IAAF tiếp tục ‘cạch mặt’ điền kinh Nga

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/03/2019 19:05 GMT+7

Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) tuyên bố sẽ duy trì án cấm thi đấu đã được đưa ra từ năm 2015 đối với các vận động viên (VĐV) Nga do bê bối bảo trợ doping.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc hội đồng của các quan chức hàng đầu IAAF tại Qatar. Theo ông Rune Andersen - trưởng bộ phận đặc trách vấn đề doping của IAAF, có 2 vấn đề vẫn chưa được giải quyết, gồm: kiểm tra dữ liệu nhận được từ phòng thí nghiệm chống doping Moscow và khoản bồi thường tài chính mà Nga phải chi trả vì vụ bê bối này. AFP dẫn phát biểu của ông Andersen trong buổi họp báo tại Doha cho hay: “Có hai vấn đề then chốt vẫn còn tồn đọng. Chúng cần phải được giải quyết”.
Chủ tịch IAAF Sebastian Coe từ chối trả lời câu hỏi về việc dở bỏ án phát cho Nga AFP
Ông Andersen cũng nói rằng đang xem xét những thông tin cho rằng những huấn luyện viên thuộc đường lối điền kinh mất uy tín của Nga vẫn tiếp tục gắn bó với bộ môn này, điều mà theoIAAF là “đi ngược lại với những cam kết” mà Moscow đã đưa ra.
Khi được hỏi liệu quyết định duy trì lệnh cấm mới nhất có nghĩa là các VĐV Nga sẽ không thể tham gia thi đấu tại Giải vô địch thế giới năm nay tại Doha (Qatar) trong tháng 9 và tháng 10 hay không, ông Andersen đã trả lời rằng hãy còn thời gian, nhưng phía Nga phải “đáp ứng” các điều kiện. Chủ tịch IAAF Sebastian Coe từ chối trả lời câu hỏi liệu Nga có đủ thời gian để tham gia Giải vô địch thế giới hay không khi nói rằng ông “không muốn suy đoán” về cơ hội của quốc gia này.
“Chúng ta hãy chờ xem tiến trình này sẽ đưa chúng ta đến đâu. Và rồi thực hiện những điều chỉnh mà chúng ta cần phải làm. Vào lúc này, điều quan trọng là chúng ta đừng bắt đầu suy đoán. Chuyện đó sẽ phụ thuộc vào những khuyến nghị mà bộ phận đặc trách đưa ra”, ông Coe phát biểu trong cuộc gọi hội nghị với các phóng viên.
Đáp lại những lo ngại của IAAF, Bộ trưởng Thể thao Nga Pavel Kolobkov khẳng định rằng bất kỳ HLV nào bị phát hiện có liên quan đến doping đều bị cấm làm việc với đội tuyển quốc gia. Ông Kolobkov nói: “Các HLV và VĐV đã bị cấm vì doping sẽ tự động bị loại khỏi danh sách những người tham gia đội tuyển quốc gia”.
VĐV Nga có thể sẽ phải tiếp tục thi đấu dưới lá cờ trung lập AFP
IAAF đã đình chỉ các VĐV Nga tham gia thi đấu từ tháng 11.2015 sau khi nổ ra vụ bê bối doping được nhà nước bảo trợ trên quy mô lớn. Quyết định duy trì án cấm thi đấu lần này là lần thứ 10 IAAF bác bỏ kháng cáo để xin được phục hồi tư cách của Nga. Một đội thuộc Ủy ban Phòng chống doping quốc tế (WADA) đã có được quyền truy cập vào dữ liệu thuộc phòng thí nghiệm Moscow - trung tâm của vụ bê bối - hồi tháng 1, và các quan chức đang nghiên cứu khối lượng lớn dữ liệu được phục hồi. Mặc dù Liên đoàn hai môn phối hợp quốc tế (IBF) vẫn khai trừ Nga, thì IAAF là tổ chức thể thao quốc tế cấp cao mới nhất cấm các VĐV thi đấu dưới lá cờ Nga, tuy rằng nhiều VĐV Nga vẫn được phép tranh tài với tư cách trung lập.
Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với Ủy ban Olympic Nga 1 năm trước, và WADA đã khôi phục tư cách cho Nga vào tháng 9. Án phạt đối với Paralympic Nga được xóa vào đầu tháng 2. Tuy nhiên, sự sụp đổ từ bê bối doping vẫn tiếp diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.