Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên bắt tay để đấu vật truyền thống trở thành di sản

Tây Nguyên
Tây Nguyên
27/11/2018 20:15 GMT+7

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã đánh dấu một bước tiến mới trong nỗ lực hòa giải khi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vừa chính thức công nhận môn đấu vật truyền thống Ssirum là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

Đấu vật truyền thống (được gọi là Ssirum ở CHDCND Triều Tiên hay Ssireum ở Hàn Quốc) ra đời từ cách đây khoảng 2.000 năm và vẫn được tổ chức trong các lễ hội truyền thống ở các làng quê. Môn thể thao này có những điểm tương đồng với Sumo của Nhật Bản, nhưng khi bắt đầu trận đấu thì hai võ sĩ Ssirum sẽ quỳ đối mặt với nhau. Các võ sĩ phải dùng sức mạnh và kỹ thuật để vật ngã đối phương xuống đất.
Môn đấu vật truyền thống đã ra đời trên bán đảo Triều Tiên cách đây hơn 2.000 năm AFP
Ở Hàn Quốc, các võ sĩ ở trần khi thi đấu và chỉ mặc quần short bó sát, trong khi ở CHDCND Triều Tiên, các võ sĩ mặc áo không tay. Các trận đấu ở miền nam diễn ra trên sân cát, trong khi ở miền bắc lại sử dụng những tấm nệm tròn... Ban đầu, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã gửi đề nghị và hồ sơ riêng rẽ để UNESCO xét công nhận môn đấu vật truyền thống là di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, sau đó hai bên đã chấp nhận rút lại hồ sơ riêng để cùng nộp lại hồ sơ xét công nhận chung.
Trong phát biểu thông báo kết quả việc công nhận môn đấu vật Ssirum, Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay đánh giá: “Việc cả hai miền Triều Tiên chấp nhận rút lại hồ sơ riêng để cùng nộp lại hồ sơ xét công nhận chung là chuyện chưa từng xảy ra. Đây là một bước đi lịch sử trên còn đường hòa giải liên Triều”.
Thể thao đã giúp Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên xích lại gần nhau dưới lá cờ thống nhất AFP
Trước đó, khi căng thẳng giữa 2 quốc gia leo thang vào năm ngoái, thể thao đã trở thành chất xúc tác để xoa dịu mối quan hệ. Theo đó, ngoài việc quyết định diễu hành chung ở lễ khai mạc và thành lập một số tuyển cạnh tranh dưới lá cờ thống nhất tại Olympic mùa đông và ASIAD 2018, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đồng ý cùng đấu thầu chạy đua đồng đăng cai Olympic mùa hè 2032.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.