Indonesia chính thức xin đăng cai Olympic 2032

Tây Nguyên
Tây Nguyên
20/02/2019 16:39 GMT+7

Theo báo chí Indonesia, Xứ sở vạn đảo chính thức bước vào cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic và Paralympic 2032.

Sau cuộc họp với Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach trong thời gian diễn ra Asian Games tại Jakarta và Palembang hồi năm ngoái, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã lần đầu tiên lên tiếng về ý muốn đăng cai Olympic và Paralympic 2032. Nay, theo hãng thông tấn Indonesia Antara News, Đại sứ Indonesia tại Thụy Sĩ Muliaman Hadad đã trao tận tay ông Bach một lá thư với nội dung tuyên bố Indonesia đã sẵn sàng để trở thành nước chủ nhà của Olympic 2032.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo quyết tâm để đem ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh năm 2032 về quốc gia AFP
Theo truyền thông Indonesia, Tổng thống Widodo là người ký lá thư. Antara News còn thông tin thêm rằng đại sứ Hadad đã nhận được “phản hồi tích cực” từ Giám đốc điều hành IOC Christophe Dubi cùng lời hứa sẽ tiếp tục thông báo cho Indonesia về tiến trình lựa chọn nước chủ nhà Olympic.
Antara News dẫn phát biểu của đại sứ Hadad cho biết: “IOC đã công nhận khả năng của Indonesia sau khi Asian Games và Para Games 2018 được tổ chức thành công. Tôi cho rằng điều đó là nền tảng thật sự mạnh mẽ”.
Tham vọng chạy đua đăng cai Olympic 2032 của Indonesia từng được Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Asian Games 2018 Erick Thohir bóng gió nói đến lần đầu tiên hồi tháng 6 năm ngoái, trước khi Tổng thống Widido chính thức công bố ý định của nước này hồi tháng 8.
Báo giới Indonesia trích dẫn phát biểu của Tổng thống Widodo thời điểm đó, rằng: “Sau trải nghiệm tuyệt vời của Asian Games, nay chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất. Ở Indonesia, chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể tổ chức Olympic 2032”.
Tuy nhiên, đã có nhiều vấn đề xảy ra với Asian Games hồi năm ngoái, trong đó có sự cố nghiêm trọng về hệ thống bán vé dẫn đến việc nhiều sân vận động lớn rơi vào tình trạng không có khán giả. Tình trạng giao thông ùn tắc tồi tệ nhất thế giới của thủ đô Jakarta cũng khiến cho việc di chuyển giữa các địa điểm thi đấu trong thành phố trở nên cực kỳ khó khăn, dù rằng giải vẫn được đánh giá là thành công về tổng thể.
Chủ tịch IOC Thomas Bach (trái) đánh giá rất cao Indonesia về công tác tổ chức Asian Games 2018 AFP
Không chỉ Indonesia, Ấn Độ cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh vào năm 2032 cũng như Úc và Đức, trong khi các quan chức của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vừa có cuộc họp với IOC hôm 15.2 về kế hoạch đồng tổ chức. Trong đó, ông Bach có vẻ rất hoan nghênh ý tưởng đồng đăng cai của Bình Nhưỡng - Seoul, khi liên tục nói về vai trò của các kỳ Olympic trong tiến trình hòa bình ở bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, ông Bach cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng Indonesia cũng có thể tổ chức “rất thành công” một kỳ Olympic. Trong khi tham quan Asian Games hồi tháng 8 năm ngoái, Chủ tịch IOC từng phát biểu: “Ở Indonesia có một sự kết hợp tuyệt vời giữa sự thân thiện và tính hiệu quả, và đó là những gì Olympic hướng đến. Asian Games đã xây dựng một nền tảng rất vững chắc cho việc đăng cai của Indonesia”.
Nước chủ nhà của Olympic và Paralympic 2032 sẽ được công bố vào năm 2025 trong Hội nghị của IOC, đó cũng là thời điểm ông Bach kết thúc nhiệm kỳ 12 năm làm Chủ tịch IOC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.