HCV Olympic Hoàng Xuân Vinh: Nhà vô địch từng phải 'gọt báng súng cho vừa tay'

08/08/2016 08:42 GMT+7

Nếu mỗi VĐV của châu Á được cấp 2.000 viên đạn/ngày thì Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường - hai xạ thủ giành vé đi Olympic - chỉ được bắn khoảng 100 - 300 viên/ngày. Vì thế, tuy được gọi là đầu tư sâu so với các đồng nghiệp khác trong nước nhưng cách đầu tư cho nhà vô địch Olympic vẫn thuộc diện “con nhà nghèo”.

Trong khá nhiều bài viết, Báo Thanh Niên đã đề cập đến tình trạng thiếu đạn trầm trọng của bắn súng VN. Thiếu đến mức mà ở nhiều CLB bắn súng, thậm chí đội tuyển trẻ quốc gia, đội tuyển quốc gia, các VĐV tập luyện chay bằng cách nâng súng lên, ngắm vào bia, rồi lại hạ xuống và... tưởng tượng vừa bắn xong chứ súng hoàn toàn “rỗng”, không có đạn. Vinh không đến mức phải tập chay như vậy vì anh và đồng đội là VĐV trọng điểm, được hưởng chế độ tương đối đặc biệt.
Tuy nhiên, vì VN thiếu đạn mà trường bắn lại cũ kỹ nên ngành thể thao đã phải đưa Vinh và Cường ra nước ngoài tập huấn liên tục. Hàn Quốc và Mỹ là hai địa điểm được lựa chọn với số tiền mỗi chuyến tập huấn khoảng 200 - 300 triệu đồng. Lương chuyên gia Hàn Quốc 3.500 USD/tháng. Và trong quỹ tài chính tốt nhất có thể, ngành vẫn ưu tiên cho hai VĐV bắn súng hàng đầu VN được hưởng số đạn... trong giới hạn cho phép.
HLV Nguyễn Thị Nhung và Hoàng Xuân Vinh Quang Tuyến
HLV Nguyễn Thị Nhung có lần kể: “Chúng tôi đi tập huấn Hàn Quốc đã quá sốc, quá choáng trước cách... vãi đạn của VĐV nước họ. Hàng thùng đạn được bê đến trường bắn. Muốn bắn bao nhiêu thì bắn cho đến mỏi tay thì thôi. Trung bình, mỗi VĐV Hàn Quốc bắn 2.000 viên đạn/ngày. Còn Vinh và Cường, mỗi lần bắn sẽ dao động từ 100 - 300 viên/ngày. Như thế cũng quá tốt rồi vì điều kiện kinh tế nước ta còn nghèo”.
Tính trung bình mỗi viên đạn đạt chuẩn có giá 30.000 - 50.000 đồng. Như vậy, nếu tính ra tiền Việt, mỗi VĐV Hàn Quốc tiêu tốn tiền đạn vào khoảng 60 - 100 triệu đồng/ngày. Còn Vinh và Cường vào khoảng 3 - 15 triệu đồng/ngày. Con số cực kỳ chênh lệch.
Có một câu chuyện nhỏ là cách đây vài năm, để sử dụng súng nhập từ nước ngoài, Hoàng Xuân Vinh đã phải gọt giũa báng súng sao cho vừa với lòng bàn tay mình. Hai năm nay, không còn tình trạng gọt báng ấy nữa vì đợt súng mới đã tốt hơn, phù hợp với tiêu chuẩn thi đấu quốc tế.
Rất nhiều bạn đọc đã thắc mắc về việc Hoàng Xuân Vinh phá kỷ lục Olympic hay thiết lập kỷ lục Olympic mới.
Chúng tôi đã hỏi HLV Nguyễn Thị Nhung và được giải thích rõ ràng: Vinh đã xác lập kỷ lục Olympic hoàn toàn mới. Vì những lý do sau đây: Thể thức thi đấu tại Olympic London 2012 và Olympic Rio ở môn bắn súng là hoàn toàn khác nhau. 4 năm trước, các xạ thủ phải bắn vòng loại xong, chọn ra top 8 vào vòng chung kết. Sau đó, kết quả cuối cùng lấy cả kết quả vòng loại cộng với kết quả vòng chung kết để xét thứ hạng và 8 VĐV thi đấu cùng lúc chứ không thi đấu từng VĐV một.
Nhưng đến Olympic 2016, Liên đoàn Bắn súng thế giới thay đổi thể thức thi đấu hoàn toàn nhằm tạo độ khó cho VĐV, tạo tính cạnh tranh khốc liệt, gay cấn hơn. Sau loạt bắn vòng loại, top 8 vẫn vào chung kết nhưng kết quả vòng loại coi như không còn giá trị và ý nghĩa. Chỉ lấy kết quả vòng chung kết. Và mỗi VĐV thi đấu độc lập. Đến loạt thứ tư, lần lượt xạ thủ thấp điểm nhất trong số 8 người thi chung kết phải rời cuộc chơi. Cứ loại dần như thế cho đến khi còn 2 VĐV cao điểm nhất, tranh chức vô địch. T.K - L.P

[VIDEO]: GIÂY PHÚT LỊCH SỬ CỦA HOÀNG XUÂN VINH
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.