Hà Nội thuận lợi khi tổ chức F1 năm 2020

20/10/2018 09:23 GMT+7

Dự kiến vào đầu tháng 11 tới, Ban tổ chức giải đua xe Công thức 1 (F1) sẽ công bố chính thức về việc Việt Nam (VN) đăng cai giải đua này.

Theo thông tin của Thanh Niên, chặng đua tại VN sẽ là một trong 22 chặng đua của mùa giải 2020 và sẽ đi vào lịch sử bởi lần đầu tiên một mùa giải có 22 chặng.
Hà Nội đã xem xét một cách nghiêm túc bài học không thành công của một số quốc gia khi tổ chức F1. Ví dụ Hàn Quốc đã chọn Yeongam, một vùng hẻo lánh để xây dựng trường đua F1 với hy vọng F1 sẽ là cú hích để phát triển địa phương này và từ đó xây dựng thành khu đô thị mới. Tuy nhiên, Yeongam thiếu tất cả những thứ cần có để phục vụ người xem F1, lượng khách bị giảm dần nên du lịch cũng không thể phát triển. Malaysia chọn Sepang, địa điểm không có gì ngoài rừng cọ nên du khách tới xem F1 đều đổ về thủ đô Kuala Lumpur. Điều này phát sinh vấn đề về việc di chuyển của hơn 100.000 người vì sau khi kết thúc chặng đua vào chiều chủ nhật, du khách đã phải xếp hàng đến hơn 2 giờ đồng hồ mới lên được xe buýt để vào thành phố.
Vậy F1 ở VN liệu có thành công? Câu trả lời là hoàn toàn có bởi những lý do căn bản sau đây. Đầu tiên, chúng ta không đầu tư một trường đua chuyên dụng như Malaysia, Hàn Quốc hay Ấn Độ (vốn đầu tư ban đầu lên tới 270 triệu USD) mà chọn cách làm rất thành công của Singapore là xây dựng đường đua trên phố. Với vốn đầu tư ban đầu khoảng 60 triệu USD, đã bao gồm chi phí như xây tường rào, khán đài, ngăn cách tuyến phố. Các chi phí khác khoảng 60 triệu USD. Phí thường niên vào khoảng 30 - 40 triệu USD. Đây là khoản tiền được xã hội hóa tuyệt đối, trong đó một đại gia lớn của VN chịu trách nhiệm chính về tài chính.

tin liên quan

Việt Nam sẽ tổ chức 1 chặng đua F1 từ năm 2020

Kế hoạch đưa 1 chặng đua F1 (Công thức 1) đến Việt Nam (VN) đã được Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) xác nhận sẽ diễn ra vào năm 2020, địa điểm diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Hiện đường đua đang nghiêng về phương án bao trọn phía ngoài Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình và đây được đánh giá là sự lựa chọn khôn ngoan, đầy toan tính khi quỹ đất ở đây còn rất nhiều.
Các cuộc đua F1 hiện được truyền hình trực tiếp hàng chục quốc gia, thu hút trung bình trên 800 triệu người theo dõi và có thể tiếp cận tới 1,4 tỉ người. Chuyên gia Phạm Mạnh Lân, Giám đốc đội đua TrippleX Karting (đội đua gokart - môn đua xe tiền đề của F1), cho biết: “Cuộc đua F1 thường có sự hiện diện nhiều chính trị gia, các tỉ phú thế giới và nhiều ngôi sao thể thao, âm nhạc nổi tiếng.
F1 đem lại nhiều giá trị kinh tế cho các quốc gia tổ chức, bao gồm các nguồn thu từ dịch vụ khách sạn, thuê xe, ăn, ở, các hoạt động vui chơi giải trí khác, thuế từ doanh thu bán vé… Việc tổ chức giải đua sẽ tạo công ăn, việc làm trong các lĩnh vực truyền thông, xây dựng, du lịch và dịch vụ, khoa học, công nghiệp và công nghệ, là cú hích cho sự phát triển môn thể thao tốc độ vốn chưa hề có tại VN”. Hà Nội cũng hoàn toàn có thể chia sẻ những vật tư, thiết bị liên quan đến công tác tổ chức với Singapore để giảm chi phí, và đây là việc làm có lợi cho cả hai quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.