Hà Nội “đạt chuẩn” về tổ chức F1

08/11/2018 14:23 GMT+7

21 giờ ngày 7.11, chiếc xe của giải đua xe Công thức 1 (F1) và cựu tay đua nổi tiếng David Couthard đã xuất hiện trên sân khấu lễ hội tại Hoàng thành Thăng Long, đánh dấu một sự kiện đặc biệt: Hà Nội chính thức trở thành địa điểm thứ 22 trên thế giới đăng cai F1 vào tháng 4.2020, là đường đua thứ 3 tổ chức F1 trên phố.

Tới dự sự kiện này vào tối qua có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng nhiều quan chức cao cấp khác. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “TP.Hà Nội lần đầu tiên đăng cai một giải đua xe mang tầm vóc quốc tế và sẽ là thị trường đầy tiềm năng không chỉ của công nghiệp xe hơi mà còn là điểm đến của hàng trăm ngàn du khách quốc tế. Sự kiện này được Thủ tướng đặc biệt quan tâm bởi theo Thủ tướng, F1 sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô và đất nước. Được sự ủy quyền của Thủ tướng, tôi đề nghị Hà Nội và các bộ ngành có liên quan hoàn tất các công tác chuẩn bị một cách tốt nhất để18 tháng tới, F1 diễn ra an toàn, hấp dẫn, tạo điểm nhấn gắn kết giữa thể thao với du lịch”.
Hợp đồng tổ chức ký 10 năm
Ngày 7.11, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch F1 Chase Carey đã chia sẻ với Thanh Niên nhân dịp ông đến VN chứng kiến sự kiện F1 được công bố: “Tôi đến VN khoảng 1 năm rưỡi trước (khoảng tháng 4.2017) để bắt đầu thương thảo với TP.Hà Nội về việc tổ chức F1 tại đây. F1 là một sự kiện rất quy mô, rất phức tạp, đòi hỏi rất cao trong khâu tổ chức và chuẩn bị. Trong quá trình thương thảo, Hà Nội và Vingroup đã đưa ra những phương án có sức thuyết phục lớn, thỏa mãn những tiêu chí hết sức khắt khe. Hà Nội đã tỏ ra nổi trội hơn nhiều địa điểm khác trên thế giới và đó là lý do chúng tôi đã quyết định chọn nơi này. Với việc đăng cai một trong 22 chặng đua của môn thể thao hấp dẫn, danh giá như F1, hình ảnh VN sẽ được biết đến một cách sâu sắc trên toàn thế giới. Hà Nội chắc chắn sẽ là điểm đến hoàn hảo của khán giả toàn cầu. Sẽ có khoảng 500 triệu người trên thế giới theo dõi trực tiếp F1 qua truyền hình”.
Tại lễ công bố sự kiện F1 vào chiều qua, trả lời PV Thanh Niên về vốn đầu tư và kỹ năng quản trị quy trình chuẩn bị tổ chức F1, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, nói: “Hợp đồng giữa Hà Nội và F1 được ký trong 10 năm và đến năm thứ 8 sẽ gia hạn. Bài toán kinh phí cũng đã được tính đến nhưng Hà Nội sẽ không phải huy động quá nhiều lực lượng và nguồn lực. Chúng tôi đã giao cho Vingroup chủ trì kêu gọi các nguồn xã hội hóa. Vingroup đã thành lập Công ty Grand Prix làm đầu mối tổ chức độc quyền sự kiện. Phí đăng cai sẽ do họ chi trả. Nguồn thu dự kiến từ F1 gồm doanh thu bán vé, các dịch vụ cung cấp cho F1 và các đội đua, dịch vụ quảng cáo, bán sản phẩm của các thương hiệu, hỗ trợ của các doanh nghiệp, bản quyền truyền hình. Hà Nội sẽ hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phân luồng giao thông, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, chăm sóc y tế, duy tu đường đua phục vụ giao thông trong khu vực đua và các khu vực lân cận. Dự toán chưa thể có ngay bây giờ, giá vé cũng chưa có nhưng chủ trương là không quá đắt. Tháng 4.2019, chúng tôi sẽ công bố giá vé”.
F1 sẽ không chỉ là cuộc chơi dành cho nhà giàu
Báo Thanh Niên đã đề nghị ông Chase Carey trả lời câu hỏi được nhiều người đặc biệt quan tâm: “Được biết vốn đầu tư cho F1 có thể lên đến 150 triệu USD. F1 sẽ hỗ trợ thế nào để Hà Nội không gặp rủi ro mà thậm chí có lãi ngay lần đầu tổ chức?”. Ông Chase Carey nói ngay: “Chúng tôi luôn muốn sự kiện sẽ thành công với nhà tổ chức địa phương. F1 sẽ mang đến lợi nhuận trực tiếp từ những người đến VN du lịch và giá trị quảng bá hình ảnh đất nước là cực lớn. Về mặt chi phí chúng tôi sẽ làm việc chi tiết với ban tổ chức để đảm bảo yếu tố lợi nhuận, cách tạo ra lợi nhuận và nắm bắt các cơ hội cũng như tối ưu hóa quy trình chuẩn bị, giảm thiểu rủi ro. Chúng tôi không quyết định trao quyền tổ chức dựa trên góc độ kinh tế mà dựa vào việc chặng đua được tổ chức như thế nào để hình ảnh của sự kiện được tiếp cận đến đông đảo người xem càng tốt. Có nhiều khoản lợi nhuận không thể đong đếm được bằng tiền. Nhưng dĩ nhiên chúng tôi mong muốn có lãi, có lợi nhuận kinh tế cho cả Hà Nội và F1”.
Còn ông Nguyễn Đức Chung lại kể một câu chuyện: “Lúc đặt bút ký hợp đồng tại London (Anh) vào cuối tháng 8 vừa qua, tôi nói với ông Chase Carey làm thế nào để F1 không còn là cuộc đua quá xa xỉ, chỉ dành cho nhà giàu. Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình phụ trợ, hấp dẫn để thu hút nhiều tầng lớp khán giả. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là sẽ biến đường đua F1 tại Hà Nội trở thành đường đua hấp dẫn nhất trong tương lai. Bên cạnh cuộc cạnh tranh công nghệ giữa các hãng xe sẽ là sự đấu trí về chiến thuật giữa các tay đua. Với cấu trúc dài 5,565 km được thiết kế bởi Tập đoàn Tilke, đường đua ở khu vực Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cũng là độc nhất trên thế giới vì một nửa xây mới, một nửa trên đường giao thông. Đường đua có 18 khúc cua, xe đua có thể đạt tốc độ
300 km/giờ. Khu liên hợp Mỹ Đình đã có sẵn một số công trình phục vụ thể thao nên là phương án tối ưu để tổ chức F1 và Hà Nội sẽ bỏ ra chi phí thấp khi đầu tư cơ sở hạ tầng cho F1. Thời gian diễn ra cuộc đua chính thức chỉ 4 tiếng nên vị trí thiết kế đường đua đã được tính kỹ, đáp ứng tiêu chí giảm đến mức thấp nhất những tác động đến sinh hoạt và hoạt động kinh doanh của các cơ quan và hộ dân xung quanh”.
VN sẽ nỗ lực tổ chức tốt  giải đua Công thức 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch F1 Chase Carey ảnh: TTXVN
Chiều 7.11, tiếp ông Chase Carey tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận việc Hà Nội trở thành một phần của giải đua là sự kiện quan trọng không chỉ đối với lĩnh vực thể thao mà cả văn hóa, xã hội, đóng góp vào sự phát triển của VN. Thủ tướng khẳng định TP.Hà Nội, Bộ VH-TT-DL cùng các cơ quan liên quan sẽ nỗ lực để tổ chức tốt sự kiện này. Chính phủ VN ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ các điều kiện cần thiết để Tập đoàn Formula One triển khai thành công dự án hợp tác tại TP.Hà Nội, qua đó khẳng định vị thế, năng lực của VN trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn khác mang tầm thế giới trong thời gian tới.
Chí Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.