Hàn Quốc bị điều tra quá trình vận động để giành quyền đăng cai Olympic mùa đông 2018

11/04/2018 20:30 GMT+7

Các cáo buộc tham nhũng mới liên quan đến một chiến dịch bí mật về hồ sơ dự thầu và thành công của Pyeongchang (Hàn Quốc) giành quyền đăng cai Olympic và Paralympic mùa đông 2018.

Theo AFP, tập đoàn công nghệ hàng đầu của Hàn Quốc là Samsung bị cáo buộc là dẫn đầu một chiến dịch bí mật với việc cung cấp các ưu đãi để đổi lấy phiếu bầu. Đài phát thanh viên Hàn Quốc SBS tiết lộ rằng một cuộc điều tra về cựu Tổng thống Lee Myung-bak của nước này đã phát hiện ra danh sách 27 thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) bị nghi ủng hộ cho Pyeongchang nhằm đổi lấy hợp đồng tiếp thị và các thỏa thuận tài trợ.
Pyeongchang đã được trao quyền đăng cai sự kiện nói trên khi đánh bại Munich (Đức) và Annecy (Pháp) tại kỳ họp IOC năm 2011 ở Durban (Nam Phi). Thời điểm đó, ông Thomas Bach (người sau đó được bầu làm Chủ tịch IOC vào năm 2013) vốn là người ủng hộ cuộc đấu thầu của Munich. Báo cáo của SBS cho rằng 12 trong số 27 thành viên của IOC nói trên đến từ các nước châu Phi, trong đó, có thông tin rằng một số ban đầu ủng hộ Annecy nhưng bất ngờ quay sang bỏ phiếu cho Pyeongchang. Kết quả cuối cùng là Pyeongchang nhận được 63 phiếu bầu, vượt qua Munich (25 phiếu) và Annecy (7 phiếu) để giành được quyền đăng cai Olympic và Paralympic mùa đông 2018.
Papa Massata Diack được cho là người dàn xếp vụ mua phiếu bầu giúp Hàn Quốc đăng cai Olympic và Paralympic mùa đông 2018 AFP
Danh sách trên được báo cáo là có mối liên kết với Papa Massata Diack - con trai của cựu Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) Lamine Diack và cũng đang bị cấm hoạt động trong lĩnh vực môn thể thao vì dính đến tham nhũng trong các cuộc bỏ phiếu bầu đăng cai các sự kiện Olympic. Papa được cho là đã nhận được khoản tiền lên tới 12,5 triệu USD theo như “hợp đồng” đã thỏa thuận giúp Pyeongchang chiến thắng. Trong khi đó, Samsung - đơn vị vốn là một đối tác tài trợ hàng đầu của IOC, đã bác bỏ các cáo buộc nói trên.
Hai cha con nhà Diack trước đó cũng dính vào các cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến cuộc chạy đua giành quyền đăng cai Olympic 2016 (Rio de Janeiro của Brazil thắng) và Olympic 2020 của Tokyo (Nhật Bản). Trong đó, ông Lamine hiện đang bị giam giữ ở Pháp để phục vụ điều tra về các cáo buộc nhận hối lộ để dàn xếp các cuộc bỏ phiếu đăng cai các sự kiện thể thao toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.