Hùng mạnh các đoàn vovinam nước ngoài

23/07/2011 23:16 GMT+7

Có rất nhiều VĐV của hơn 20 đoàn nước ngoài tham dự giải Vovinam vô địch thế giới lần 2 sắp diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) đủ sức tranh chấp thành tích cao nhất với chủ nhà VN.

Có rất nhiều VĐV của hơn 20 đoàn nước ngoài tham dự giải Vovinam vô địch thế giới lần 2 sắp diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) đủ sức tranh chấp thành tích cao nhất với chủ nhà VN.

Ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia - nước chủ nhà SEA Games 26 và từng giành vị trí á quân giải Vovinam ASIAN Indoor Games 3 - đã cử sang lực lượng hùng hậu gồm 17 quan chức và 29 võ sĩ với tham vọng vươn lên những vị trí cao trên bảng tổng sắp huy chương. Các võ sĩ đến từ đất nước sản sinh ra 2 môn võ có tiếng pencak silat và tarung derajat chỉ trong thời gian ngắn đã tiếp cận kỹ thuật của môn vovinam khá nhanh và đều cả 2 nội dung đối kháng và quyền. Trong nhiều hạng cân, Indonesia đặt mục tiêu có hơn nửa số VĐV vào đến bán kết.

 
Những võ sĩ Campuchia từng thành công tại các giải quốc tế ở VN - Ảnh: Hồng Long 

Trong khi đó, Lào cũng lọt vào tốp 3 đoàn có lực lượng hùng hậu nhất giải với 10 quan chức và 22 võ sĩ. Đoàn Lào khẳng định họ sẽ làm hơn những gì ở giải lần 1, đó là sẽ có nhiều VĐV đạt điểm cao ở nội dung thi quyền và ít nhất 5 võ sĩ vào bán kết. Đoàn Campuchia cũng cho thấy tham vọng vươn đến những vị trí cao tại giải đấu này khi cho biết sẽ đưa lực lượng sang VN sớm nhất, cọ xát liên tục với các võ sĩ nước chủ nhà để kịp thời tìm ra đấu pháp phù hợp nhằm bảo đảm một thành tích trong tốp 10 nước mạnh nhất tại giải. Còn Pháp và Ý là 2 quốc gia có phong trào vovinam mạnh của châu Âu và từng đoạt HCV ở nội dung quyền, lần này cũng sẽ đưa sang lực lượng tốt nhất. Còn nhớ võ sĩ người Pháp 32 tuổi Vicens Noll từng giành HCV nội dung quyền tứ tượng rất ấn tượng ngay ngày sinh nhật của anh ở giải lần 1. Chính tấm gương tập luyện võ thuật miệt mài hơn 20 năm, trong đó có hơn 10 năm theo vovinam của Noll đã gây ấn tượng cho tất cả võ sĩ. Một đoàn đáng chú ý khác là Ấn Độ khi từng giành ngôi vô địch toàn đoàn tại giải tiền ASIAN Indoor Games 3/2009 cũng quyết tâm chứng tỏ khả năng của mình ở giải đấu này và tuyên bố sẽ cạnh tranh ráo riết với chủ nhà VN.

Tuy nhiên, chính quốc gia yêu chuộng vovinam và hiện là cường quốc võ thuật của châu Á cũng như thế giới, Iran mới chính là đối thủ nặng ký nhất tại giải. Iran cũng không giấu mục tiêu lọt vào tốp 3 đội mạnh nhất giải khi gửi đến thành phần hùng hậu gồm 36 thành viên (8 quan chức và 28 võ sĩ). Iran cũng chính là quốc gia đang đặt trụ sở của Liên đoàn Vovinam châu Á và từng đăng cai rất thành công giải Vô địch vovinam châu Á lần 1/2010. Ở giải đấu này các võ sĩ đối kháng của Iran đã vào đến 6 trận chung kết, và sau đó chỉ vuột duy nhất 1 tấm HCV ở hạng cân -65 kg nam về tay ĐKVĐ thế giới 2009 Nguyễn Duy Khánh (Việt Nam). Cũng ở nội dung đối kháng, một đối thủ rất nặng ký khác là Nga. Võ sĩ của quốc gia này từng có nhiều kinh nghiệm đọ găng ở các môn quyền Anh và kick-boxing, lại được tiếp thu những đòn thế đa dạng của vovinam nên hầu hết đội hình đối kháng mà quốc gia này mang đến giải (20 quan chức và võ sĩ) đều được đánh giá rất cao và hoàn toàn có cơ hội lên ngôi vô địch.  

Hồng Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.