Hai ngôi sao điền kinh Nga bị tước huy chương thế giới vì dính doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/09/2018 19:58 GMT+7

Thể thao Nga vẫn chưa nguôi ám ảnh bê bối doping sau khi 2 vận động viên (VĐV) từng đoạt thành tích cao của nước nhà là Tatyana Lebedeva và Maria Abakumova bị tước 3 huy chương (HC) thế giới do kết quả thi đấu bị hủy vì sử dụng doping.

Reuters dẫn thông báo của Cơ quan Liêm chính Điền kinh (AIU) cho biết những kết quả thi đấu của Lebedeva từ tháng 8.2008 đến tháng 8.2010 bị hủy, dẫn đến việc cô bị tước HC Bạc nhảy xa tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2009. Trong khi đó, kết quả thi đấu của VĐV ném lao Abakumova bị xóa từ tháng 8.2008 đến tháng 8.2012, đồng nghĩa với việc mất tấm HC Vàng tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2011 và tấm HC Đồng tại giải này năm 2009.
Cả hai VĐV trên cũng đã bị tước HC giành được tại Olympic 2008 vì doping. Abakumova bị tước HC Bạc, trong khi Lebedeva bị tước HC tương tự ở hai nội dung nhảy xa và nhảy 3 bước. Những án phạt này một lần nữa khiến điền kinh Nga khó khăn hơn trong hy vọng sớm được xóa án cấm thi đấu quốc tế.
Liên đoàn Điền kinh Nga hiện vẫn đang bị cấm tham gia các giải đấu quốc tế kể từ khi Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) công bố bản báo cáo năm 2015. Nguyên nhân bắt nguồn từ tình trạng doping có hệ thống và được chính phủ bảo trợ của thể thao Nga.
Tatyana Lebedeva bị tước HC Bạc ở Giải điền kinh thế giới năm 2009 do sử dụng doping REUTERS
Tuy nhiên, có một số VĐV Nga đã chứng minh được rằng họ tập luyện trong một môi trường không doping, nên được Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) xác nhận là trong sạch và được tham gia thi đấu với tư cách VĐV trung lập. Hồi tháng 7, IAAF đã từ chối việc dở bỏ án phạt cho điền kinh Nga sau khi quốc gia này chưa chứng minh được các hành động mạnh mẽ về phòng chống doping.
AIU được thành lập hồi năm ngoái như là một phần trong nỗ lực của IAAF nhằm loại bỏ nạn doping và tham nhũng trong thể thao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.