Hoàng Xuân Vinh tự tin đến World Cup

05/02/2017 14:56 GMT+7

Ngày 10.2, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho World Cup bắn súng 2017 tại New Delhi (Ấn Độ).


“Áp lực có nặng không ư? Chắc chắn là có rồi. Vì Vinh tham dự World Cup với tư cách là người đoạt HCV Olympic và hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng thế giới nội dung 10 m súng ngắn bắn nhanh, đương kim á quân, đứng vị trí thứ hai thế giới nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm. Không thể tránh khỏi gánh nặng tâm lý cho cả hai thầy trò chúng tôi và cả chuyên gia Park Chung-gun nữa”, HLV Nguyễn Thị Nhung, Phó chủ tịch Liên đoàn Bắn súng VN, HLV trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia, chia sẻ.
Kể từ khi đạt thành tích chói lọi ở thế vận hội, suốt gần 6 tháng qua Hoàng Xuân Vinh không so tài ở bất kỳ một sân chơi nào cả trong nước lẫn quốc tế. Anh tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện và dĩ nhiên quỹ thời gian dành cho chuyên môn cũng ảnh hưởng ít nhiều. Để học trò không bị mai một phong độ đỉnh cao và duy trì thể lực tốt, trong ít ngày tập huấn tại Hàn Quốc, HLV Nguyễn Thị Nhung phải “vắt óc” sáng tạo những giáo án hoàn toàn mới, nhưng trước hết, nhà vô địch Olympic phải học lại... lớp “vỡ lòng”.
Bà Nhung giải thích: “Dù đã đạt động tác hoàn hảo đến cỡ nào, Vinh vẫn phải quay về tập kỹ thuật cơ bản bởi bắn súng rất khác biệt với các môn thể thao khác. Sau một chu kỳ đỉnh cao, việc nhắc lại những động tác cũ không chỉ giúp VĐV củng cố lại tinh thần mà còn khiến họ khi chuyển sang động tác kỹ thuật cao được nhanh chóng hơn, điều tiết chuyên môn thuận lợi hơn. Nhiệm vụ rất quan trọng của ban huấn luyện là phải có những bài tập mới, phương pháp mới để tiếp tục nâng tầm của Vinh. Bài toán làm sao để Vinh còn giỏi hơn thời kỳ tham dự Olympic thực sự hóc búa và cần có một chìa khóa giải mã thích hợp mà tôi xin giữ bí mật. Vinh đứng đầu thế giới nhưng vị trí đó không mãi mãi ở lại với Vinh nếu Vinh không nỗ lực một cách tuyệt đối. Bài tập mới mà chúng tôi yêu cầu Vinh phải tuân thủ nghiêm ngặt là bài tập mang tính chuyên sâu, đòi hỏi Vinh phải tập trung tối đa. Sự tự tin và phong độ đỉnh cao là hai thứ mà Vinh phải làm được”.
Liệu áp lực thành tích có khiến Vinh... run rẩy mà không thể thực thi được những yêu cầu rất cao từ phía HLV trưởng? Câu hỏi này được bà Nguyễn Thị Nhung giải đáp: “Tôi không bắt buộc Vinh phải có HCV World Cup nhưng đã là VĐV đẳng cấp thế giới, Vinh biết tự mình phải đưa ra mục tiêu gì cho phù hợp và tất nhiên, Vinh nuôi hy vọng sẽ đạt kết quả xuất sắc nhất. Khán giả cả nước cũng rất trông chờ vào Vinh ở giải đấu này. Tôi nghĩ đây là một áp lực tích cực, giúp Vinh vượt qua thử thách. Vinh cũng đã từng thi đấu rất thành công ở những lần thi đấu World Cup bắn súng mà bằng chứng là đã đoạt 2 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ, trong đó tấm HCV năm 2013 là tấm HCV bắn súng thế giới đầu tiên của VN”.
Vì trường bắn tại VN vẫn dùng bia giấy và không có cơ số đạn đủ nhiều để tập luyện, Vinh sẽ sang Hàn Quốc tập huấn khoảng 2 tuần với bia điện tử, sau đó di chuyển sang Ấn Độ - nơi tổ chức World Cup bắn súng khởi tranh từ ngày 22.2. Anh có nhiều cơ hội gặp lại những đối thủ cực mạnh như Al Meida (Brazil), người đã thua anh tại chung kết 10 m súng ngắn, Jin Jung-ho (Hàn Quốc), xạ thủ thắng Vinh ở nội dung 50 m bắn chậm. Thêm một trở ngại rất lớn cho các xạ thủ lừng danh là lần này, luật bài bắn chung kết còn khó hơn cả Olympic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.