Hướng tới ASIAD, bất an với phong độ của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

02/05/2018 13:44 GMT+7

Ngành thể thao đang lo lắng về phong độ của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và để anh giải tỏa được áp lực, hướng tới chức vô địch ASIAD đầu tiên trong sự nghiệp, sẽ phải có kế hoạch huấn luyện chuyên biệt cho anh.

Tại Cúp bắn súng thế giới vừa kết thúc tại Hàn Quốc, nhà vô địch Olympic của VN chỉ được 575 điểm sau 6 lượt bắn nội dung súng ngắn bắn chậm (nội dung anh thống trị tại Olympic 2016), đứng vị trí thứ 37 của vòng loại và dĩ nhiên không thể có mặt ở chung kết. Anh còn đứng dưới cả hai đồng đội của mình là Nguyễn Đình Thành (hạng 22 với 578 điểm) và Trần Quốc Cường (đạt 584 điểm và có mặt ở chung kết, nhưng chỉ xếp thứ 5 sau VĐV Nga, 2 VĐV Ấn Độ, Bulgaria).
Những thông số kỹ thuật ở giải đấu tầm cỡ nói trên đã phản ánh phần nào phong độ và tinh thần của Hoàng Xuân Vinh ở thời điểm chỉ còn cách ASIAD gần 3 tháng. Trước khi giải diễn ra, HLV Nguyễn Thị Nhung cũng đã thận trọng phát biểu ban huấn luyện cũng muốn Vinh đạt được một thành tích nhất định nào đó song không nhất thiết phải vô địch vì mục đích chính là giúp Vinh cân bằng lại tâm lý ở tuổi 44. Nhưng bản thân Vinh cũng như HLV và chuyên gia Park Chung-gun có lẽ đã bị sốc bởi thành tích khá kém cỏi của anh.
Điều đáng lo lắng ở đây là liệu Hoàng Xuân Vinh có kịp lấy lại trạng thái tâm lý cho ASIAD - nơi anh sẽ phải đối đầu với những VĐV giỏi nhất thế giới ở nội dung 10 m súng ngắn bắn chậm. Trên thế giới cũng đã có một vài VĐV giành HCV Olympic khi đã ngoài 40 tuổi, thậm chí 50 tuổi nhưng vẫn giữ được nhịp ổn định, còn Vinh thì rất khác. Vì áp lực đè nặng nên lúc này anh đang chỉ còn là cái bóng của chính mình.

tin liên quan

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tranh đua để được dự ASIAD 18
Là học trò cưng của HLV Nguyễn Thị Nhung, nhưng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ không được hưởng bất kỳ sự ưu ái nào trong quá trình chọn lọc thành phần tham dự 10 m súng ngắn bắn nhanh - nội dung đã đưa Vinh đến đỉnh cao tại Olympic cách đây 2 năm. 
Ngày 1.5, ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT, trả lời PV Thanh Niên: “Chúng tôi không thể không suy nghĩ khi Xuân Vinh thi đấu không thành công tại Cúp thế giới. Kể từ SEA Games 29 năm 2017 đến nay, Vinh vẫn chưa lấy lại được phong độ và sự ổn định. Thời gian đến Á vận hội không còn dài nên Vụ sẽ khẩn trương chỉ đạo bộ môn bắn súng, ban huấn luyện và chuyên gia Hàn Quốc cùng đánh giá, phân tích kỹ lại các mặt từ chuẩn bị thể lực, thực hiện kỹ thuật bắn trong thi đấu. Và kể cả phải phân tích kỹ chiến thuật bắn từng loạt đạn, từng viên đạn thực hiện ở vòng loại. Xem sai lầm nằm ở khâu nào, qua đó tìm được lỗ hổng cần bù đắp cho Xuân Vinh”.
Ông Vinh nhấn mạnh thêm, sau khi phân tích kỹ các mặt cả về kỹ chiến thuật, ban huấn luyện sẽ tích cực huấn luyện chuyên biệt cho Vinh, tiếp tục cho kiểm tra lại thành tích vào khoảng tháng 6, 7 hoặc tổ chức các cuộc kiểm tra, thi đấu các nội dung và hình thức giống hệt như nội dung và môi trường khắc nghiệt tại ASIAD. “Làm được như vậy sẽ hạn chế được sai sót của Vinh. Dẫu còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi hy vọng với sự chuẩn bị tích cực và nỗ lực của các cá nhân, Xuân Vinh sẽ lấy lại cân bằng và niềm tin để tỏa sáng trong kỳ đại hội này”, ông Vinh bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.