Hoàng Xuân Vinh phá kỷ lục hay thiết lập kỷ lục Olympic mới?

07/08/2016 17:10 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đã có thắc mắc về việc Hoàng Xuân Vinh phá kỷ lục Olympic hay thiết lập kỷ lục Olympic mới.

Chúng tôi đã hỏi HLV Nguyễn Thị Nhung và được giải thích rõ ràng: Vinh đã xác lập kỷ lục Olympic hoàn toàn mới. Vì những lý do sau đây: Thể thức thi đấu tại Olympic London 2012 và Olympic Rio ở môn bắn súng là hoàn toàn khác nhau. Nếu 4 năm trước, các xạ thủ phải bắn vòng loại xong, chọn ra top 8 vào vòng chung kết. Sau đó, kết quả cuối cùng lấy cả kết quả vòng loại cộng với kết quả vòng chung kết để xét thứ hạng. Và 8 VĐV thi đấu cùng lúc chứ không thi đấu từng VĐV một.
Nhưng đến Olympic 2016, Liên đoàn bắn súng thay đổi thể thức thi đấu hoàn toàn nhằm tạo độ khó cho VĐV, tạo tính cạnh tranh khốc liệt, gay cấn hơn. Sau loạt bắn vòng loại, top 8 vẫn vào chung kết nhưng kết quả vòng loại coi như không còn giá trị và ý nghĩa. Chỉ lấy kết quả vòng chung kết. Và mỗi VĐV thi đấu độc lập. Đến loạt thứ tư, lần lượt xạ thủ thấp điểm nhất trong số 8 người thi chung kết phải rời cuộc chơi. Cứ loại dần như thế cho đến khi còn 2 VĐV cao điểm nhất, tranh chức vô địch. Chưa kể Liên đoàn bắn súng thế giới còn cho phép khán giả được vỗ tay, nói chuyện trong trường bắn chứ không phải tuyệt đối im lặng như trước. Quy định mới này càng đòi hỏi VĐV phải cực kỳ có bản lĩnh.
Nói về cuộc thi đấu gay cấn của Hoàng Xuân Vinh vào rạng sáng nay, Xuân Vinh luôn đạt mức điểm rất cao (trung bình hơn 10 điểm/lần) ở những loạt bắn đầu và sau lượt 3, anh đã vươn lên dẫn đầu. Từ loạt loạt thứ tư, lần lượt xạ thủ thấp điểm nhất trong số 8 người thi chung kết phải rời cuộc chơi, trong khi Xuân Vinh luôn dẫn đầu với số điểm an toàn. Khi nhà đương vô địch Olympic Jin Jong Oh (Hàn Quốc) phải chia tay nội dung này với vị trí thứ 5, Xuân Vinh đã hơn người thứ nhì Felipe Almeida (Brazil) đến gần 3 điểm. Tuy nhiên, những viên đạn gần cuối, Vinh chỉ đạt mức 9.2 và 9.3 điểm, trong khi đối thủ thường xuyên bắn trúng hồng tâm nên vượt lên.
Đến trước viên đạn cuối cùng, Almeida hơn Xuân Vinh 0.2 điểm và cả cầu trường đã rung chuyển khi xạ thủ gốc Á này bắn viên cuối đạt mức 10.1. Điều này, có nghĩa là Xuân Vinh phải bắn trên 10.3 điểm mới giành được HCV. Ở thời điểm cân não, Xuân Vinh đã có giây phút phân tâm vì tiếng ồn của khán giả và áp lực từ đối thủ. Nhưng anh đã lấy lại bình tĩnh và ngắm bắn vào con số cao vượt trội: 10.7 điểm. Điểm số cao chót vót này giúp Vinh đạt 202.5 điểm trong loạt bắn chung kết, hơn Almeida 0,4 điểm và giành HCV cho đoàn Việt Nam.
Như đã nói ở trên, tấm HCV có được của Hoàng Xuân Vinh, dựa trên thể thức thi đấu hoàn toàn khác Olympic 2012 nên kết quả thi đấu của Olympic 2012 không được lấy để so sánh với kết quả của năm nay. Và thành tích của Vinh tương đương với kỷ lục Olympic mới. Hay nói chính xác, anh đã thiết lập một kỷ lục Olympic mới.

[VIDEO]: NHỮNG TẤM HUY CHƯƠNG OLYMPIC CỦA THỂ THAO VIỆT NAM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.