Hãng truyền hình SBS bị phạt 1,64 triệu USD

25/07/2010 09:04 GMT+7

Hãng truyền hình SBS của Hàn Quốc đã bị Ủy ban truyền thông nước này phạt 1,97 tỉ won (1,64 triệu USD) vì không chia sẻ sóng truyền hình các trận đấu ở World Cup 2010.

SBS độc quyền phát sóng trực tiếp World Cup 2010 tại Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Hãng truyền hình SBS của Hàn Quốc đã bị Ủy ban truyền thông nước này phạt 1,97 tỉ won (1,64 triệu USD) vì không chia sẻ sóng truyền hình các trận đấu ở World Cup 2010.

Hãng tin Yonhap cho biết SBS, một trong 3 hãng truyền hình lớn nhất ở Hàn Quốc, đã giành được hợp đồng độc quyền phát sóng các sự kiện thể thao lớn từ năm 2010 đến 2016, bao gồm cả World Cup 2010. Việc này khiến 2 hãng truyền hình đối thủ KBS và MBC tức giận và tố cáo rằng SBS đã vi phạm thỏa thuận chia sẻ sóng truyền hình các trận đấu World Cup. KBS và MBC cũng cáo buộc SBS đã “phản bội” họ bằng cách phá vỡ thỏa thuận cùng mua chung quyền phát sóng các sự kiện thể thao.

Chính vì thế, vào tháng 3.2010, Ủy ban truyền thông Hàn Quốc (KCC) yêu cầu SBS phải ngồi lại với hai đối thủ để đàm phán việc chia sẻ quyền phát sóng và báo cáo lại cho KCC. Tuy nhiên, các nhà đài không thể đạt được thỏa thuận vì nhiều lý do khác nhau. Về giá cả, KBS đưa ra mức giá 24 tỉ won để mua lại quyền phát sóng nhưng SBS đòi 31 tỉ won từ KBS và 40 tỉ won từ MBC. Hơn nữa, SBS tuyên bố họ sẽ giữ lại việc độc quyền phát sóng hai trận khai mạc, chung kết và các trận vòng bảng của cả Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Bởi vậy, chỉ có SBS là hãng truyền hình phát sóng các trận đấu tại World Cup vừa qua trên lãnh thổ Hàn Quốc. Hãng truyền hình này thậm chí còn đi xa hơn khi áp dụng các biện pháp bảo vệ quyền phát sóng để thu phí tại các tụ điểm công cộng như nhà hàng, rạp hát, nơi tổ chức sự kiện… vốn phát sóng World Cup qua các màn hình lớn.

Điều này làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ người hâm mộ Hàn Quốc. Khi SBS phát sóng các trận đấu không liên quan đến tuyển Hàn Quốc, nhiều người xem đã phản ứng bằng cách bật sang kênh của KBS và MBC để xem các chương trình giải trí khác.

KCC nói rằng SBS bị phạt vì “không thực tâm tuân theo yêu cầu” đàm phán mà chỉ tìm cách từ chối hoặc trì hoãn việc bán lại quyền phát sóng. SBS cũng bị quy kết là “không tính đến quyền lợi của mọi tầng lớp khán giả”. Ủy ban cũng tiến hành cảnh cáo KBS và MBC vì không thể thực hiện các phương pháp xác đáng một cách thực lòng. 

Ông Choi Jae-yoo, trưởng bộ phận bảo vệ người tiêu dùng của KCC, nói rằng khung phạt tối đa dành cho SBS là 3,94 tỉ won (3,3 triệu USD) hoặc 5% giá trị hợp đồng phát sóng World Cup. “Chúng tôi chỉ phạt một nửa con số tối đa vì đây là lần đầu tiên xuất hiện loại hình vi phạm này và chúng tôi chưa từng đưa ra mức phạt lớn hơn trong lĩnh vực truyền thông”, Choi nói với Yonhap. Dẫu vậy, con số 1,97 tỉ won cũng là số tiền phạt lớn nhất trong lịch sử dành cho một hãng truyền hình ở Hàn Quốc.

Theo báo Korea Herald, SBS dự định sẽ khởi kiện KCC về án phạt này. Hôm thứ Tư vừa qua, SBS cũng đã nộp đơn kiện đến tòa án hành chính ở Seoul yêu cầu xem xét tính hợp hiến của luật truyền hình ở nước này. Luật truyền hình của Hàn Quốc quy định các hãng truyền hình buộc phải “bán lại quyền phát sóng các sự kiện vì lợi ích cộng đồng”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.