Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ thành lập chung 4 tuyển tại Olympic 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
16/02/2019 18:30 GMT+7

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị để thành lập 4 đội tuyển chung tranh tài tại Olympic 2020 diễn ra ở Tokyo (Nhật Bản) và một lần nữa mang đến tín hiệu tốt để xoa dịu căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên.

Trong một tuyên bố hôm 15.2, IOC cho hay 2 quốc gia nói trên sẽ thành lập các đội tuyển chung ở các môn bóng rổ, khúc côn cầu (nữ), judo và chèo thuyền. IOC khẳng định các đội tuyển liên Triều sẽ tham gia thi đấu các vòng loại Olympic, với sự góp mặt của các liên đoàn quốc tế khác nhau.
Judo là một trong 4 môn mà Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ thành lập tuyển chung thi đấu tại Olympic 2020 AFP
Động thái trên được tiết lộ sau khi hai bộ trưởng thể thao và đại diện Ủy ban Olympic của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên gặp Chủ tịch IOC Thomas Bach tại trụ sở của tổ chức này tại Lausanne (Thụy Sĩ). Theo đó, hai quốc gia ban đầu đã thống nhất việc thành lập chung một đội bóng rổ nữ, một đội khúc côn cầu nữ, một đội judo hỗn hợp ở bốn hạng cân và tuyển nam tranh trong 3 sự kiện chèo thuyền.

tin liên quan

Niềm hy vọng hòa bình từ sứ giả thể thao

Năm 2018 dù rộn rã World Cup, ASIAD 18 và Olympic mùa đông, nhưng sự hợp nhất của một số tuyển của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên tranh tài ở một số sự kiện thể thao lớn không những ghi dấu lịch sử mà còn nhấn mạnh vai trò sứ giả hòa bình của thể thao.

“Chúng tôi tin rằng đây là một ví dụ tuyệt vời về tinh thần Olympic”, người đứng đầu IOC nói. Trong một thông cáo báo chí riêng, IOC còn cho biết: “Các đội tuyển liên Triều sẽ đủ điều kiện tham dự Olympic và “sáng kiến” này sẽ được phê chuẩn tại cuộc họp ủy ban điều hành IOC tiếp theo tại Lausanne từ ngày 26 - 28.3”.
Động thái mới nhất một lần nữa nhận được sự quan tâm của dư luận về việc ngoại giao thể thao tiếp tục đem lại hy vọng để xoa dịu sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trước đó, 2 quốc gia nói trên cũng đã cùng diễu hành dưới một lá cờ thống nhất tại lễ khai mạc Olympic mùa đông Pyeongchang 2018, sự kiện mà họ cũng cử một đội khúc nữ côn cầu trên băng thống nhất tranh tài. Đội khúc côn cầu trên băng này đã thu hút sự qua tâm cực lớn trên truyền thông toàn cầu mặc dù thua cả năm trận đấu tỷ số tổng tỷ số 2-28.
Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên diễu hành dưới lá cờ thống nhất tại lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 AFP
Theo AFP, 12 tháng qua đã chứng kiến một loạt động thái của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên quyết định thành lập nhiều đội tuyển chung tương tự như tuyển khúc côn cầu trên băng, trong đó có cả judo và bóng rổ. Trước đó, một đội bóng ném nam liên Triều đã tranh tài giải vô địch thế giới vào tháng 1, nhưng đội thuyền rồng của phụ nữ đã giành được chiếc huy chương vàng lịch sử ở ASIAD 18 ở nội dung 500m. Đội bóng bàn nữ liên Triều cũng lọt vào bán kết vô địch thế giới. Ngoài ra, Bình Nhưỡng và Seoul mới đây vừa công bố kế hoạch đấu thầu chung để đồng tổ chức Olympic mùa hè 2032. Hai quốc gia này hiện vẫn còn trong tình trạng đình chiến kể từ cuộc Chiến tranh Triều Tiên giai đoạn 1950 - 1953.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.