Hoàng Xuân Vinh qua lời kể đồng đội cũ: ‘Vinh ở tầm thế giới lâu rồi’

10/08/2016 15:24 GMT+7

Trong bộ ba xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường, Phạm Cao Sơn và Hoàng Xuân Vinh -cùng nhau giành hơn chục tấm huy chương vàng ở cả SEA Games lẫn giải vô địch Đông Nam Á, giờ chỉ còn Vinh theo đuổi sự nghiệp vận động viên...

Năm 1999, Vinh mới rẽ ngang từ quân đội sang con đường thể thao chuyên nghiệp và làm tân binh của đội tuyển quốc gia khi tròn 25 tuổi. Lúc ấy, Cao Sơn bước sang tuổi 29 còn Mạnh Tường thuộc hàng “già cả” vì anh sinh năm 1960 và cả hai đã ăn cơm tuyển từ rất rất lâu rồi. Nhưng tuyệt đối không bao giờ có cảnh “ma cũ bắt nạt ma mới”. Ba anh em ba lứa tuổi khác nhau nhưng gần như ngay lập tức trở thành 3 chủ lực của thê đội súng ngắn mà dấu ấn đầu tiên (tính từ khi có sự góp mặt của Vinh) là tấm HCV SEA Games 21 năm 2001.

Gần như ở khu vực Đông Nam Á, bộ tứ pháo thủ (tính thêm cả xạ thủ Trần Quốc Cường, người cũng đang thi đấu cùng Vinh ở Olympic 2016) không có đối thủ suốt nhiều năm liền. Chiến công không thể tính hết ngón tay của hai bàn tay nhưng chẳng mấy khi họ nói về mình. Mẫu số chung của cả ba là sự thăng trầm, ít nói mà theo lời tự tường thuật của HLV Phạm Cao Sơn (hiện anh đang vừa là HLV đội tuyển, vừa dẫn dắt CLB bắn súng Hải Phòng): “Cái bản tính ít nói vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm lớn của chúng tôi. Mới tiếp xúc ai cũng nghĩ chúng tôi ít cởi mở. Dù trong đầu luôn có những hoạt động, suy nghĩ phong phú lắm nhưng ít khi bộc lộ ra ngoài. Vinh trầm nhưng được cái khi đã quen thật quen, khi đã thân thật thân, Vinh cũng vui vẻ hết cỡ luôn”.

hoàng-xuan-vinh
Xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường Thủy Triều

Mà cũng lạ, bắn súng Việt Nam nếu so với các nước Đông Nam Á khác, thậm chí so với cả châu Á nữa không hề thua kém. Nhưng cứ mỗi bận ra nước ngoài thi đấu, các xạ thủ Việt Nam (tính cả Vinh, cả Sơn và cả “ông già” Mạnh Tường nữa) cứ ngồi thu lu một góc ở nhà thi đấu hay chỗ tập luyện. Trong khi VĐV các nước khác “chém gió” thôi rồi. Họ cười nói hỉ hả, bắt tay bắt chân nhau rồi nổ vang trời. Nhưng đó là câu chuyện của rất nhiều năm về trước. Còn giờ các xạ thủ Việt Nam (tính cả Vinh) cũng chạy sang chỗ nọ chỗ kia hỏi thăm các đồng nghiệp (vừa là đối thủ của mình khi thi đấu). Có lần, Vinh tự “trào phúng” về hành động vui vẻ ấy của mình là: “Minh đã biết cách tái hòa nhập cộng đồng”.

tin liên quan

'Bà đầm thép' đằng sau HCV Olympic Hoàng Xuân Vinh
Ăn mặc rất có gu, biết dùng hàng hiệu, giao tiếp khéo, lái ô tô giỏi, ai cũng nghĩ bà Nhung là một doanh nhân chứ không phải là một HLV, nhất lại ở một môn như bắn súng. Thế nhưng, đây lại là HLV Việt duy nhất 3 lần liên tiếp dẫn quân dự Olympic, đứng sau kỳ tích lịch sử của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. 

Trong con mắt của HLV Phạm Cao Sơn, đàn em của anh là mẫu người “number one” về sự tận tụy với nghề. Anh nói: “Vinh đam mê bắn súng và cực kỳ có trách nhiệm. Nhưng điểm mà Vinh khiến tôi thích nhất là sự chia sẻ. Vinh không bao giờ “bo bo” giữ cho mình những “vốn” riêng về chuyên môn rồi âm thầm thực hiện cái chuyên môn ấy. Mỗi VĐV thường có “võ” độc nào đó và Vinh cũng thế. Nhưng Vinh không ích kỷ mà luôn chủ động chia sẻ chứ không đợi người ta gạ mãi mới nói. Sau này khi tôi thôi khoác áo VĐV, chuyển sang công tác huấn luyện, mối quan hệ giữa tôi và Vinh vẫn thân thiết, bền chặt”.

Không một giải đấu nào của Vinh từ nhỏ đến lớn, từ đấu trường trong nước đến quốc tế mà HLV Phạm Cao Sơn không theo sát. Mọi tin tức được cập nhật đều đặn trên trang web riêng về bắn súng do Cao Sơn thiết kế và thành lập. Hôm nay, Vinh thi đấu nội dung cuối cùng của mình ở Olympic và đàn anh của Vinh mong chờ tin chiến thắng.

Còn cựu xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường cũng chia sẻ trên báo chí rằng, tấm HCV Olympic của Xuân Vinh khiến anh không bất ngờ, bởi "khả năng chuyên môn của anh ấy cũng ở tầm tranh chấp huy chương thế giới lâu rồi. Vinh được thường xuyên thi đấu ở các giải quốc tế, tập huấn nước ngoài trong môi trường chuyên nghiệp”.

Tuyệt nhiên không thấy một thoáng nào sự ghen tị trong câu nói của xạ thủ đã từng giành tới 15 HCV SEA Games và Đông Nam Á. Tay súng cừ khôi một thuở bày tỏ: “Thành công đặc biệt của Vinh là kết tinh của nhiều yếu tố. Từ chính con người Vinh, năng lực và phẩm chất rất riêng của cậu ấy. Và hơn nữa, sau này, Vinh được đầu tư trọng điểm. Đó là cái may mắn của Vinh và thật mừng cho Vinh vì điều ấy.

Ở giai đoạn của tôi thì mức độ đầu tư có giới hạn. Mặc dù Nhà nước cũng như ngành thể thao rất quan tâm song điều kiện kinh tế còn khó khăn nên vẫn chưa được tạo mọi điều kiện tối đa để có thể bứt phá. Nay điều kiện kinh tế khác mà tư duy lãnh đạo cũng khác hơn. Trước đây tôi mong được đi thi đấu quốc tế còn bây giờ thì VĐV quanh năm được thi đấu quốc tế, thậm chí còn nhẵn mặt các đối thủ. Rõ ràng, khi đã được đầu tư, quan tâm đúng mức thì tất yếu thành tích sẽ có sự thăng tiến. Tấm HCV của Xuân Vinh là minh chứng cho sự đầu tư có trọng điểm và hy vọng nó sẽ mở ra bước ngoặt mới cho bắn súng Việt Nam”.

                                Mong chờ tin chiến thắng từ Hoàng Xuân Vinh

Theo lịch thi đấu, 19 giờ tối 10.8 (giờ Việt Nam), Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường sẽ bước vào thi đấu vòng loại ở nội dung ngắn bắn chậm cự ly 50m. Nếu thi đấu tốt, hai xạ thủ Việt Nam sẽ có mặt ở top 8 để đấu chung kết vào 22 giờ cùng ngày.

Theo bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Bắn súng thế giới, Xuân Vinh đứng ở vị trí 20. Đây không phải nội dung thế mạnh của Vinh mà thành tích tốt nhất của Vinh giành được là HCĐ Cúp thế giới 2015. HLV Nguyễn Thị Nhung nói: “Bắn súng luôn đặt mục tiêu tranh chấp huy chương ở tất cả các nội dung thi đấu tại Olympic. Nhưng với nội dung này, Vinh chỉ là 1 trong 20 người có khả năng tranh chấp huy chương. Vì thế Vinh có thể dẫn đầu nhưng cũng có thể đứng ở vị trí thứ 20”.

HLV Phạm Cao Sơn phân tích: “Vì cự ly dài nên sơ suất rất dễ xảy ra và nếu không làm chủ cuộc chơi bằng thái độ bình tĩnh và thần kinh thép thì rất dễ thất bại. Bản lĩnh thi đấu kiên cường đã được Hoàng Xuân Vinh phô diễn cực tốt ở nội dung 10 m súng ngắn và Vinh cần phải tiếp tục phát huy điều tuyệt vời đó ở cuộc thi đấu tiếp theo. Vinh cần cương quyết và trung thành thực hiện đúng động tác kỹ thuật mà Vinh đã tập nhuần nhuyễn.

Với bắn súng, chỉ cần mất bình tĩnh một chút là sai động tác ngay. Mà sai động tác thì không thể ngắm bắn thành công được. Chỉ cần sơ sẩy gặp sự cố nhỏ ở những loạt bắn đầu tiên mà không tỉnh táo lấy lại ngay tinh thần thì rất dễ đến việc thiếu trung thành với động tác, làm gia tăng áp lực tiêu cực lên cơ thể, bộ não, cánh tay, bàn tay, ngón tay. Vì thế tất cả chúng ta nên chúc cho Vinh luôn cân bằng được tâm lý, điều chỉnh tốt các loạt bắn và duy trì trạng thái ổn định suốt thời gian dài của nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm.

Nên nhớ rằng nội dung xa hơn nên diễn biến nếu xấu xảy ra sẽ coi như tăng lên cấp số nhân so với nội dung ngắn hơn. Khả năng đoạt huy chương của Vinh sẽ khó khăn gấp bội phần nhưng chúng ta hãy tin sau những trải nghiệm tuyệt vời ở nội dung vừa đoạt HCV Olympic, Vinh sẽ có thêm động lực thi đấu ở nội dung cuối cùng này”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.