Hơn 50 phụ nữ kiện Ủy ban Olympic Mỹ về bê bối lạm dụng tình dục

Tây Nguyên
Tây Nguyên
17/03/2019 18:30 GMT+7

Một nhóm 51 phụ nữ đã kiện Ủy ban Olympic Mỹ (USOC) vì đã không ngăn chặn được hành vi lạm dụng tình dục của cựu bác sĩ đội tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) Mỹ Larry Nassar.

Theo tờ The Denver Post, hồ sơ khởi kiện dày 134 trang đã được gửi đến Colorado - nơi đặt trụ sở của USOC, nhằm yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng “một khoản tiền không xác định”. Bên cạnh khoản bồi thường, các nguyên đơn còn yêu cầu USOC cải tổ và có trách nhiệm giải trình nhằm bảo vệ các VĐV trong tương lai. Nhóm phụ nữ trên cho rằng lý ra USOC đã phải ngăn chặn chuyện lạm dụng những VĐV nữ trẻ, nhưng tổ chức này lại cố gắng che đậy sự việc và cẩu thả trong các báo cáo và điều tra.
Cựu bác sĩ tuyển TDDC Mỹ Larry Nassar (phải) bị kết án 175 năm tù AFP
Cũng theo tờ The Denver Post, đơn kiện tiếp tục khẳng định rằng, các giám đốc của USOC thậm chí cho đến hôm nay vẫn không có các biện pháp thích đáng đối với những nhân viên hay người đại diện bị cáo buộc lạm dụng tình dục.
Nassar hiện đang thi hành án phạt lên tới 175 năm tù sau khi bị kết tội lạm dụng tình dục hàng chục VĐV TDDC trẻ tuổi người Mỹ dưới chiêu bài điều trị y tế. Một báo cáo độc lập được công ty luật Ropes & Gray công bố hồi tháng 12 năm ngoái cho rằng cả USOC và Liên đoàn TDDC Mỹ (USAG) đã tạo điều kiện để Nassar lạm dụng và không có biện pháp xử lý khi những cáo buộc đối với ông này bắt đầu xuất hiện. Một luật sư đại diện cho các nạn nhân cho biết: “Mọi người bắt đầu lên tiếng và cảm thấy được truyền thêm sức mạnh để giành lại tiếng nói của mình và làm điều gì đó đối với thái độ của USAG”.
Phần lớn các nguyên đơn trong vụ kiện - các trường hợp lạm dụng tình dục xảy ra từ những năm 1990 đến 2018 - đều còn là trẻ em khi bị lạm dụng. Người trẻ nhất được biết chỉ mới 8 tuổi ở thời điểm bị lạm dụng.
“Trong suốt nhiều thập niên qua, USOC, các quan chức và giám đốc của tổ chức này, cùng với USAG đều biết rằng những kẻ tấn công tình dục và ấu dâm thường bị thu hút bởi nghề huấn luyện cho những VĐV trẻ. Vậy mà họ lại không có những biện pháp hiệu quả để phát hiện và loại trừ khỏi môn thể thao Olympic những đối tượng gây ra những hiểm họa quá mức cho những VĐV trẻ tuổi mà họ có bổn phận phải bảo vệ”, đơn kiện viết.
Đa phần những cáo buộc lạm dụng trong vụ kiện này đều nhắm vào Nassar, nhưng theo tờ The Denver Post, có 6 HLV khác cũng bị nêu tên là đã lạm dụng các VĐV TDDC. Một trong những HLV đó là David Byrd - người đã bị kết án vào năm 2009 vì đã “có thái độ tùy tiện một cách nghiêm trọng” với một đứa trẻ sau khi một VĐV TDDC tố cáo ông đã lạm dụng cô.Theo đơn kiện, nạn nhân đã hai lần báo cáo với USAG về vụ lạm dụng, nhưng tổ chức này chẳng có biện pháp ngăn chặn hay lên tiếng cảnh báo với các VĐV khác về tiền án của Byrd.
Hàng loạt VĐV TDDC nổi tiếng của Mỹ tố cáo nạn lạm dụng tình dục AFP
Cả USAG lẫn USOC đều rơi vào tình trạng hỗn loạn từ khi những cáo buộc đối với Nassar xuất hiện. USAG đã đệ đơn xin phá sản và trải qua đến 4 đời chủ tịch chỉ trong 2 năm qua, trong khi nhiều giám đốc của USOC đã bị đuổi việc hoặc từ chức.
Trong khi phải đối mặt với nhiều vụ kiện, USOC từng tuyên bố là khác với USAG, tổ chức này sẽ không nghĩ đến chuyện bảo hộ phá sản. Về vấn đề này, USOC nói rằng sẽ không bình luận gì về những vấn đề pháp lý đang diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.