Horton không hối hận việc tẩy chay siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang

06/08/2019 19:32 GMT+7

Ngôi sao bơi lội Úc Mack Horton cho biết, anh vẫn sẽ tẩy chay Sun Yang và cáo buộc kình ngư Trung Quốc sử dụng doping, ngay cả khi biết được chuyện đồng đội trẻ trong đội tuyển quốc gia là Shayna Jack không vượt qua được đợt kiểm tra chất cấm.

Theo AFP, sau khi xuất hiện những ý kiến trái chiều về chuyện kình ngư Trung Quốc đập vỡ lọ đựng mẫu máu thử doping, Horton đã làm bẽ mặt Sun Yang khi không đồng ý đứng chụp hình chung trên bục trao huy chương cũng như từ chối bắt tay tại Giải vô địch Bơi lội thế giới 2019 hồi tháng trước tại Hàn Quốc.

Không chỉ Horton, một số kình ngư khác tại giải bơi thế giới 2019 cũng từ chối bắt tay Sun Yang

CHỤP MÀN HÌNH

Lập trường của VĐV từng đoạt huy chương vàng Olympic cự ly 400m tự do được nhiều kình ngư có mặt tại giải đấu ủng hộ. Tuy nhiên, hành động của Horton cũng khiến người Trung Quốc tức giận. Sự giận dữ đó càng bùng nổ hơn khi lộ ra tin nữ VĐV Shayna Jack của Úc không vượt qua được đợt xét nghiệm trước khi bước vào giải đấu trên.
Jack đã quay về nước trước khi Giải Bơi lội thế giới năm nay khởi tranh, còn Horton chỉ biết mẫu thử của nữ đồng đội cho kết quả dương tính sau khi anh có hành động tẩy chay Sun Yang. Tuy nhiên, Horton nhấn mạnh rằng chuyện của Jack không ảnh hưởng tới lập trường của anh đối với Sun Yang. “Thật khó khăn. Thật sự rất khó khăn”, Horton miêu tả trên Channel Seven vào chiều 4.8 về phản ứng của anh khi nghe về kết quả dương tính của Jack. Tuy nhiên, Horton nói thêm rằng “chẳng có gì thay đổi” về hành động tẩy chay của anh trên bục trao huy chương.
AFP trích dẫn lời của Horton cho biết: “Điều khác biệt là ngay sau khi cô ấy (Shayna Jack) nhận được kết quả mẫu thử dương tính, cô ấy đã quay về Úc và đã không tham gia tranh tài tại Giải vô địch Bơi lội thế giới. Điều đó cho tôi niềm tin vào hệ thống của Úc. Chúng tôi không để cho những VĐV của nước nhà thoát khỏi chuyện đó, nên chúng tôi có thể đặt chất vấn, nghi ngờ và yêu cầu nhiều hơn từ các nước còn lại của thế giới”.

Vụ bê bối doping của Shayna Jack trở thành cái cớ để CĐV Trung Quốc tố ngược những người tẩy chay Sun Yang

AFP

Sun Yang - từng bị cấm thi đấu 3 tháng vì sử dụng chất cấm hồi năm 2014, đã bị gièm pha, phỉ báng ở Hàn Quốc sau khi báo cáo về việc siêu kình ngư Trung Quốc dùng búa đập vỡ các lọ chứa mẫu máu của ủy ban phụ trách vấn đề doping thuộc Liên đoàn Bơi lội Thế giới (FINA) bị lộ ra ngoài. Sun Yang (người từng 3 lần đoạt huy chương vàng Olympic và 11 lần vô địch thế giới) đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.
Trước giải đấu ở Hàn Quốc, FINA đã tuyên Sun Yang không vi phạm luật nên anh đã có thể tham dự giải sau sự cố đập vỡ lọ chứa mẫu thử. Tuy nhiên, Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) đã nộp đơn lên Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) kháng cáo quyết định này.
Horton đã bắt đầu cuộc chiến ngôn từ với Sun Yang từ Olympic 2016, khi anh gọi đối thủ Trung Quốc là “tên gian lận doping”. “Các VĐV thất vọng với tình trạng doping trong thể thao, bất mãn với chuyện hệ thống bỏ rơi họ, và chuyện những VĐV đang bị điều tra thì không được tham dự giải vô địch thế giới”, Horton nói. VĐV người Úc tiết lộ đã nghĩ đến chuyện phản kháng nhiều ngày trước đợt bơi chung kết của cự ly 400m tự do mà anh về nhì sau Sun Yang. Tuy nhiên, quyết định được đưa ra trong những phút cuối cùng.

Sun Yang có thể bị cấm suốt đời vì vụ dùng búa đập vỡ lọ thử doping

AFP

Horton nhớ lại: “Tôi đã dao động. Tôi không cảm thấy chắc chắn. Tôi bị căng thẳng. Thật khó chịu khi không có ai thật sự biết cần phải làm gì, và rồi đột nhiên khán giả nhận thức được chuyện đang diễn ra và bắt đầu vỗ tay, tôi đoán thế. Điều đó khiến tôi cảm động và tôi dường như đã nghĩ “Ok, đây là chuyện đúng đắn để làm”. Sau đó, khi tôi bước vào sảnh ăn tối thì đội tuyển Mỹ bắt đầu vỗ tay, rồi thì tất cả những người còn lại trong sảnh cũng bắt đầu vỗ tay cổ vũ khi tôi bước vào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.