Huy chương vàng cho các tình nguyện viên Olympic 2012

07/08/2012 14:26 GMT+7

(TNO) Olympic 2012 sẽ không trọn vẹn nếu thiếu các tình nguyện viên. Dù mất ngủ, ướt như chuột lột và không có thù lao nhưng họ vẫn vui vẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

(TNO) Olympic 2012 sẽ không trọn vẹn nếu thiếu các tình nguyện viên. Dù mất ngủ, ướt như chuột lột và không có thù lao nhưng họ vẫn vui vẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

>> Được thưởng 5 triệu bảng Anh cho chiếc HCV Olympic 2012
>> Được ăn hamburger miễn phí trọn đời nhờ giành HCV Olympic 2012
>> Chuyện những cặp vợ chồng tại Olympic

Huy chương vàng cho các tình nguyện viên Olympic 2012 -1
Một tình nguyện viên hướng dẫn giao thông - Ảnh: AFP

Các tình nguyện viên được biết đến với tên gọi chính thức là "những người làm nên thế vận hội". Họ rất tự hào với "chức danh này".

Tình nguyện viên Emma Ward, giáo viên thể thao và Hannah Page, nhân viên quản trị hành chính đã hào hứng nói với phóng viên Reuters: "Chúng tôi là nhịp đập trái tim của Olympic".

Như những nhân viên không được trả thù lao khác tại Olympic, Emma và Hannah xin nghỉ phép và vượt hàng trăm km đến London bằng tiền túi để hỗ trợ nhiệm vụ hậu cần nặng nề của nước chủ nhà.

Trong số các tình nguyện viên, có những người chuyên làm công việc này. Họ cống hiến thời gian của mình cho các dự án cộng đồng. Có những người tham gia vì muốn là một phần nhỏ trong sự kiện mang tính lịch sử và có thể xảy ra chỉ một lần trong đời họ. Cũng có người làm vì muốn đánh bóng lý lịch xin việc hoặc đơn giản là để kết bạn.

Các tình nguyện viên thường làm việc theo ca, mệt nhoài và thỉnh thoảng được đặc quyền vào miễn phí ở các môn thi đấu.

Huy chương vàng cho các tình nguyện viên Olympic 2012 -2
Một tình nguyện viên phục vụ nước uống cho Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) khi ông này dự khán môn judo - Ảnh: Reuters

Dù đến với mục đích nào, sự cống hiến của các tình nguyện viên đã được nhìn nhận và đánh giá cao. Theo khán giả Heather Brownscombe, "các tình nguyện viên rất lạc quan và rất đắc lực. Họ luôn dễ nhận ra. Nếu có câu hỏi nào, tình nguyên viên luôn có mặt trong vòng 10m".

Có khoảng 70 ngàn tình nguyện viên tại các địa điểm thi đấu trên toàn vương quốc Anh. Một số người đến từ những nơi xa xôi như Nam Phi, Canada . Họ làm mọi thứ, từ dẫn dắt cổ động viên, phiên dịch cho đến hỗ trợ y tế...

Theo quan sát của phóng viên Reuters, đa số tình nguyện viên đều vui vẻ. Tại một khu trại tình nguyện viên cách sân vận động Olympic khoảng 10km về phía Đông, nơi hàng trăm tình nguyện viên phải thuê lều với giá 10 USD/đêm hoặc ngủ ngay trên xe hơi của mình, không khí tiệc tùng vẫn hiện hữu.

Sally Bucknole, 48 tuổi, làm nghề quản trị hành chính tại một trường cao đẳng. Cô đã trú ở khu trại này 10 ngày và ngủ trong lều. Song với Sally, không khí tại địa điểm thi đấu quá tuyệt vời. Trong tình thế khó mua vé thì làm tình nguyện viên là một cách để tham gia Olympic và chứng kiến lịch sử.

Huy chương vàng cho các tình nguyện viên Olympic 2012 -3
Khu lều mà các tình nguyện viên ở qua đêm - Ảnh: Reuters

Khu trại mà Sally đang ở cũng là câu lạc bộ bóng bầu dục. Mỗi đêm, những du khách Olympic tề tựu tại hội quán cùng tình nguyện viên. Họ cổ vũ, hát hò trong lúc xem thi đấu qua màn hình rộng do câu lạc bộ bố trí.

Izzie London, 24 tuổi, cũng là tình nguyện Olympic. Cô nói: "Không khí thật tuyệt vời, thân thiện. Nó không phải là không khí thường nhật của London, nơi mọi người cứ cắm mặt xuống đất mà đi và luôn giữ cho riêng mình".

Để tham gia đoàn quân "những người làm nên Olympic", các tình nguyện viên phải nộp đơn cách đây hai năm và trải qua các đợt phỏng vấn. Họ phải trả lời những câu hỏi về kinh nghiệm làm tình nguyện viên, được đánh giá cá tính, năng lực.

Paul Caine, 44 tuổi là giáo viên kiêm huấn luyện viên môn đấu kiếm đã vượt qua hành trình 450km từ Newquay, phía Tây nước Anh để trợ giúp tại các nội dung của bộ môn đấu kiếm Olympic 2012.

Paul nói: "tôi thức dậy lúc 4 giờ 30 sáng để làm việc nhưng cái cảm giác phấn khích khiến tôi vượt qua mệt mỏi".

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.