Hàng chục VĐV châu Âu bị điều tra dính đến đường dây doping máu

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/03/2019 21:35 GMT+7

Một nhóm 21 vận động viên (VĐV) từ 8 quốc gia và năm môn thể thao bị nghi dính đến đường dây doping máu sau cuộc đột kích tại Giải vô địch trượt tuyết thế giới Bắc Âu ở Áo, các công tố viên ở Đức tiết lộ.

Công tố viên Munich (Đức) Kai Graeber đã công bố con số VĐV nói trên sau khi cảnh sát nhắm vào sự kiện hàng đầu thuộc Liên đoàn trượt tuyết quốc tế (FIS) ở Seefeld (Áo) vào tháng trước.
9 vụ bắt giữ đã được thực hiện ở giải đấu trên, trong đó có 5 VĐV trượt tuyết là Max Hauke và Dominik Baldauf (Áo), Alexei Poltoranin (Kazakhstan) và bộ đôi Karel Tammjarv và Andreas Veerpalu của Estonia.
Julian Dürr, một trong những VĐV của Áo dính đến đường dây doping máu AFP
Cảnh sát sau đó tuyên bố đã phá một đường dây doping quốc tế với các vụ bắt giữ tiếp theo được thực hiện tại Erfurt (Đức). Những người bị bắt có bác sĩ Mark Schmidt, người bị buộc tội là mắc xích quan trọng cho đường dây này.
VĐV trượt tuyết xuyên quốc gia người Áo - Julian Dürr trước đó từng tiết lộ trên kênh ARD về đường dây cung cấp doping nói trên và bị bắt cùng 2 cua rơ Stefan Denifl và Georg Preidler. Những VĐV này sau đó đã công khai thừa nhận sử dụng doping máu.

tin liên quan

Hàng loạt VĐV bị bắt giữ sau khi cảnh sát đập tan mạng lưới doping quốc tế

Những cuộc vây ráp của cảnh sát nhắm vào ổ doping tại Giải vô địch Trượt tuyết Bắc Âu Thế giới (Nordic Skiing World Championships) đang diễn ra tại Seefeld, Áo. Theo đó, 9 người - trong đó có 5 vận động viên (VĐV) - đã bị bắt giữ như một phần trong chiến dịch nhắm vào mạng lưới doping trên toàn thế giới.

Công tố viên Graeber nói với một cuộc họp báo hôm 20.3 rằng 3 môn thể thao mùa đông và hai mùa hè có liên quan đến đường dây doping, nhưng không tiết lộ về danh tính quốc gia hay VĐV tham gia đường dây. Kế hoạch của đường dây này được cho là vận hành từ năm 2011 cho đến khi các vụ bắt giữ ở Seefeld vào ngày 27 tháng 2.
Cách thức doping máu được báo cáo đã được đưa đi khắp thế giới khi đến Đức, Áo, Ý, Thụy Điển, Phần Lan, Estonia, Croatia, Slovenia và Hawaii của Mỹ.
“Khung thời gian là từ cuối năm 2011 đến 2019 tại Seefeld. Có ba trường hợp máu được lấy ra và sau đó được giới thiệu lại trên toàn thế giới. Chúng tôi có ở đây một câu chuyện thú vị với rất nhiều khúc quanh và chương cuối vẫn chưa được viết”, " vị công tố nói trong một cuộc họp báo.
Peter Schröcksnadel - Chủ tịch Liên đoàn trượt tuyết Áo, thực sự sốc sau cuộc đột kích doping CHỤP MÀN HÌNH
Theo cuộc điều tra, một số tài sản và cơ sở vật chất trên khắp các nước Áo và Đức được cho là liên quan đến đường dây doping máu cũng đang trong tầm ngắm. Sau cuộc đột kích ở Seefeld, FIS tuyên bố họ sẽ “hoàn thành nhiệm vụ với tư cách là cơ quan chủ quản để đảm bảo tính toàn vẹn của môn thể thao này vẫn còn nguyên vẹn”.
Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn trượt tuyết Áo Peter Schröcksnadel thừa nhận ông đã thực sự “sốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.