Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên muốn cùng đăng cai Olympic 2032

Tây Nguyên
Tây Nguyên
13/09/2018 19:48 GMT+7

Thể thao tiếp tục được hứa hẹn sẽ là cầu nối gắn kết mối quan hệ ở bán đảo Triều Tiên sau khi Bộ trưởng Thể thao Hàn Quốc Do Jong-hwan vừa tuyên bố sẽ đề xuất ý tưởng đồng tổ chức Olympic mùa hè 2032 với các quan chức CHDCND Triều Tiên.

Những phát biểu của Bộ trưởng Thể thao Hàn Quốc được đưa ra tại một cuộc họp với những người đồng cấp của Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra ở Tokyo. Theo hãng tin Yonhap, đề xuất trên dự kiến sẽ được đưa ra cho các quan chức CHDCND Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên lần thứ ba vào tuần tới.
Ý kiến của ông Do Jong-hwan tiếp tục hướng đến việc thông qua thể thao nhằm xây dựng, hàn gắn mối quan hệ vốn căng thẳng bấy lâu nay giữa hai quốc gia. Những động thái này bắt đầu từ đầu năm nay.
Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên diễu hành chung dưới lá cờ thống nhất ở lễ khai mạc ASIAD 18 REUTERS
Đầu tiên là sự tham gia của CHDCND Triều Tiên tại Olympic mùa đông 2018 diễn ra ở Pyeongchang (Hàn Quốc) giữa lúc gia tăng sự căng thẳng chính trị trong khu vực, bắt nguồn từ các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Sau đó, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đồng ý diễu hành chung dưới lá cờ thống nhất ở lễ khai mạc Olympic mùa đông hồi đầu năm, đồng thời thiết lập dấu mốc lịch sử khi lần đầu tiên hợp nhất tuyển nữ khúc côn cầu trên băng tranh tài tại sự kiện này.
Hai nước sau đó tiếp tục có những động thái tương tự tại ASIAD 18 ở Indonesia tháng trước, và làm nên lịch sử khi đội thuyền rồng nữ liên Triều giành được huy chương vàng.
Theo Bộ trưởng Thể thao Hàn Quốc, các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ được thiết lập với Ủy ban Olympic quốc tế về việc tăng số đội hợp nhất 2 quốc gia. Trước đó, quan chức này cũng từng nói về triển vọng đồng tổ chức World Cup 2030 cùng với CHDCND Triều Tiên, và cũng có thể thêm Trung Quốc, Nhật Bản.
“Chúng tôi nghe nói rằng Trung Quốc sẽ nỗ lực để tổ chức World Cup. Nhưng chúng tôi muốn đề xuất đồng tổ chức sự kiện này với các nước láng giềng châu Á như CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc và Nhật Bản. Bằng cách này, chúng ta có thể duy trì bầu không khí hòa bình hiện tại và có thể kết nối hòa bình Đông Bắc Á với hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, ông Do Jong-hwan nhấn mạnh.
Tuyển thuyền rồng nữ liên Triều giành được huy chương vàng lịch sử tại ASIAD 18 CHỤP MÀN HÌNH
Trước đó, Úc (từng đăng cai Olympic 2000 tại Sydney) cũng thông báo về việc đang cân nhắc chạy đua đăng cai Olympic 2032. Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) gần đây cũng bày tỏ sự quan tâm tương tự, cùng với Indonesia và Ấn Độ. Cả Indonesia và Ấn Độ đều chưa tổ chức Olympic, trong khi thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã tổ chức Olympic mùa hè năm 2008 và sẽ đăng cai Olympic mùa đông 2022. Đức cũng được cho là nhắm đến Olympic 2032.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.