HLV bóng bàn quốc gia đánh học trò có thể bị kỷ luật nặng

27/02/2016 06:33 GMT+7

Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã yêu cầu HLV Bùi Xuân Hà phải làm giải trình bằng văn bản vì đã có hành động không phù hợp với ‘khung cảnh’ sư phạm và có thể HLV này sẽ bị kỷ luật nặng.

Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã yêu cầu HLV Bùi Xuân Hà phải làm giải trình bằng văn bản vì đã có hành động không phù hợp với ‘khung cảnh’ sư phạm và có thể HLV này sẽ bị kỷ luật nặng.

[VIDEO]: HLV BÓNG BÀN TUYỂN QUỐC GIA ĐÁNH HỌC TRÒ
Trong khi đó nơi tập huấn của đội tuyển bóng bàn trẻ Việt Nam là trường Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh) cảm thấy có thiếu sót khi vụ việc xảy ra.
Theo hẹn, chúng tôi đã có cuộc làm việc với đại diện trường Đại học TDTT Từ Sơn về việc HLV trưởng đội tuyển bóng bàn trẻ Việt Nam đánh VĐV bằng roi trong giờ tập luyện. Rất đáng tiếc khi HLV Bùi Xuân Hà, nhân vật chính trong clip vắng mặt tại buổi làm việc này vì lý do cá nhân.
PGS. TS Vũ Chung Thủy, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, ban giám hiệu đã tiến hành làm việc với HLV Hà và ban giám đốc trung tâm đào tạo VĐV trẻ, thuộc quyền quản lý của nhà trường.
Thanh Niên làm việc với trường Đại học TDTT Từ Sơn - Ảnh: Đỗ Hải
Thầy Thủy nói: “HLV Bùi Xuân Hà đã xác nhận đã có hành động này vào hồi đầu năm 2015. Thời điểm đó, ban giám đốc trung tâm đã làm việc và khiển tránh đối với hành vi không đúng mực trong môi trường sư phạm của HLV Hà. Về phía nhà trường, cho tới khi báo chí đưa tin chúng tôi mới biết và sẽ tiến hành xem xét lại sự việc.
Tôi nói là xem xét lại thôi nhé, chứ chưa chắc đã tiến hành kỷ luật anh Hà đâu, bởi còn phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ tới đâu, rồi căn cứ nhiều yếu tố. Sau đó, nhà trường sẽ có văn bản báo cáo các cấp lãnh đạo. Quan điểm của chúng tôi là không bao che, giấu diếm sự việc, đặc biệt là khi các phương tiện thông tin đã đưa tin”.
PGS. TS Vũ Chung Thủy chia sẻ thêm lý do nhà trường biết sự việc quá muộn: “Ban giám hiệu cũng khó có thể quản lý sát sao toàn bộ các diễn biến với hơn 5.000 học sinh, sinh viên, VĐV đang theo học và tập luyện. Đây cũng là một thiếu sót đáng tiếc trong quá trình quản lý của mình".
PGS. TS Vũ Chung Thủy, phó hiệu trưởng trường Đại học TDTT Từ Sơn - Ảnh: Đỗ Hải
Cũng theo thầy Thủy, đây là lần đầu tiên một HLV bị tố đánh VĐV, sinh viên trong trường. Trước đây, trường Đại học TDTT Từ Sơn chưa hề tiếp nhận đơn thư phản ánh nào. "Chúng tôi có hòm thư và nhiều kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ sinh viên. Tuy nhiên, nhà trường chưa nhận được phản ánh nào tương tự trường hợp này. Hàng tháng, ban giám hiệu cũng như các phòng, bộ môn đều tiến hành gặp gỡ sinh viên, VĐV, nhưng đây là trường hợp đầu tiên", vị phó hiệu trưởng này nói.
Trước băn khoăn liệu những VĐV đang tập luyện tại đây vì lo sợ bị trù dập hoặc gây sức ép khiến họ không dám phản ánh hoặc việc tố giác diễn ra muộn màng như trường hợp của HLV Bùi Xuân Hà, ông Thủy cho biết: "Rất khó để nói sinh viên sợ hay không sợ bị trù dập, nhưng theo tôi quá trình làm việc của trường hiện tại rất minh bạch”.
Ở một diễn tiến khác, ngay sau khi đoạn clip HLV Hà dùng roi giáo dục VĐV bị phán tán, đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã rất bức xúc và chỉ đạo bộ môn bóng bàn giải quyết rốt ráo vụ việc.
Phòng tập của đội tuyển trẻ bóng bàn quốc gia - Ảnh: Đỗ Hải
Ông Phan Tuấn - trưởng bộ môn bóng bàn đã sang Từ Sơn, gặp gỡ các nhân vật có liên quan và yêu cầu HLV Bùi Xuân Hà phải làm bản giải trình lên Tổng cục vào tuần sau.
Ông Tuấn nói: “Theo báo cáo ban đầu của HLV Bùi Xuân Hà, hành vi dùng roi quật học trò là để răn đe và đưa VĐV vào nề nếp, quy củ. Tuy nhiên, đây là hành động phản cảm, phản giáo dục, đi ngược lại nguyên tắc sư phạm của một người thầy.
Về chuyên môn, vì chính tôi là người đã đề đạt anh Hà lên nắm tuyển trẻ nên tôi biết đây là một HLV có trình độ giỏi, tâm huyết, thậm chí sẵn sàng “tử vì nghề”. Nhưng anh Hà đã chọn sai phương pháp huấn luyện khi dùng roi đánh VĐV. Tôi đã phê bình anh Hà và yêu cầu anh Hà phải có giải trình bằng văn bản rõ ràng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.