Hàn Quốc đề xuất CHDCND Triều Tiên cùng diễu hành và thành lập chung đội hockey tại Olympic

13/01/2018 09:05 GMT+7

Vận động viên Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên có thể diễu hành chung trong lễ khai mạc và thi đấu trong đội tuyển hockey (khúc côn cầu trên băng) nữ thống nhất tại Olympic mùa đông sẽ diễn ra vào tháng tới.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Thứ trưởng Thể thao Hàn Quốc Roh Tae-Kang: “Chúng tôi đã đưa ra nhiều đề xuất, trong đó có việc thành lập chung đội tuyển hockey nữ và cùng diễu hành trong lễ khai mạc”. Theo Reuters, những đề xuất này được đưa ra trong cuộc đối thoại cấp cao liên Triều mà phía CHDCND Triều Tiên xác nhận sẽ cử phái đoàn tham dự Olympic mùa đông 2018 tại Pyeongchang.
30 năm trước, CHDCND Triều Tiên từng tẩy chay Olympic mùa hè 1988 tại Seoul, nên Pyeongchang 2018 sẽ là Olympic đầu tiên tổ chức tại Hàn Quốc mà họ tham dự. Bộ Thống nhất Hàn quốc cho biết sẽ có một cuộc họp giữa hai miền vào đầu tuần tới 15.1 tại làng đình chiến Panmunjom để thảo luận thêm về những vấn đề liên quan đến Olympic mùa đông 2018. Sau đó là một cuộc họp tại trụ sở Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tại Lausanne, Thụy Sĩ ngày 20.1 để trao đổi chi tiết về việc Triều Tiên tham dự ngày hội thể thao mùa đông lớn nhất hành tinh.
Hàn Quốc đề xuất thành lập đội hockey nữ chung với CHDCND Triều Tiên AFP
Hiện CHDCND Triều Tiên chỉ có hai VĐV đủ tiêu chuẩn để tham dự Pyeongchang 2018 là cặp đôi trượt băng nghệ thuật Ryom Tae-ok và Kim Ju-sik nhưng họ lại đã hết thời hạn đăng ký. Tuy nhiên, IOC cho biết họ sẽ xem xét trao các suất đặc cách cho VĐV của CHDCND Triều Tiên. Trượt tuyết băng đồng và trượt ván tốc độ được cho là hai trong số những nội dung sẽ được nhận các suất đặt cách.
Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên từng diễu hành chung dưới lá cờ thống nhất trong lễ khai mạc Olympic 2000 tại Sydney, Olympic 2004 tại Athens và Olympic mùa đông 2006 tại Turin, nhưng lại chưa từng thi đấu chung trong một tuyển tại các giải đấu đa môn quy mô lớn như Olympic hay Asian Games. Trước đây, hai miền chỉ mới cùng thành lập đội tuyển thống nhất để tham gia tranh tài tại Giải vô địch Bóng bàn Thế giới 1991 và Giải vô địch bóng đá trẻ thế giới (FIFA World Youth Championship) diễn ra cùng năm.
Hãng thông tấn Yonhap cho biết Hàn Quốc đã đề nghị IOC và Liên đoàn Hockey thế giới xem xét các đề xuất của họ. Ủy ban Olympic Hàn Quốc cũng đã trao đổi với các nước có đội tuyển tham gia nội dung hockey để giải thích về việc này. Ở nội dung hockey nữ, Hàn Quốc ở chung bảng với Thụy Điển, Thụy Sĩ và Nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.