HLV Đặng Anh Tuấn: ‘Ánh Viên phải... mù chữ và tôi phải có máu lạnh’

11/08/2015 19:39 GMT+7

(TNO) Sau giải Vô địch bơi lội thế giới, HLV Đặng Anh Tuấn đã có cuộc bình luận với Thanh Niên Online về Nguyễn Thị Ánh Viên mà theo ông tiết lộ, hầu hết những chỉ số thành tích của cô đều nằm trong sự tính toán từ trước.

(TNO) Sau giải Vô địch bơi lội thế giới, HLV Đặng Anh Tuấn đã có cuộc bình luận với Thanh Niên Online về Nguyễn Thị Ánh Viên mà theo ông tiết lộ, hầu hết những chỉ số thành tích của cô đều nằm trong sự tính toán từ trước.

Ánh Viên và các VĐV Việt Nam tại giải Vô địch bơi lội thế giới 2015 diễn ra tại Kazan, Nga - Ảnh do nhân vật cung cấp

* Báo chí trong nước vẫn dành cho Ánh Viên sự quan tâm đặc biệt trong tất cả ngày thi đấu của Viên (và những VĐV Việt Nam khác). Bản thân ông thấy hài lòng ở điểm gì và chưa hài lòng điểm gì trước những điều Viên vừa trải qua?

HLV Đặng Anh Tuấn: Theo tôi, báo chí Việt Nam nên phân tích rõ hơn những cái chưa được của VĐV (tôi muốn nói không chỉ bơi mà còn của những môn khác) để VĐV biết mình đang ở đâu.

Với Viên, ở mỗi giải đấu mà Viên tham gia, tôi đều đặt ra yêu cầu nhiệm vụ cụ thể, tùy quy mô của giải đấu đó. Giải thế giới, mọi thứ của Viên đều trong sự tính toán của tôi. Chỉ tiếc một chút là Ánh Viên chưa làm thật đúng chiến thuật. Còn chưa đúng ở điểm nào, tôi không thể nói được. Với tôi, phải kiên nhẫn để hành động chứ theo dư luận thì không thể làm được điều gì cả.

* So sánh là điều không nên lắm nhưng chúng ta không thể không suy nghĩ khi Đông Nam Á đã có tấm HCĐ giải thế giới, mà đó không thuộc về VĐV Việt Nam!

HLV Đặng Anh Tuấn: Huấn luyện thể thao không thể một bước lên thiên đường được. Phải có đủ thời gian để dung nạp cả lượng và chất thì mới có thể đoạt được đỉnh cao.

Nhìn vào các thứ hạng của các VĐV đạt được, đều nằm trong độ tuổi từ 23 đến 28. Năm tập luyện phải từ 8 - 10 năm trở lên. Schooling của Singapore đã được tập từ 11 tuổi, đến nay là 20 tuổi. 9 năm tập huấn tại Mỹ nên đã đạt kết quả tốt như thế (HCĐ tại giải thế giới - PV).

Với Ánh Viên, cần thêm thời gian cũng như thêm sự đầu tư. Cần nhiều thứ lắm, mà có lẽ cần nhất chính là sự kiên nhẫn. Mọi thành tích mà Viên đạt được đến bây giờ mới chỉ là bước đầu, khi bước vào giai đoạn tăng tốc thì phải khác nữa. Tôi có thể tự tin nói rằng, hiện tại Việt Nam có con người đủ vươn ra thế giới trong 2 năm tới.

Viên mới tập được 3 năm 8 tháng và từ năm thứ 5 trở đi, Viên sẽ khác bây giờ. Mọi việc mà chúng tôi đang làm cho Viên phải từng bước, từng bước nhưng chắn chắn và đủ lực. Tôi đang biến mình thành kẻ “mù chữ” để không bị áp lực từ công luận. Và tôi cũng bắt Viên phải “mù chữ”. HLV đỉnh cao thì phải “máu lạnh”, nếu không sẽ thất bại.

HLV Đặng Anh Tuấn và Ánh Viên trong buổi họp báo sau SEA Games 28 - Ảnh: Khả Hòa

* Anh có bao giờ cảm thấy đơn độc hay stress khi Viên chưa đạt được những điều mà mình mong muốn?

HLV Đặng Anh Tuấn: Đơn độc thì có lẽ là không vì Tổng cục TDTT luôn hỗ trợ thầy trò tôi ở mức cao nhất và luôn đưa ra những quyết định đúng đắn cho những bước đường mà chúng tôi đang đi. Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng luôn động viên hai thầy trò, thường xuyên thăm hỏi và giải quyết những khó khăn ngay tức khắc.

Còn stress thì có chứ. Nhưng càng stress càng khiến tôi có động lực làm việc, càng có nhiều suy nghĩ sáng tạo. Tuy nhiên là nhiều lần lòng dạ tôi cũng như lửa đốt.

* Tôi xin hỏi một câu mà nhiều người cũng muốn hỏi anh nhưng không có điều kiện. Liệu Ánh Viên có thể có huy chương tại ASIAD 18 sau vài năm nữa?

HLV Đặng Anh Tuấn: Bạn cố gắng đợi chờ đi. Hãy kiên nhẫn nhìn vì kiên nhẫn chờ đợi bao giờ cũng mang đến cho mình điều mình mãn nguyện. Tôi nghĩ rằng, bạn sẽ thấy điều thú vị từ Ánh Viên.

Tôi và Ánh Viên, khi chưa đạt ngay được những thành tích ở những giải đấu lớn, có thể sẽ bị phán xét. Nhưng chúng tôi vẫn đang lao ra chiến trường. Nói gì thì nói, ở giải thế giới vừa rồi, thế giới cũng đã biết đến bơi lội Việt Nam với một lần vào bán kết và một lần đứng hạng 10.

Còn SEA Games 28, tôi cho rằng cũng là một thành công bước đầu của Ánh Viên (tuy không thể vì những thành tích ấy mà… kiêu căng). Ít ra, bạn phải “bá đạo” ở Đông Nam Á rồi mới mơ đến châu Á. Chứ khu vực Đông Nam Á mà không “bá đạo” thì chưa thể vươn ra được đâu.

Nhưng tôi hỏi bạn một câu, qua giải thế giới, bạn thấy Ánh Viên đang ở đâu so với châu Á?

Ông Tuấn tin rằng bơi lội Việt Nam sẽ còn tiến xa trong các năm tới - Ảnh: Khả Hòa
* Tôi thấy lo vì Việt Nam chưa là gì so với châu Á. Không biết, tôi nói thế có bị anh giận không?

HLV Đặng Anh Tuấn: Ở nội dung 400m hỗn hợp, nếu so ra thì Ánh Viên đang đứng hạng 2 châu Á, sau một VĐV Nhật Bản. Đứng hạng 2 châu Á mà không là gì sao được hả bạn? VĐV châu Á không thua gì thế giới ở những cự ly trung bình dài. Mình lên được châu Á là sẽ lên được thế giới.

Chiến lược đường xa thì phải kiên nhẫn. Chờ đi rồi sẽ thấy!

* Tôi cũng xin tâm sự một chuyện bên lề thế này. Trong mắt tôi, Ánh Viên là cô bé rất đáng yêu và giỏi giang. Mong anh giữ mãi hình ảnh Ánh Viên gần gũi, nhân hậu và đáng yêu như thế!

HLV Đặng Anh Tuấn: VĐV thì phải có thành tích tốt chứ có phải đi thi “bé khỏe bé ngoan” đâu. Quan trọng là thi đấu tốt chứ đáng yêu mà yếu kém thì vứt (cười). Tôi nói vui vậy thôi, Ánh Viên mà không đáng yêu, lại hay cau có, bẳn gắt thì thầy của Viên đâu phải là ông Đặng Anh Tuấn nữa!

Khi trả lời bạn là chúng tôi vừa mới đến Moscow (Nga) để thi đấu tại Cúp thế giới. Nội dung đầu tiên mà Viên tham dự là 200m hỗn hợp vào ngày 11.8. Bạn hỏi tâm trạng của hai thầy trò lúc này như thế nào ư? Thì tâm trạng chuẩn bị thi đấu chứ còn tâm trạng gì nữa. Cố gắng thi đấu thật tốt để không bị phán. Tôi sợ các…“anh hùng bàn phím lắm” dù tôi đang bị "mù chữ" (Cười).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.