IOC bị phản ứng dữ dội vì “bật đèn xanh” cho bê bối doping Nga

27/02/2018 18:30 GMT+7

Nhóm tổ chức chống doping của các quốc gia (NADO) tiếp tục tăng cường chỉ trích Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) dữ dội sau khi tổ chức này quyết định hủy bỏ án phạt đối với Nga nếu như không có thêm ca doping nào của vận động viên (VĐV) nước này tại Olympic mùa đông 2018.

Theo Reuters, Hội sở của các nhóm tổ chức chống doping các quốc gia (iNADO) cáo buộc IOC đã đưa ra một quyết định “thực dụng, võ đoán hơn là dựa vào nguyên tắc”. Trong khi đó, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) dù “thừa nhận” hành động của IOC nhưng tuyên bố sẽ thôi không ủng hộ tổ chức này trong quyết định nói trên lẫn công tác phòng chống doping.
Quyết định của IOC được xác nhận tại Hàn Quốc trong ngày bế mạc PyeongChang 2018 (25.2) rằng Ủy ban Olympic Nga (ROC) sẽ được khôi phục tư cách thành viên nếu như không có thêm trường hợp dính doping nào của các VĐV Olympic đến từ Nga (OAR). Theo đó, ROC sẽ chờ thêm từ 1 đến 3 ngày để biết được số phận của mình (nghĩa là chờ việc ra soát doping tại Olympic mùa đông 2018). Tuy nhiên, Chủ tịch IOC Thomas Bach thừa nhân rằng trong trường hợp có ca doping mới, thì điều đó không có nghĩa là án phạt của Nga sẽ bị kéo dài hơn.
VĐV Nga phải tranh tài ở Olympic mùa đông 2018 với tư cách trung lập vì thể thao nước nhà bị cấm do dính bê bối bảo trợ doping AFP
Tại Olympic mùa đông 2018 vừa qua, 2 VĐV của đoàn OAR ở môn curling (đẩy bi đá trên băng và trượt băng lòng máng đã không vượt qua được kiểm tra doping. Theo IOC, 2 trường hợp doping này là yếu tố dẫn đến quyết định hoãn việc dỡ bỏ án phạt đối với Nga cho đến sau lễ bế mạc, có nghĩa là họ không thể diễu hành dưới lá cờ của Nga.
Thông báo của iNADO nêu: “Hai trường hợp VĐV Nga xét nghiệm dương tính đã buộc IOC không thể khôi phục tư cách cho ROC trước khi diễn ra lễ bế mạc PyeongChang 2018. Thế nhưng điều gây thất vọng hơn là trong một thỏa thuận thương lượng khác, án phạt ấy sẽ được dỡ bỏ trong vài ngày tới. Điều đó cho thấy sự quản lý của IOC đối với đề phòng chống doping đã chuyển từ tồi sang tệ hại”. iNADO nhấn mạnh: “Những VĐV trong sạch, những người bị cướp mất huy chương, hoặc không thể tiếp tục thi đấu do những kết quả không trung thực của những VĐV Nga nhúng chàm, cần sớm nhận được những câu trả lời hợp lý và đúng nguyên tắc. Những quyết định liên tiếp của IOC về vấn đề đó cho thấy sự quan tâm đối với các VĐV trong sạch đã không được đặt lên hàng đầu”.
Trước đó, Mỹ, Canada và CH Séc cũng phản ứng bê bối doping nói trên khi quyết định tẩy chay World Cup 2 môn phối hợp giữa trượt tuyết băng đồng và bắn súng năm nay vào tháng 3 diễn ra tại Nga. Họ cho rằng việc tẩy chay vì lo ngại VĐV nước nhà đến Nga sẽ bị "ảnh hưởng xấu", “nguy hiểm” và “không an toàn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.