Gõ răng-cuốn lưỡi-nuốt nước bọt và dưỡng sinh

04/05/2010 08:52 GMT+7

Trong bộ kinh điển của Đạo giáo “Thái Thanh tam chân chỉ yếu ngọc quyết” có một phương pháp độc đáo gọi là “nội dục” (tắm bên trong), đó là thuật gõ răng-cuốn lưỡi-nuốt nước bọt.

Trong bộ kinh điển của Đạo giáo “Thái Thanh tam chân chỉ yếu ngọc quyết” có một phương pháp độc đáo gọi là “nội dục” (tắm bên trong), đó là thuật gõ răng-cuốn lưỡi-nuốt nước bọt.

Đạo giáo cho rằng việc dùng nước thơm, nước thuốc để tắm gội hằng ngày là “ngoại dục”(tắm bên ngoài) là để khử đi trọc khí, uế khí trên cơ thể; còn thông qua việc gõ răng-cuốn lưỡi làm cho tân dịch (nước bọt) ứa ra trong miệng, nuốt nước ấy có thể làm nhuận phủ tạng, đẩy độc khí, uế khí bên trong cơ thể ra ngoài, nhờ đó mà đạt đến mục đích dưỡng sinh.

Gõ răng (khấu xỉ) là chỉ hai hàm răng trên dưới gõ vào nhau ở mức độ vừa phải, có nhịp, tạo ra âm thanh. Đạo giáo nghiên cứu khá công phu về phép gõ răng, cho rằng gõ răng có thể “tụ thần”, thường vận dụng trong khí công. Vì thế, gõ răng là một trong những phương pháp luyện công của khí công Đạo giáo. Gõ răng chia ra khá phức tạp, như nửa hàm bên trái gõ vào nhau thì gọi là “minh thiên chung”, nửa hàm bên phải gõ vào nhau gọi là “kích thiên minh”… nhưng thông thường chỉ cần hai hàm răng va vào nhau là được. Số lần gõ răng thường lấy 7 làm bội số, như 7, 14, 21, 35 lần… Phương pháp này đơn giản, dễ làm, không bị hạn chế thời gian, không gian. Y học hiện đại nghiên cứu cho thấy gõ răng thúc đẩy tuần hoàn máu các tổ chức xung quanh răng, giúp răng chắc, không rời rụng, có tác dụng phòng các chứng đau răng, viêm nha chu, răng lung lay…

Cuốn lưỡi (phản thiệt) là động tác cuốn đầu lưỡi lên rồi đưa sâu vào trong cổ họng. Người mới tập thì cuốn lưỡi chống lên vòm họng, từ từ tập đưa vào trong, có tác dụng kích thích thành cổ họng, khoang miệng, thúc đẩy khí huyết vận hành cục bộ.

Nuốt nước bọt (yết tân): Gõ răng và cuốn lưỡi sẽ kích thích làm cho nước bọt trong khoang miệng phân tiết ra nhiều, khi đã đầy miệng thì từ từ nuốt xuống, thường là chia làm 3 lần, yêu cầu nuốt xuống phải có tiếng “ực” đồng thời dùng ý niệm đưa xuống dưới đan điền. “Ngộ chân thiên” nói: “Nuốt nước bọt, nạp khí ai cũng làm được, là phương thuốc có thể tạo hóa sinh”. Theo Đạo giáo, nước bọt là “ngọc tuyền”, nuốt nước bọt làm thông trăm mạch, nhuận phủ tạng, hóa dưỡng da thịt nên tín đồ Đạo giáo tuyệt đối không nhổ nước bọt. Y học hiện đại cho thấy, trong nước bọt có rất nhiều loại men, vừa giúp hỗ trợ tiêu hóa lại vừa phân giải độc tố, tiêu diệt tế bào ung thư. Vì vậy Đạo giáo cho rằng nuốt nước bọt có thể tẩy trừ độc khí, uế khí trong nội tạng là có cơ sở.

Kim Tường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.