Hội tụ tinh hoa võ Việt

25/07/2010 23:21 GMT+7

Giải quốc tế võ thuật cổ truyền VN lần 2-2010 khai mạc tối 25.7 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TP.HCM). Có 20 đoàn võ thuật nước ngoài tham dự giải, quy tụ hơn 200 VĐV từ các nước Pháp, Bỉ, Ý, Nga, Mỹ, Mali... cùng 15 đơn vị trong nước.

Hai võ sĩ Cécile (trái) và Patrick đấu luyện đao - Ảnh: C.T

Giải quốc tế võ thuật cổ truyền VN lần 2-2010 khai mạc tối 25.7 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TP.HCM). Có 20 đoàn võ thuật nước ngoài tham dự giải, quy tụ hơn 200 VĐV từ các nước Pháp, Bỉ, Ý, Nga, Mỹ, Mali... cùng 15 đơn vị trong nước.

Võ cổ truyền VN có một quá trình phát triển lâu dài và sâu rộng ở các nước Tây Âu, đặc biệt phát triển mạnh ở Nga, Mỹ, Úc và một số nước châu Phi trong thời gian vài chục năm qua. Với các môn phái và tổ chức nổi tiếng trên thế giới như: Sơn Long quyền thuật, Cửu Long võ đạo, Tổng đoàn Quán khí đạo thế giới... bức tranh võ thuật cổ truyền VN trên thế giới thật đa dạng, lôi kéo nhiều người nước ngoài theo học, con số ước tính cả chục vạn người. Thế nhưng sự giao lưu võ thuật giữa trong và ngoài nước vẫn còn rời rạc, tự phát, chưa xứng tầm. Nhu cầu của nhiều võ sư, võ sinh nước ngoài muốn tìm về cội nguồn ngày càng lớn. Do đó việc thành lập một tổ chức võ thuật cổ truyền VN mang tính toàn cầu trở thành một nhu cầu bức bách.

Võ sư Lê Kim Hòa, Chủ tịch Hội Võ cổ truyền TP.HCM, Phó chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền VN, cho biết: “Thông qua võ cổ truyền mới thấy hết ý nghĩa thế nào là lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều. Đó cũng là tinh thần chủ đạo, thể hiện ý chí quật cường của người Việt”.

Có mặt tại sân tập từ trước mấy ngày diễn ra giải, võ sĩ Cécile Savioz dừng tay đao, nói: “Bà nội và bà ngoại tôi đều là người Việt. Khi biết tôi theo học võ cổ truyền, cả hai đều nhiệt tình ủng hộ. Qua 5 năm học võ, mang hồng đai và đang làm hướng dẫn viên, tôi đã đến VN mấy lần. Được sự động viên của chồng là võ sư Christophe Dalmaz - đã học võ cổ truyền suốt 20 năm, hiện có võ đường riêng tại Ivry sur Seine  (Pháp) với 150 võ sinh - tôi càng quyết tâm rèn luyện thuần thục môn võ này”.

Giải thi đấu ngoài tranh 49 bộ huy chương còn có phần lễ hội đặc sắc như Hội rồng tiên, truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, Hướng về nguồn cội... Sau khi kết thúc giải, các đoàn tiếp tục tham gia Festival võ thuật Tây Sơn tại Bình Định. 

Cao Thụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.