Hàn Quốc điều tra nghi án lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 bị tấn công mạng

11/02/2018 15:01 GMT+7

Chủ nhà Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra nhằm xác địch liệu có phải tấn công mạng là nguyên nhân của các sự cố công nghệ nghiêm trọng tại một số địa điểm thi đấu ngay trong thời gian diễn ra Lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018.

Theo AFP, trung tâm báo chí (MPC) và địa điểm chính diễn ra Olympic mùa đông năm nay tại Pyeongchang là những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, dẫn đến ban tổ chức sự kiện buộc phải đóng trang web của mình. Sự cố khiến không ít người bất ngờ bởi Hàn Quốc được xem như là một trong số những quốc gia có nền công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Một phát ngôn viên của Olympic mùa đông 2018 cho biết "họ không thể suy đoán chủ quan" về nguyên nhân phía sau những sự cố, nhưng cũng không loại bỏ những nhận định về việc các máy chủ của họ là mục tiêu tấn công của hacker.
Sự lo lắng về nguy cơ bị tấn công cyber-attack, đặc biệt là từ CHDCND Triều Tiên, xuất hiện trong quá trình chuẩn bị cho ngày hội thể thao mùa đông lớn nhất hành tinh năm nay. Bởi một báo cáo hồi tháng trước của công ty an ninh mạng McAfee cảnh báo rằng họ đã phát hiện được nhiều cuộc tấn công mạng nguy hiểm nhằm phá hoại Olympic mùa đông tại Pyeongchang. Từ đó, các chuyên gia đã cảnh báo ban tổ chức sự kiện phải tăng cường "an ninh phòng vệ mạng đáng kể" để đối phó với nguy cơ bị tấn công mạng.
Hàn Quốc áp dụng những công nghệ tiên tiến phục vụ cho Olympic mùa đông 2018 AFP
Theo AFP, những sự cố về internet đã xảy ra trước và trong Lễ Khai mạc, trong khi đó sóng truyền hình và wifi cũng gặp vấn đề tại MPC. Trong thông cáo báo chí, Ủy ban Tổ chức cho biết những trục trặc không ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số hệ thống phục vụ Lễ Khai mạc và các nội dung thi đấu vẫn diễn ra theo lịch. Thông báo cho biết thêm "các đơn vị công nghệ đối tác của chúng tôi và đội ngũ giàu kinh nghiệm các chuyên gia công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của chúng tôi đang làm việc để duy trì hệ thống. Chúng tôi hiện đang điều tra nguyên nhân của sự cố và sẽ cung cấp thêm thông tin khi chúng tôi có thêm chi tiết".
Trong khi đó, phát ngôn viên của Olympic mùa đông 2018 nói thêm rằng sự cố đã ảnh hưởng đến "nhiều khu vực" của sự kiện nhưng họ tin rằng hệ thống sẽ sớm vận hành với đầy đủ chức năng. Một số người cũng báo cáo đã nhận được những email độc hại có thể là từ các hacker.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.