IOC “cô lập” Ấn Độ khỏi thể thao thế giới

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/02/2019 08:50 GMT+7

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã đình chỉ tất cả các vai trò của Ấn Độ trong việc đăng cai tổ chức các sự kiện trong tương lai và kêu gọi các liên đoàn thể thao quốc tế không tham dự các giải đấu ở nước này sau khi hai xạ thủ người Pakistan bị từ chối cấp thị thực để thi đấu tại New Delhi.

Theo Reuters, việc từ chối thị thực nhập cảnh cho hai xạ thủ trên tham gia một sự kiện World Cup môn bắn súng ở thủ đô Ấn Độ vào cuối tuần này sau cuộc tấn công vào tuần trước của một nhóm chiến binh Pakistan ở khu vực tranh chấp Kashmir khiến ít nhất 40 cảnh sát bán quân sự thiệt mạng. Ấn Độ đã cáo buộc nước láng giềng không làm hết trách nhiệm ể kiểm soát các nhóm chiến binh nên chịu trách nhiệm về cuộc tấn công Kashmir. Pakistan đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan với vụ tấn công nói trên.
Ngoài việc bị tước đăng cai sự kiện World Cup bắn súng, Ấn Độ đang đối mặt với nguy cơ bị "cô lập" với thể thao thế giới CHỤP MÀN HÌNH
IOC cho biết việc từ chối thị thực cho các VĐV của Pakistan đã đi ngược lại các nguyên tắc của điều lệ Olympic liên quan đến phân biệt đối xử và can thiệp chính trị từ nước chủ nhà. “Kể từ khi nhận thức được vấn đề, và bất chấp những nỗ lực vào phút cuối ... cũng như thảo luận với chính quyền Ấn Độ, không có giải pháp nào được đưa ra để cho phép phái đoàn Pakistan vào Ấn Độ kịp thời để thi đấu. Do đó, Ban điều hành IOC cũng quyết định đình chỉ tất cả các cuộc thảo luận với NOC (Ủy ban Olympic Ấn Độ) và chính phủ nước này liên quan đến các quyết định nên sẽ ảnh hưởng đến cơ hội được tổ chức của quốc gia”, IOC cho biết trong một tuyên bố.
IOC cũng kêu gọi tất cả các liên đoàn thể thao quốc tế không tổ chức các sự kiện ở Ấn Độ, hoặc trao quyền đăng cai các giải đấu cho đất nước này trong tương lai, cho đến khi chính phủ có văn bản rõ ràng để đảm bảo quyền truy cập cho tất cả các vận động viên. Cảnh báo của IOC là một “đòn giáng mạnh” vào tham vọng về kế hoạch đăng cai tổ chức nhiều sự kiện thể thao quốc tế của Ấn Độ.

tin liên quan

Ấn Độ tổ chức thành công giải vô địch thế giới yoga trên cột

Giải vô địch thế giới Mallakhamb (thường gọi là yoga trên cột) lần đầu tiên vừa diễn ra tại công viên Shivaji ở thành phố Mumbai, thủ phủ bang Maharastra của Ấn Độ cuối tuần qua với sự tham dự của khoảng 100 vận động viên (VĐV) đến từ 15 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

NOC năm ngoái đã vạch ra một lộ trình đầy tham vọng để tổ chức Olympic trẻ vào năm 2026, ASIAD 2030 và Olympic mùa hè lần đầu tiên vào năm 2032.
Theo IOC, giải đấu nói trên tại Ấn Độ được xem là vòng loại để các xạ thủ tranh suất dự Olympic 2020 với sự tham dự của khoảng 500 VĐV. Dù Ấn Độ bị tước quyền tổ chức nhưng IOC tuyên bố vẫn sẽ đảm bảo suất đến Nhật Bản ở các giải đấu khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.