IAAF điều tra bức thư bí ẩn làm rung chuyển điền kinh Trung Quốc

06/02/2016 12:20 GMT+7

Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) vừa tiến hành điều tra tính xác thực một bức thư được đăng tải trên phương tiện truyền thông Trung Quốc có nội dung về việc quốc gia này 'bảo trợ' một hệ thống sử dụng doping cho các người hùng thể thao vào những năm 1990.

Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) vừa tiến hành điều tra tính xác thực một bức thư được đăng tải trên phương tiện truyền thông Trung Quốc có nội dung về việc quốc gia này 'bảo trợ' một hệ thống sử dụng doping cho các người hùng thể thao vào những năm 1990. 

Điền kinh Trung Quốc "làm mưa làm gió" trong những năm 1990 bị nghi ngờ là nhờ doping - Ảnh: AFP

AFP dẫn tuyên bố IAAF cho biết trong số VĐV liên quan có cựu ngôi sao điền kinh Wang Junxia, người đang giữ kỷ lục thế giới chạy 3.000m và 10.000m nữ. Theo đó, nếu nội dung bức thư được xác thực đúng, các kỷ lục của cựu VĐV 43 tuổi sẽ bị hủy bỏ.

Website ở Trung Quốc - Tencent tiết lộ rằng bức thư được viết bởi Wang Junxia, trong đó bao gồm 9 chữ ký của các cựu đồng đội nữ của cô từng được đào tạo dưới chương trình của HLV Ma Junren, gồm: Ma Ningning, Wang Yuan, Lu Ou, Wang Xiaoxia, Zhang Linli, Liu Li, Lu Yi, Liu Dong và Zhang Lirong.

Trong những năm 1990, thành công của lứa VĐV này được huấn luyện bởi HLV mang biệt danh “Ma's Army” Ma Junren. Ông này từng được ngưỡng mộ khi sử dụng các phương pháp dinh dưỡng y học cổ truyền của Trung Quốc áp dụng cho chế độ tập luyện với máu rùa, cá ngựa, sừng hươu... Nhưng ông cũng khét tiếng thiếu nhân đạo khi cấm VĐV nữ hẹn hò và không được để tóc dài.

HLV Ma Junren (thứ 2 từ phải sang) chia vui chiến thắng cùng học trò - Ảnh: AFP

Bức thư được viết vào ngày 28.3.1995. “Đó là tất cả sự thật khi Ma (HLV Ma Junren) đã đánh đập, chửi mắng và ngược đãi chúng tôi trong nhiều năm. Ông ấy đã dụ dỗ và ép buộc chúng tôi sử dụng một lượng lớn chất cấm. Vì vậy, tội ác của ông ấy phải được tiết lộ bởi chúng tôi không muốn thấy điều tương tự xảy ra ở thế hệ sau này”, một phần trong nội dung bức thư viết.

Theo tờ South China Morning Post, Hiệp hội Điền kinh Trung Quốc cũng phát động cuộc điều tra nhằm vào các cáo buộc. “Nếu một VĐV thừa nhận sử dụng doping liên quan đến các quy định bị cấm trước thời điểm đạt kỷ lục thế giới sẽ không được xem là một kỷ lục nữa”, IAAF nhấn mạnh.

Bê bối doping trên nổi lên trong những ngày đầu tháng này ở Trung Quốc khi phương tiện truyền thông xã hội bắt đầu thảo luận nóng bỏng sau các cáo buộc mới đối với “Ma's Army”. Những cáo buộc đối với bí mật “đen tối” của chế độ đào tạo của HLV Ma Junren gần như bị giấu kín cho đến năm 2014.

Trong năm 1995, nhà báo Zhao Yu từng cáo buộc rằng các VĐV thuộc “Ma's Army” đã bị ép buộc tiêm chất cấm. Tuy nhiên, các nghi án trên bị rơi vào im lặng cho đến khi được tái đăng tải vào năm 2014.

Nếu bức thư được xác minh,  Wang Junxia có thể sẽ bị tước những kỷ lục thế giới - Ảnh: Reuters

HLV Ma Junren và các học trò được xem là anh hùng dân tộc khi đoạt nhiều huy chương vàng Olympic, giải quốc tế cũng như thiết lập một số kỷ lục thế giới trong những năm 1990. Vì là niềm tự hào của thể thao Trung Quốc nên các thành viên thuộc “Ma's Army” gần như “bất khả xâm phạm” dù đối mặt với nhiều nghi ngờ sử dụng doping.

Theo nhà báo Zhao Yu, các VĐV dưới bàn tay huấn luyện của HLV Ma Junren hầu hết đều sống trong cảnh “dở khóc dở cười”, khi bị ép sử dụng doping nhưng không sợ hãi không dám nói vì ảnh hưởng đến danh dự quốc gia.

Trong quá khứ, Ma Junren từng bị sa thải khỏi vị trí HLV tuyển điền kinh quốc gia trước thềm Olympic 2000 do nhiều thành viên của “Ma's Army” dính doping. Chín năm sau, một quan chức thể thao Trung Quốc tiết lộ 6/7 VĐV thuộc “Ma's Army” dính đến chất cấm. Tuy nhiên, mọi cáo buộc đều đi đến bế tắc do không đủ bằng chứng buộc tội.

Tại Đại hội Thể thao Trung Quốc năm 1993, Wang Junxia thiết lập kỷ lục thế giới cự ly 10.000m với thời gian 29 phút 31,78 giây và 3.000m (8 phút 06,11 giây). Cùng năm, cựu ngôi sao điền kinh này giành chiến thắng cự ly 10.000 tại giải vô địch thế giới tại Đức trước khi đoạt HCV chạy 5.000m ở Olympic 1996. Trong khi đó, năm 1993, đồng đội ở Qu Yunxia cũng thiết lập kỷ lục thế giới chạy 1.500m duy trì cho đến khi bị Genzebe Dibaba của Ethiopia phá vào ngày 17.7.2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.