Hàn Quốc mở chiến dịch mạnh chống khủng bố ở Olympic mùa đông 2018

28/12/2017 18:50 GMT+7

Chủ nhà Hàn Quốc vừa trục xuất hàng loạt thành viên của các nhóm khủng bố quốc tế hoặc nằm trong danh sách 'đen' của các nhiều quốc gia nhằm ngăn chặn nguy cơ khủng bố vào Olympic và Paralympic 2018.

Tờ Korea Times cho hay Hàn Quốc đã trục xuất 17 người nước ngoài được xem như một phần trong các biện pháp chống khủng bố để đảm bảo an toàn cho Olympic và Paralympic mùa đông 2018 diễn ra tại Pyeongchang. Tờ báo trên dẫn nguồn tin từ cơ quan nhập cư Hàn Quốc cho biết những người bị trục xuất đến từ 5 quốc gia, trong đó chủ yếu từ khu vực Trung Á và Đông Nam Á. Những người bị trục xuất là thành viên của các nhóm khủng bố quốc tế hoặc nằm trong một danh sách “đen” được gửi từ 50 cơ quan tình báo của các quốc gia.
Olympic và Paralympic mùa đông 2018 đối mặt với nguy cơ khủng bố và quan ngại an ninh từ CHDCND Triều Tiên AFP
Trong một tuyên bố, người phát ngôn của cơ quan nhập cư Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi phải đưa ra các biện pháp toàn diện trong chống khủng bố khi các vận động viên và du khách trên khắp thế giới đang đến ngày hội thể thao mùa đông ở Pyeongchang. Chúng tôi không loại trừ khả năng những kẻ khủng bố nước ngoài có thể xâm nhập vào (đất nước) bằng cách giả vờ là du khách Olympic hoặc làm nhân công tại các công ty Hàn Quốc. Vì vậy, chúng tôi phải cảnh giác trước và trong sự kiện”.
Theo tờ Korea Times, Hàn Quốc gần đây đã tăng cường nỗ lực chống khủng bố bằng cách tiến hành các cuộc tập trận chống khủng bố với sự tham gia của hàng trăm cảnh sát vũ trang và nhân viên cứu hỏa ở trong và xung quanh các địa điểm diễn ra Olympic và Paralympic 2018. Một báo cáo gần đây cho biết, nước chủ nhà sự kiện trên huy động khoảng 5.000 nhân viên lực lượng vũ trang tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ tại các địa điểm diễn ra Olympic và Paralympic mùa đông 2018.
Chủ nhà Hàn Quốc liên tục mở những đợt tập trận chống khủng bố ở Olympic và Paralympic mùa đông 2018 AFP
Ngoài ra, theo Hãng tin Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 27.12 cho biết họ sẽ ký một thỏa thuận hợp tác với Ủy ban tổ chức sự và Gangwon, một tỉnh miền núi giáp với CHDCND Triều Tiên. Thỏa thuận bao gồm các biện pháp để giúp tỉnh Gangwon thúc đẩy các dự án du lịch bằng cách dỡ bỏ hàng rào dây thép gai và điều chỉnh khu quân sự. Trước mối quan ngại về vấn đề với CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc cũng đã đưa ra nhượng bộ đồng thời mở lời chào đón và mời phía nước láng giềng tham dự với mong muốn đảm bảo an toàn cho sự kiện. Olympic mùa đông 2018 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9 - 25. 2.2018, trong khi Paralympic sẽ khởi tranh từ ngày 9 - 18.3.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.