HLV Huỳnh Hữu Chí: “Càng khó khăn, Tuấn càng mạnh mẽ”

17/08/2010 00:05 GMT+7

Một ngày sau khi VN giành được huy chương vàng (HCV) môn cử tạ nội dung 56 kg tại Đại hội Olympic trẻ (YOG), PV Báo Thanh Niên tại Singapore đã có cuộc trao đổi với HLV Huỳnh Hữu Chí, người đã trực tiếp dẫn dắt Thạch Kim Tuấn.

Trưởng đoàn Hoàng Mạnh Cường, VĐV Thạch Kim Tuấn và HLV Huỳnh Hữu Chí (từ trái sang) chia vui sau chiến thắng - Ảnh: Ngọc Linh

Một ngày sau khi VN giành được huy chương vàng (HCV) môn cử tạ nội dung 56 kg tại Đại hội Olympic trẻ (YOG), PV Báo Thanh Niên tại Singapore đã có cuộc trao đổi với HLV Huỳnh Hữu Chí, người đã trực tiếp dẫn dắt Thạch Kim Tuấn.

Nhận xét về cậu học trò của mình, HLV Huỳnh Hữu Chí cho biết: “Ưu điểm của Tuấn là rất kiên nhẫn. Cả năm không nghỉ tập một ngày nào. Hồi cuối năm 2005, một học trò của tôi là Nguyễn Đức Thắng trong một buổi cà phê giữa thầy trò đã nói với tôi rằng cạnh nhà Thắng ở Gò Vấp có hai anh em kia thích đi tập tạ. Nhân rảnh rỗi, tôi phóng xe xuống Gò Vấp, gặp hai anh em Thạch Kim Anh và Thạch Kim Tuấn. Hồi đó hai đứa ốm ròm à. Tôi dẫn hai anh em đi tập ở khu trường đua Phú Thọ và đưa vào đội Năng khiếu trọng điểm thành phố vào đầu năm 2006. Được 3 tháng thì lương chậm trễ, tụi nhỏ cũng khổ, Kim Anh nghỉ. Còn Tuấn vẫn ở lại”.

* Thưa ông, trên trang web của YOG, lý lịch trích ngang của Tuấn có nói rằng hoàn cảnh Tuấn rất khó khăn?

Hôm qua, VN giành thêm 1 huy chương đồng trong môn taekwondo hạng cân 55 kg nam khi võ sĩ Nguyễn Quốc Cường thất thủ trước Mamanyev Nurisultan của Kazakhstan ở bán kết. (T.K)
- Đúng rồi, Tuấn mồ côi mẹ từ khi mới 1 tuổi. Nhà có 4 chị em, 2 trai hai gái. Ba Tuấn hơn 70 tuổi rồi, ở một mình tận Bình Thuận. Còn mấy chị em ở chung trong một căn phòng thuê ở Gò Vấp, chuyển nhà hoài. Trước khi đi Singapore chừng nửa tháng, tôi có ghé chỗ chị em Tuấn, nhưng bây giờ chắc không nhớ đường. Tôi thích nhất ở Tuấn là nghị lực. Càng khó khăn, Tuấn càng thể hiện một ý chí và sự yêu nghề mạnh mẽ. Nhiều hôm cháu tập đến mệt nhoài thấy rất thương, sau đó chỉ ăn qua loa rồi về vì không có tiền...

* Ông có kỳ vọng trong tương lai Tuấn có thể đoạt được huy chương tại Olympic như Hoàng Anh Tuấn không?

- Tôi theo nghề này lâu rồi và tôi không có kiểu kỳ vọng như vậy. Tôi theo dõi quá trình luyện tập và đánh giá từng tháng. Ví dụ năm vừa rồi, khi biết YOG không thi hạng cân 50 kg, tôi đã quyết định phải đẩy Tuấn lên hạng cân 56 kg. Và đến tháng 6 này tôi mới tính đến chuyện tranh chấp HCV vì các VĐV từng đoạt HCV như Tuấn thì lố tuổi hết rồi. Còn trong tương lai, mọi chuyện còn nhiều thay đổi, tôi không thể nói trước được gì.

* Cũng trên trang web của YOG có thông tin nói rằng hồi tháng 5.2009 tại giải vô địch trẻ thế giới tổ chức ở Thái Lan, để đáp ứng yêu cầu thi đấu ở hạng cân 50 kg, Tuấn đã ép mình giảm 4 kg và đạt được mức đó vào đêm trước khi thi?

- Thông tin đó tôi nghĩ là nhầm lẫn. Ai có chuyên môn lại đi ép học trò mình một cách phản khoa học như vậy? Thật ra, tôi bắt Tuấn cân hằng ngày. Qua Thái Lan, Tuấn ăn nhiều và có lên cân một chút, chừng 50,9 kg lúc ăn no. Hai ngày trước khi thi, tôi bắt đầu kềm. Và khi thi, Tuấn ở mức 49,9 kg.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.