Indonesia công bố lại biểu tượng và linh vật của Asian Games 2018

02/05/2018 15:00 GMT+7

Logo và linh vật chính thức của Asian Games 2018 ở Jakarta đã được công bố trong một buổi lễ được tổ chức tại Dinh Tổng thống ở thành phố chủ nhà.

Cả hai thiết kế đã được chọn lựa từ cuộc thi do Ủy ban Kinh tế Sáng tạo Indonesia (Bekraf) tổ chức. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chọn người chiến thắng trong số 3 ứng viên vào chung kết, từ 60 người tham dự. Bộ 3 linh vật được cho là phản ánh sự đa dạng của Indonesia, với chim thiên đường “Bhin Bhin” đại diện cho khu vực phía đông của đất nước, tê giác 1 sừng “Ika” đại diện cho khu vực phía tây và nai đảo Bawean “Atung” đại diện cho khu vực trung tâm.
Ba linh vật trên thay thế cho Derawan, con chim thiên đường mặc võ phục pencak silat của Indonesia, từng bị cả nước chỉ trích dữ dội. Thiết kế ban đầu này cũng được tuyển chọn từ một cuộc thi do Bộ Thanh niên và Thể thao Indonesia tổ chức, thu hút hàng trăm người tham dự. Tuy nhiên, giới mỹ thuật lại cho rằng thiết kế này lỗi thời, còn người dân Indonesia thì cho rằng nó giống gà hơn là giống loại chim quý hiếm cực đẹp. Một trong những chỉ trích khác là Derawan không có câu chuyện nào phía sau nó hoặc thật sự đại diện cho văn hóa và di sản của Indonesia. Vì vậy, sau đó Bộ trưởng Thể thao Indonesia Imam Nahrawi đã chỉ thị cho Ủy ban Olympic quốc gia và Bekraf tổ chức một cuộc thi khác để chọn ý tưởng mới.
Indonesia công bố logo và 3 linh vật mới cho Asian Games 2018 sau một cuộc tuyển chọn lại AFP
Logo mới, lấy chủ đề “Năng lượng của châu Á”, với hình ảnh sân vận động Gelora Bung Karno qua góc nhìn từ trên không. Đây là sân vận động được xây dựng khi Jakarta đăng cai Asian Games 1962. Ngay giữa hình ảnh sân vận động Gelora Bung Karno với 8 cổng là logo hình mặt trời của Asian Games. Biểu tượng này không chỉ đáp ứng 3 tiêu chí của châu Á, Indonesia và thể thao, mà còn là biểu tượng cho tình hữu nghị giữa các quốc gia châu Á.
Theo phát ngôn viên của Bộ Thể thao Gatot Dewa Broto, Hội đồng Olympic châu Á đã phê duyệt việc thay đổi biểu tượng và linh vật. Chủ tịch Bekraf Triawan Munaf hy vọng công chúng sẽ nồng nhiệt đón nhận logo mới này. Ông nói: “Có cả niềm vui trong logo vì thể thao không chỉ là những cuộc tranh tài”.
Linh vật chim Derawan được chọn trong lần đầu tiên bị chỉ trích vì... giống gà CHỤP MÀN HÌNH
Kể từ khi Waidi, chú chó dachshund, được chọn làm linh vật Olympic chính thức đầu tiên tại Munich 1972, các linh vật đã trở thành những đại sứ rất được nhiều người yêu mến của hầu hết mọi kỳ đại hội thể thao đa môn. Kỳ Asian Games đầu tiên có linh vật là Delhi 1982 khi Appu - chú voi Ấn Độ biểu tượng của sự trung thực, trí tuệ và sức mạnh, được chọn.
Ở kỳ Asian Games gần đây nhất, tại Incheon năm 2014, bộ ba anh em hải cẩu có tên Barame, Chumuro và Vichuon (có nghĩa là gió, nhảy múa và ánh sáng trong tiếng Hàn), đã được chọn. Asian Games năm nay sẽ diễn ra từ 18.8 đền 2.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.