HLV Mỹ Trang sẽ không... phát xít với 'tiểu Ánh Viên’ Phương Trâm

04/06/2016 20:36 GMT+7

Để trở thành VĐV đẳng cấp là hành trình ‘tự ngược đãi’ bản thân, nhưng HLV Võ Thị Mỹ Trang bên cạnh nghiêm khắc trong chuyên môn, khẳng định sẽ dìu dắt kình ngư trẻ Nguyễn Diệp Phương Trâm theo một cách khác mềm mỏng, phụ nữ hơn so với... thầy trò Ánh Viên.

“Chặng đường trước mắt nhiều gian khổ, nhiều khó khăn cần phải vượt qua. Cũng chưa biết đất Mỹ sẽ thế nào, nhưng cô trò tôi sẽ cùng cố gắng hết sức để đạt được những kết quả mà Tổng cục TDTT, thành phố, nhà tài trợ và người hâm mộ mong muốn.

Rút ra kinh nghiệm của những khó khăn Ánh Viên đã phải đối mặt vài năm trước, tôi đã làm tư tưởng cho em Trâm rồi. Đi Mỹ không phải là thiên đường để mình đi chơi.

Để đạt thành tích phải trải qua nhiều gian khổ, em phải có sự hy sinh trong đó nhiều thứ về gia đình, học hành… Tất cả mọi cái chúng tôi có làm tư tưởng rất kỹ với Phương Trâm rồi”, HLV Võ Thị Mỹ Trang chia sẻ.

Thể thao đỉnh cao, đặc biệt ở những môn khắt khe như bơi lội bên cạnh tài năng đòi hỏi nỗ lực, ý chí khủng khiếp. Đến mức như người trong nghề vẫn hay đùa là "tự ngược đãi" bản thân.

Bởi vậy, dù rất thương Ánh Viên nhưng HLV Đặng Anh Tuấn đã phải cực kỳ “tàn nhẫn”, mà như ông vẫn tự nói là phải “phát xít” vì sợ Ánh Viên lơi lỏng mà dẫn đến thất bại.

Đem chuyện này ra hỏi HLV Võ Thị Mỹ Trang - chắc chắn sẽ tham khảo rất nhiều những kinh nghiệm của thầy trò Ánh Viên trên đất Mỹ, chị chỉ cười rất hiền với vẻ rất… thấu hiểu.

Cô trò Mỹ Trang - Phương Trâm trong lễ tiễn trước khi đi Mỹ Độc Lập

Nhưng là một người phụ nữ, chị có quan điểm hơi khác một chút. Phụ nữ mà, không hẳn là cứ phải "phát xít, độc tài": “Là phụ nữ, có lẽ tôi sẽ mềm dẻo hơn không theo kiểu như nam.

Về kinh nghiệm làm việc bao nhiêu lâu nay thì tôi sẽ cực kỳ nghiêm khắc với Phương Trâm trong chuyên môn. Nhưng ngoài chuyên môn, có thể mình sẽ mềm dẻo hơn với em. Nhưng tất nhiên vẫn phải hướng Trâm đi theo đúng con đường em đã chọn. Không hẳn là cứ phải nghiêm khắc, phát xít, đó chưa hẳn là tốt”.

Nụ cười của Phương Trâm bên gia đình thân thương của mình  Độc Lập

Sau Ánh Viên, làng bơi lội Việt Nam lại có thêm một niềm hy vọng mới. Nếu đàn chị Ánh Viên vừa vượt qua kỷ lục SEA Games trên đất Mỹ và đang là cái tên đầy sức hút của bơi lội Đông Nam Á và rộng hơn, thì Phương Trâm cũng đang tự tin tiếp bước.

Ở giải bơi lội các nhóm tuổi toàn quốc vừa kết thúc tại TP.HCM, “Tiểu Ánh Viên” đã xuất sắc đạt 19 HCV (13 cá nhân, 6 tiếp sức), kèm theo vài kỷ lục quốc gia.

Nhưng hành trình tại Mỹ sẽ không chỉ là tiềm năng, chuyên cần. Cuộc sống tại nơi đất khách quê người sẽ kèm theo vô vàn thử thách từ văn hóa, ẩm thực, ngôn ngữ đến thời tiết…

HLV Mỹ Trang cho biết: “Về tiếng Anh, tôi có thể tự tin làm việc về chuyên môn. Nhưng qua Mỹ, cái đầu tiên tôi phải khắc phục là học tiếng Anh để không chỉ trao đổi chuyên môn mà lưu loát trong giao tiếp đời thường”.

Ngày 5.6, cô trò Mỹ Trang - Phương Trâm sẽ lên đường đi Mỹ Độc Lập

Nhưng thử thách trước tiên lại ở Việt Nam, chắc chắn rồi, với một người phụ nữ có gia đình, con nhỏ lại ở môi trường Á Đông. Nhưng may sao, HLV sinh năm 1966 này lại có sự “chống lưng” rất mạnh.

Chị hạnh phúc: “Bản thân tôi là phụ nữ có gia đình, có con. Rất may là ông xã tôi ủng hộ trong việc này. “Ổng” là hậu thuẫn sau lưng rất mạnh mẽ. Trước quyết định đi tôi cũng đắn đo lắm vì ở nhà còn mẹ, ông xã và 1 đứa con ở đây nữa.

Ước mơ của tôi là được cống hiến. Trước đây tôi có nhiều VĐV tốt nhưng không được đi với các em tới cuối đời VĐV. Đây là cơ hội để tôi thỏa đam mê của mình.

Ba tôi ngày xưa cũng là bên thể thao. Ông xã cũng ủng hộ. Còn con tôi thì nó nói: “Mẹ đi thì con phải ở nhà chăm bố thôi chứ sao giờ!”. Thương lắm!”.

Sẽ phát triển toàn diện cho Phương Trâm
Phương Trâm sẽ được đào tạo toàn diện như Ánh Viên Độc Lập

"Theo tôi, về chuyên môn Phương Trâm thì em nó còn nhỏ. Tôi chưa tập trung cho em vô cự ly ngắn, cự ly dài, bướm hay ngửa hoặc ếch gì hết. Tôi sẽ phát triển cho em theo cái chung.

Đến tuổi Trâm không “ăn” được giáo án nữa thì tôi sẽ phát triển ở môn mạnh nhất của em. Còn hiện tại, Phương Trâm đang phát triển đều tất cả các môn thì tôi cũng sẽ phải phát triển đều cho em chứ không chỉ tập trung vô một môn được", HLV Mỹ Trang cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.