Hai kiếm thủ Như Hoa, Thành An giành 2 vé dự Olympic Brazil

11/04/2016 19:01 GMT+7

Bằng phong độ ổn định và tâm lý thi đấu vững vàng tại giải vòng loại Olympic khu vực châu Á Thái Bình Dương đang diễn ra tại Wuxi (Trung Quốc), hai kiếm thủ Việt Nam Nguyễn Thị Như Hoa và Vũ Thành An đã giành thêm hai tấm vé dự Thế vận hội.

Bằng phong độ ổn định và tâm lý thi đấu vững vàng tại giải vòng loại Olympic khu vực châu Á Thái Bình Dương đang diễn ra tại Wuxi (Trung Quốc), hai kiếm thủ Việt Nam Nguyễn Thị Như Hoa và Vũ Thành An đã giành thêm hai tấm vé dự Thế vận hội.

Nguyễn Thị Như Hoa đã giành vé đến Brazil - Ảnh: Quang Lê
Chúng tôi theo dõi diễn tiến các trận đấu trên trang web của Liên đoàn đấu kiếm Việt Nam rồi cả trên trang web của giải và thú thật là phải xin lỗi Như Hoa rất nhiều vì thoạt tiên chỉ chú ý đến các đồng đội rất nổi tiếng của Hoa mà thôi. Ở nội dung kiếm 3 cạnh nữ mà Hoa thi đấu toàn tập trung những VĐV mạnh mà thành tích quốc tế của cô lại không có nhiều (SEA Games 28 năm ngoái, Hoa đoạt HCV đồng đội nhưng lại thua ở phần thi cá nhân), nên hy vọng chỉ bé bằng cái móng tay.
Nhưng quả là quá đỗi sung sướng khi từng dòng kết quả hiện lên: Như Hoa thắng VĐV Lim Cheryl (Singapore) ở vòng bán kết với tỷ số 15-7 rồi đánh bại VĐV Balagans (Kazacstan) ở chung kết với tỷ số đậm 15-5. Điều này đồng nghĩa với vé chính thức đi Thế vận hội đã thuộc về cô.
Ngay lập tức gọi điện sang Wuxi (Trung Quốc), địa điểm tổ chức giải đấu và nghe giọng ông Phùng Lê Quang - trưởng bộ môn kiếm Tổng cục thể dục thể thao nói như reo: “Bất ngờ quá, không thể tưởng tượng được. Chúng tôi đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác trước phong độ rất ổn định và tâm lý thi đấu vững vàng của Hoa. Chung kết, Hoa đã thể hiện sự vượt trội về mọi mặt, khiến đối phương không có nhiều cơ hội chống đỡ. Tỷ số áp đảo 15-5 đủ để nói lên sự xuất sắc của Hoa”.
Bất ngờ càng lớn hơn nữa khi Hoa không nằm trong danh sách VĐV được đầu tư trọng điểm, và theo tiết lộ của ông Quang: “Chúng tôi không đặt nhiều kỳ vọng vào Hoa ở giải vòng loại vì thế cô gái sinh năm 1984 này cũng không được đặt chỉ tiêu có vé đi Olympic. Nhưng bây giờ, cô ấy đã làm nên điều quá tuyệt vời. Tuyệt vời hơn vì nội dung kiếm 3 cạnh nữ cực kỳ khó và Liên đoàn đấu kiếm thế giới chỉ lấy người đứng thứ nhất để đến Thế vận hội mà thôi”.
 Vũ Thành An từng đoạt 2 HCV SEA Games 28 - Ảnh: Khả Hòa
PV báo Thanh Niên lại có thêm cơ hội được chúc mừng đội tuyển đấu kiếm bởi chỉ ít phút sau khi Hoa thắng ở chung kết, đến lượt Vũ Thành An - người từng đoạt 2 HCV SEA Games 28 bước vào thi đấu nội dung kiếm ba cạnh nam. Là một trong những gương mặt nổi bật nhất của đấu kiếm Việt Nam, chàng trai người Hà Nội sinh năm 1990 này trước khi lên đường sang Trung Quốc đã tự đặt ra mục tiêu cho chính mình là phải giành cho được tấm vé đến Olympic. An cũng thi đấu cực tốt và thắng với tỷ số đậm 15-4 trước VĐV người Kuwait ở bán kết.
Theo điều lệ, ở nội dung kiếm ba cạnh nam, chỉ cần lọt vào top 3 là có vé. Sau khi “chốt hạ” chiến thắng bằng một đường kiếm ăn điểm cuối cùng, An đã nhảy lên như một cậu bé vì niềm vui quá lớn. Cả đội tuyển ôm chầm lấy nhau, khóc cười trong niềm sung sướng tột độ.
Tính đến thời điểm này, thể thao VN đã có 11 tấm vé đến Olympic gồm: Nguyễn Như Hoa, Vũ Thành An (đấu kiếm); Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường (bắn súng); Nguyễn Thị Lụa, Vũ Thị Hằng (vật); Nguyễn Thành Ngưng (điền kinh); Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn, Nguyễn Trần Anh Tuấn hoặc Hoàng Tấn Tài (cử tạ); Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.