HLV Radojko Avramovic: VN nên mời lại ông Calisto

24/12/2012 03:15 GMT+7

Ngay sau trận chung kết lượt về AFF Cup tại Bangkok (Thái Lan), HLV người Serbia Radojko Avramovic của đội tân vô địch Singapore đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn.

Ngay sau trận chung kết lượt về AFF Cup tại Bangkok (Thái Lan), HLV người Serbia Radojko Avramovic của đội tân vô địch Singapore đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn.

Vì sao ông chia tay Singapore vào lúc này khi họ chắc chắn vẫn còn cần ông?

Bạn cũng biết tôi làm việc ở Singapore đã 9 năm và 3 chức vô địch AFF Cup từ năm 2004 đến nay có lẽ đã quá đủ để có thể kết thúc sứ mệnh của mình. Thật ra tôi vẫn còn luyến tiếc vì tôi muốn Singapore phải bước ra tầm châu Á, phải vào vòng chung kết Asian Cup. Nhưng phải nhìn nhận thực tế rằng, bóng đá Đông Nam Á dù có thay đổi bao nhiêu vẫn không thể sánh được với các đội bóng đến từ Đông Bắc hay Tây Á. Đơn giản là đẳng cấp của họ vẫn cao hơn. Singapore hay bất cứ đội nào ở khu vực này có thắng được những đội Đông hoặc Tây Á 1 hay 2 trận thì cũng chẳng thể làm đảo lộn được trật tự đã hình thành. Do vậy, tôi không thể làm gì khác mà phải bằng lòng với những chiến tích đã có. Vì vậy, tôi cần nhường chỗ lại cho những người mới năng động hơn.

 HLV Avramovic và PV Báo Thanh Niên (phải) sau trận chung kết AFF Cup 2012 tại sân Suphachalasai
HLV Avramovic và PV Báo Thanh Niên (phải) sau trận chung kết AFF Cup 2012 tại
sân Suphachalasai - Ảnh: T.K

Xem Singapore thi đấu, phải thừa nhận lối chơi ông gầy dựng càng về sau càng hay hơn những lần vô địch trước đây?

Tôi có may mắn xen lẫn tự hào vì có được một môi trường làm việc tốt. Khi tôi đến Singapore vào năm 2003, nhờ chính sách mở cửa của chính phủ nên tôi có trong tay nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng tốt. Chính họ đã tạo nên sức sống mới cho bóng đá Singapore và đem lại những thành công ban đầu. Nhưng tôi hiểu rằng muốn có một nền bóng đá phát triển, quan trọng là phải phát huy nội lực. Tôi đã đề đạt điều này và được lãnh đạo LĐBĐ Singapore rất ủng hộ, cho tôi nhiều thời gian. Nhờ đó tôi đã làm việc chặt chẽ với các CLB, hướng họ làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực. Và bạn thấy đấy, bộ khung của đội Singapore giờ đây dựa vào những nội binh, trong khi các nhân tố ngoại như Bennett, Duric hay Mustafic Faihrudin chỉ còn giữ vai trò “cố vấn”, truyền lửa và tiếp thêm kinh nghiệm, động lực cho họ. Cũng nhờ vậy tôi đã xây dựng được lối đá ổn định, giúp các cầu thủ trẻ cọ xát nhiều và có niềm tin hơn. Như trung vệ Baihakki đã là thủ lĩnh ở hàng thủ thay cho Bennett, hay đội trưởng Sharil Ishak trở thành mũi nhọn chính thay cho trung phong Duric (được chuyển sang đá bên trái). Bên cạnh đó, các tài năng mới như hậu vệ trái Shaiful, thủ môn Izwan Mahbud, tiền vệ phòng ngự Isa Abdul, tiền vệ tấn công Khairul Amri, Sulaiman... ngày càng phát huy hơn năng lực. Cách vận hành này dần giúp Singapore có được cấu trúc mạnh mẽ và tôi rất hạnh phúc về điều này.

Người hâm mộ VN thật sự ngưỡng mộ những dấu ấn mà ông mang lại cho bóng đá Singapore. Ông có lời khuyên nào dành cho bóng đá VN?

Bóng đá VN là một nền bóng đá tốt, đầy sức sống và đặc biệt có hàng triệu người yêu quý đội tuyển của các bạn. Không có lý do gì bóng đá VN không phát triển nếu các bạn có cách làm đúng. Lời khuyên của tôi chỉ là cần hết sức kiên trì với định hướng phù hợp mà mình đã chọn. Chẳng hạn tôi thấy các HLV Riedl hay Calisto trước đây đều là những người rất giỏi, không hiểu sao họ lại có thời gian làm việc rất ngắn. Tôi nghĩ nếu LĐBĐ VN tạo cơ hội cho họ có điều kiện để tổ chức đội tuyển bằng chiến lược dài hơi thì nhất định bóng đá VN sẽ rất mạnh.

Năm 2008, tôi rất ấn tượng với thành tích của ông Calisto, nhất là khi VN quật ngã Singapore ngay trên đất chúng tôi, điều mà chưa đội nào làm được. Tôi nghĩ một nhà cầm quân như ông ấy thì bóng đá VN cần mời lại.

Bỏ ngỏ khả năng đến VN

Chia sẻ về thời gian tới sẽ như thế nào, HLV Avramovic nói: “Tôi đã 63 tuổi nên muốn tìm công việc vừa với sức khỏe hơn, nhưng cũng không loại trừ có thể tiếp tục làm HLV trưởng nếu có lời mời hợp lý. Bạn hỏi tôi muốn đến VN không à? Cũng có thể nếu tôi có lời mời, nhưng lúc này tôi chỉ muốn dành tất cả khoảnh khắc còn lại cho Singapore”.

Có mặt trong trận chung kết lượt về AFF Cup, khi chúng tôi đặt vấn đề về trường hợp HLV Avramovic, Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng nói: “Hiện VFF vẫn đang tích cực tìm kiếm HLV, có thể sẽ phải là HLV ngoại. Chúng tôi cũng sẽ xem xét thêm các trường hợp HLV từng thành công trong khu vực như ông Avramovic, nhưng vấn đề này phải có sự chỉ đạo, thống nhất trong Thường trực VFF. Có thể VFF sẽ cần một giám đốc kỹ thuật ngoại để tổ chức nền bóng đá VN chặt chẽ hơn thời gian tới”.

Quang Tuyến
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.