'Hoàng Quý Phước có tố chất của VĐV tầm cỡ châu lục'

04/09/2015 14:55 GMT+7

(TNO) Ngày 3.9, tập đoàn Renaissance của Nhật Bản đã có cuộc làm việc với Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam về việc dừng tập huấn của kình ngư Hoàng Quý Phước tại CLB bơi lội thuộc tập đoàn này kể từ ngày 12.8.

(TNO) Ngày 3.9, tập đoàn Renaissance của Nhật Bản đã có cuộc làm việc với Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam về việc dừng tập huấn của kình ngư Hoàng Quý Phước tại CLB bơi lội thuộc tập đoàn này kể từ ngày 12.8. 

Cuộc làm việc giữa phía Nhật Bản và Việt Nam về tương lai của Quý Phước - Ảnh: Nhật Duy

Đại diện của tập đoàn gồm có ông Omori, giám đốc chi nhánh tại Việt Nam; ông Kawase, giám đốc cố vấn luật; ông Okamuara, quản lý riêng của Hoàng Quý Phước tại CLB. Phía Việt Nam có ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam kiêm trưởng Bộ môn bơi Tổng cục TDTT.

Tuy nhiên khá ngạc nhiên khi nhân vật chính của “sự kiện” là Hoàng Quý Phước lại không có mặt tại cuộc làm việc này.

Ông Omori cho biết đã đọc rất nhiều bài báo phản ánh về việc tập luyện tại Nhật Bản, về HLV và nhiều vấn đề xoay quanh việc ăn ở, tập luyện của Hoàng Quý Phước. Vì vậy, ông đã cùng với cố vấn luật cũng như quản lý cá nhân Hoàng Quý Phước tại Nhật Bản sang để nói rõ hơn cũng như mong muốn tháo bỏ các vướng mắc với Hiệp hội và làm rõ nguyên nhân việc Hoàng Quý Phước không quay trở lại Nhật Bản để tập luyện nữa.

Ông cũng cho biết, CLB Renaissance sẽ rất hoan nghênh nếu Hoàng Quý Phước quay trở lại CLB để tập luyện bởi lộ trình huấn luyện của Phước đã được các chuyên gia, nhà khoa học thể thao hàng đầu của tập đoàn vạch rõ sẽ kéo dài 3 năm. Trên thực tế, thời gian tập luyện của Phước tại Nhật Bản không phải là 8 tháng mà chỉ có vẻn vẹn 4 tháng trước SEA Games 28 mà thôi.

Quý Phước đang đứng thứ 25 tại Nhật Bản - Ảnh: Khả Hòa

Lãnh đạo CLB Renaissance cho biết, hiện nay thành tích của Quý Phước đứng hàng 25 tại Nhật Bản, trong vòng 3 năm tới, nếu tập đúng lộ trình họ vạch sẵn thì không những bệnh đau lưng của Quý Phước sẽ chấm dứt mà Phước chắc chắn sẽ nằm trong top 5 VĐV mạnh nhất của Nhật Bản, cũng có nghĩa là sẽ vươn lên tầm châu Á. 

Ông Okamura, quản lý riêng của Quý Phước đã cung cấp thông tin về trình độ của HLV Isoda và những VĐV tập luyện cùng Phước tại CLB Renaissance như sau: “Nhật Bản có hơn 50.000 HLV được cấp chứng chỉ hành nghề và HLV Isoda là thuộc top 20 HLV giỏi nhất Nhật Bản. Ông đã từng là HLV trưởng đội tuyển quốc gia Nhật Bản. Tại CLB Renaissance, Quý Phước tập cùng hai VĐV nữ khác. Tuy thành tích bơi cá nhân của họ không xuất sắc vì họ chuyên về bơi tiếp sức. Tại giải vô địch thế giới vừa qua, hai VĐV đó đã đứng thứ 4 thế giới ở nội dung tiếp sức. 

Chương trình huấn luyện của Quý Phước được các chuyên gia của tập đoàn vạch ra đưa trên những bài test thể lực, chỉ số thành tích, chỉ số thân thể, các nhóm cơ được đo đạc chuẩn xác và đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản của đội tuyển quốc gia Nhật Bản. Các loại thuốc bổ được cho phép, Phước cũng được dùng như đội tuyển quốc gia. Chúng tôi có sự liên kết chặt chẽ giữa các CLB tư nhân cùng ban huấn luyện đội tuyển quốc gia. Chúng tôi vận hành chung một hệ thống và vì thế phải thống nhất cao độ.

Chúng tôi xin khẳng định rằng Phước không bị chấn thương. Đây là bệnh đau lưng và nguyên nhân chính là do cơ thể phản ứng lại trước tình trạng tập luyện sai phương pháp trong thời gian quá dài. Các chuyên gia về chấn thương thể thao của chúng tôi khẳng định rằng, với cường độ bơi để đạt thành tích như Phước đã làm được thì phải có một nền tảng thể lực đủ khỏe. Thế nhưng các nhóm cơ thân trên của Phước quá yếu so với cường độ mà Phước phải thực hiện”.

Quý Phước đang đứng trước ngưỡng quan trọng của sự nghiệp - Ảnh: Khả Hòa

Ông Okamura nhận xét: “Chúng tôi thấy rằng Phước rất chăm chỉ, nhanh chóng hòa nhập và rất hợp với việc tập luyện ở Nhật Bản. Vì thế chúng tôi mong muốn rằng Quý Phước tiếp tục cho chúng tôi cơ hội để chăm sóc và huấn luyện Phước một thời gian dài. Bởi thể thao thành tích cao là phải tích lũy mà một vài tháng không thể giải quyết được.  

Từ khi Phước bị đau nhiều hơn sau SEA Games, chúng tôi đã tích cực đưa Quý Phước đi đến nhiều bệnh viện nổi tiếng ở Nhật Bản để khám. Cả Đông y và Tây y. Hoàn toàn miễn phí. Như đã nói trên, đây là do cơ thể phản ứng lại sau một thời gian dài quá tải, vì vậy thuốc gần như không phải quyết được nhiều mà phải vận động hợp lý, được massage và tập những bài tập thể lực cho thân trên một cách bài bản thì mới triệt để giải quyết được.

Cùng với việc khắc phục, giảm tải cho cơ thể và tăng cường các nhóm cơ hỗ trợ trong bơi lội thì việc tập luyện chuyên môn, kỹ thuật của Phước cũng phải được thực hiện song hành, nếu không Quý Phước không thể nào vượt nổi cái “ngưỡng” của sự nghiệp được, không thể là một VĐV tầm cỡ châu lục. Mà đó là điều chúng tôi không mong muốn".

Ông Okamuar nhấn mạnh: “Quý Phước là một tài năng hiếm có. Anh hội đủ các yếu tố bẩm sinh: thể hình tốt, thể lực tốt, sải tay dài..., và cũng không thiếu khát vọng. Chúng tôi không thể chấp nhận nhìn Quý Phước đi theo con đường khác. Vì vậy chúng tôi đến Việt Nam để thể hiện rõ thành ý muốn Quý Phước đến Nhật Bản tập luyện và chữa trị bệnh đau lưng. 

Quý Phước đang đứng trước một ngưỡng cửa quan trọng của sự nghiệp. Nếu không vượt qua được, Phước không thể bứt phá thành một VĐV tầm cỡ châu lục, thế giới được. Mà chúng tôi lại tin là Phước có đủ tố chất để làm được điều đó. Chúng tôi chắc chắn rằng chỉ trong 3 năm tập luyện bằng phương pháp của Nhật Bản, Phước sẽ đứng hạng 5 Nhật ở nội dung 200m tự do và điều đó rất có ý nghĩa ở tầm mức châu lục. 

Cách đây 30 năm, Nhật Bản cũng không có nhiều VĐV tầm cỡ châu lục, thế giới. Nhưng giờ đây, chúng tôi đã có nhiều nhà vô địch thế giới trong nhiều môn thể thao trong đó có bơi lội. Và khoa học thể thao là một chìa khóa quan trọng mà chúng tôi muốn áp dụng đối với Hoàng Quý Phước, VĐV bơi tài năng của Việt Nam”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.