Hà Lan vẫn chọn lối đá “xấu xí”

10/08/2010 00:00 GMT+7

Bất chấp nhiều chỉ trích về lối đá “phản thể thao”, tuyển Hà Lan dưới thời HLV Bert van Marwijk vẫn trung thành với những gì đã chọn, chí ít cũng đến Euro 2012 và World Cup 2014.

Tiền vệ tài hoa Robben là điểm sáng hiếm hoi trong lối chơi nặng tính phòng ngự của tuyển Hà Lan hiện nay - Ảnh: Reuters

Bất chấp nhiều chỉ trích về lối đá “phản thể thao”, tuyển Hà Lan dưới thời HLV Bert van Marwijk vẫn trung thành với những gì đã chọn, chí ít cũng đến Euro 2012 và World Cup 2014.

Lý lẽ của Bert van Marwijk

Ở World Cup vừa rồi, đặc biệt là với những gì thể hiện trong trận chung kết thua Tây Ban Nha 0-1, người hâm mộ khắp thế giới phàn nàn rằng đội tuyển Hà Lan “chỉ là tập hợp của những gã công nhân” chơi một thứ bóng đá xấu xí, thay vì phải là “Hà Lan của những gã lãng tử” như thời của Johan Cruyff và các đồng đội với lối chơi bóng đá tổng lực trong những năm 1970. Tuy nhiên, HLV Bert van Marwijk có lý lẽ của riêng mình, và đã giải thích vì sao ông lại chọn lối đá đó.

Trong cuộc phỏng vấn trên tờ nhật báo hàng đầu tại Hà Lan De Telegraaf trước đây, ông van Marwijk đã thể hiện rõ quan điểm: “Điều quan trọng nhất đối với một HLV là biết lắng nghe và không bó hẹp vào bất cứ quan điểm cứng nhắc nào, nhưng phải kiên định với quyết định của mình. Khi bạn tạo ra một tầm nhìn chiến lược xuyên suốt một giai đoạn và thực hiện nó, bạn phải theo đến cùng. Mục tiêu của tôi là tạo ra một đội Hà Lan giành chiến thắng và có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch, chứ không phải chơi đẹp và ra về trắng tay. Vì vậy, nếu bạn thỏa hiệp trước những chỉ trích, và khi bạn thất bại, bạn không để lại dấu ấn gì cả. Nhưng nếu trong cùng một hoàn cảnh, dù thất bại nhưng bạn vẫn thực hiện được những quan điểm của mình, bạn sẽ thấy thanh thản hơn”.

Với quan điểm thực dụng như vậy, ngay từ trận đầu cầm quân (giao hữu với Nga hòa 1-1 vào tháng 8.2008), HLV van Marwijk đã nhanh chóng xây dựng một tuyển Hà Lan mới với lối đá chặt chẽ trong sơ đồ chiến thuật nặng về phòng ngự 4-2-3-1. Trong đó, bộ đôi tiền vệ phòng ngự Van Bommel và De Jong đã xuất hiện từ trận đầu tiên đến giờ, tương tự là thủ môn Stekelenburg, các hậu vệ Heitinga, Ooijer, Mathijsen, Van Bronckhorst; trong khi ở tuyến trên chỉ xoay quanh Van Persie, Robben, Sneijder, Van der Vaart, Kuyt hoặc De Zeeuw, Afellay và Huntelaar. Điều đó cho thấy HLV Van Marwijk rất kiên định với những gì đã chọn. Trên thực tế, ông Van Marwijk cũng đã thuyết phục được các tuyển thủ Hà Lan chấp nhận lối đá “không đẹp” này để giành chiến thắng.

“Mục tiêu của tôi là tạo ra một đội Hà Lan giành chiến thắng và có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch, chứ không phải chơi đẹp và ra về trắng tay”.

HLV Van Marwijk

Mặc dù vậy, mới đây nhà cầm quân vừa được Hoàng gia Hà Lan phong tước Hiệp sĩ này cũng phân trần: “Tôi không cổ xúy cho lối chơi xấu hoặc bạo lực. Nên nhớ, ở trận chung kết (World Cup), đối thủ của chúng tôi là Tây Ban Nha cũng chơi xấu không kém. Tuy nhiên, cũng phải thông cảm rằng đó là trận chung kết, và bạn thi đấu để giành chiến thắng. Những gì đã xảy ra là một điều đáng tiếc, không đúng với quan điểm của tôi. Bởi lẽ, tôi không bao giờ cấm lối chơi sáng tạo ở các cầu thủ, nhưng tôi cần sự sáng tạo nằm trong sự toan tính. Không thể cứ dâng lên phía trước để tạo ra các đợt tấn công ồ ạt, và khi bị phản công, cầu thủ của bạn không phản ứng gì và để thủng lưới. Lối đá đó chắc chắn không còn tồn tại trong bóng đá hiện đại”.

“Những kẻ thất bại tầm thường”

Đó câu nói của huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff sau khi chứng kiến đội nhà “chọn lối đá xấu” để thắng, nhưng cuối cùng vẫn thua Tây Ban Nha trong trận chung kết World Cup. Ông Cruyff cũng nói trên tờ nhật báo thể thao Tây Ban Nha El Periodico: “Họ chọn lối đá đó, và nếu họ vô địch, cũng tốt thôi. Nhưng họ đã thất bại, một thất bại của những kẻ tầm thường. Hà Lan cũng từng thất bại trong 2 trận chung kết World Cup (1974, 1978), nhưng khi đó chúng tôi là những kẻ thất bại vĩ đại”.

Mặc dù vậy, một bộ phận CĐV Hà Lan thì có quan điểm khác với huyền thoại của mình, và họ chấp nhận những gì tuyển Hà Lan đang thể hiện. Nên nhớ, kể từ sau khi vô địch Euro 1988 cho đến nay, bóng đá Hà Lan chưa bao giờ tiến gần đến vinh quang như ở kỳ World Cup vừa rồi. Vì thế người hâm mộ xứ sở hoa tulip cũng có quyền hy vọng triết lý bóng đá thực dụng dưới triều đại của HLV Van Marwijk sẽ đem lại thành công cho bóng đá Hà Lan ở các giải đấu tới. Trên BBC Sports, một CĐV Hà Lan tên Dennis Nuitermans chia sẻ: “Dĩ nhiên, đó không phải là một đội Hà Lan của chúng tôi, nhưng nó có hiệu quả. Vậy thì tại sao chúng tôi không tiếp tục. Chúng tôi đã trải qua nhiều đời HLV (từ 1988 đến nay - NV), với nhiều cách chơi bóng, từ tổng lực đến thứ bóng đá quyến rũ, nhưng chưa bao giờ tiến gần cơ hội vô địch như lần này. Theo tôi, hãy nhìn nhận một cách khách quan rằng Hà Lan đã có một kỳ World Cup tuyệt vời và lối chơi không đến nỗi nào, chỉ có khác là ở trận chung kết, mọi sự diễn ra khá tệ hại. Nhưng dù sao từ kẻ thất bại tầm thường để trở thành nhà vô địch trong tương lai thì cũng tốt thôi”.

Giữa tuần này, Hà Lan sẽ thi đấu giao hữu với Ukraine. HLV Van Marwijk đã triệu tập mới gần như 100% thành phần đội tuyển, vì chỉ còn duy nhất cầu thủ dự World Cup góp mặt là thủ môn dự bị Michel Vorm. Và một lần nữa, HLV Van Marwijk khẳng định: “Hà Lan vẫn trung thành với những gì đã chọn, và sẽ không thay đổi lối đá bất kể những lời chỉ trích từ sau trận chung kết World Cup”.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.