Holyfield trở lại

12/04/2010 10:02 GMT+7

Sau hơn 2 năm nghỉ thi đấu, Holyfield thượng đài trở lại và giành chiến thắng trước Frans Botha.

Holyfield đáng được khâm phục khi thượng đài ở tuổi 48 - Ảnh: AFP

Sau hơn 2 năm nghỉ thi đấu, Holyfield thượng đài trở lại và giành chiến thắng trước Frans Botha.

Evander Holyfield năm nay đã 48 tuổi, cái tuổi thích hợp cho những công việc kinh doanh hay làm vườn ở nhà chứ không thích hợp cho việc xỏ găng đánh box. Nhưng ông vẫn mơ một ngày trở thành nhà vô địch thế giới lần thứ 5 trong sự nghiệp, điều mà chưa võ sĩ boxing nào làm được trong lịch sử.

Cuối tuần qua, ông đã tiến một bước đến giấc mơ của mình khi hạ knock-out tay đấm người Nam Phi 42 tuổi Frans Botha để giành đai vô địch hạng nặng của tổ chức World Boxing Foundation (WBF). Bằng một cú móc tay phải ở đầu hiệp 8, Holyfield đã đưa võ sĩ có biệt danh “Trâu trắng” nằm sàn. Tuy Botha gượng dậy trước khi trọng tài đếm đến 10 nhưng trọng tài vẫn cho dừng trận đấu vì gương mặt của Botha không sẵn sàng cho các hiệp đấu tiếp theo. Khi knock-out đối thủ, Holyfield ở thế kém điểm hơn.

Với đai vô địch này, có thể nói rằng Holyfield lần thứ 5 giành chức vô địch thế giới hạng nặng rồi chứ? Không. WBF được giới boxing coi là đai vô địch vô nghĩa giữa một rừng đai vô địch uy tín hơn như IBF, WBC, WBA. Thời buổi lạm phát các tổ chức được quyền phê chuẩn các trận boxing khiến cho các đai vô địch mất đi giá trị của nó. Trận đấu giữa Holyfield và Botha ở Thomas & Mack Center (Las Vegas) chỉ thu hút được vỏn vẹn 3.127 khán giả, kém quá xa so với dự định thu hút 80.000 khán giả đến sân Wembley để coi võ sĩ David Haye đấu với Wladimir Klitschko sắp tới.

Cũng phải thông hiểu cho các lựa chọn của khán giả. Holyfield là một cái tên ăn khách nhưng chỉ là trong quá khứ, chứ không phải bây giờ. Một võ sĩ 48 tuổi đấu với một võ sĩ 42 tuổi để giành cái đai vô địch đã 3 năm để trống của một tổ chức nghèo nàn làm sao thu hút được nhiều khán giả?

Trước trận này, lần gần nhất Holyfield thượng đài là vào tháng 12.2008, khi thua võ sĩ Nga Nikolai Valuev trong trận tranh đai vô địch WBA. Valuev thắng điểm ở trận đấu mà Holyfield ấm ức rằng các trọng tài đã cho điểm bất công. Valuev cuối năm ngoái vừa mất đai WBA này vào tay Haye. Sau trận thắng Botha, Holyfield tuyên bố ông muốn tranh chức vô địch với Haye, võ sĩ vừa bảo vệ thành công đai vô địch của anh sau khi hạ knock-out John Ruiz ở hiệp 9 trong trận đấu diễn ra tuần trước.

Haye đang là võ sĩ boxing “hot” nhất hiện nay, dĩ nhiên là anh không đếm xỉa đến tuyên bố của Holyfield. Võ sĩ người Anh này đang tập trung chuẩn bị cho các trận đấu với anh em nhà Klitschko sắp tới. Đây sẽ là những trận thống nhất các đai vô địch hạng nặng uy tín nhất hiện nay IBF, WBC, WBA.

Năm 2008, Holyfield chỉ nhận được 600.000 USD sau trận đấu tranh đai WBA với Valuev, đó là số tiền còm nhất trong số các lần thượng đài của Holyfield. Số tiền thưởng cho ông sau trận thắng Botha này không được tiết lộ song ai cũng hiểu ông thu lại được không bao nhiêu nếu căn cứ vào số khán giả đến xem.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.