IOC đưa ra 'phán quyết' cuối cùng cho số phận Olympic 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/05/2020 20:43 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach đã đồng ý rằng, năm 2021 là "lựa chọn cuối cùng" để tổ chức Olympic tại Tokyo (Nhật Bản) sau khi bị hoãn do đại dịch Covid-19 .

Vị chủ tịch của IOC cho biết, ông ủng hộ lập trường của Nhật Bản rằng Olympic sẽ phải bị hủy nếu đại dịch Covid-19 không được kiểm soát vào năm tới. Hồi tháng 3, Olympic Tokyo 2020 đã bị hoãn đến ngày 23.7.2021 vì dịch Covid-19 khiến hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới tử vong và tạm dừng các môn thể thao, du lịch quốc tế.
"Thẳng thắn mà nói, tôi có biết về một số khó khăn của chủ nhà Nhật Bản bởi vì bạn không thể sử dụng mãi mãi 3.000 hoặc 5.000 người trong một ban tổ chức", ông Bach nói với BBC. "Bạn không thể mỗi năm thay đổi toàn bộ lịch trình thể thao trên toàn thế giới cho tất cả các liên đoàn hàng đầu. Bạn không thể có các VĐV chưa biết có thể dự sự kiện, bạn không thể có quá nhiều sự xáo trộn với một Olympic không chắc chắn trong tương lai", người đứng đầu IOC nhấn mạnh.

Olympic 2020 đã bị hoãn lại 1 năm do đại dịch

AFP

Ông Bach cho biết, đây là một nhiệm vụ còn những điều “mơ hồ” để tổ chức lại Olympic, sự kiện chưa bao giờ bị hủy bỏ ngoại trừ do các cuộc chiến tranh thế giới. Tuy nhiên, các quan chức Nhật Bản đã xác định rõ ràng rằng, họ không có ý định hoãn Olympic một lần nữa sau năm tới.
Chủ tịch IOC cảnh báo rằng "không ai biết" tình hình sẽ diễn ra như thế nào, nhưng cho biết tổ chức này sẽ hành động theo lời khuyên từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). "Chúng tôi đã thiết lập một nguyên tắc và đây là tổ chức các cuộc thi trong một môi trường an toàn cho tất cả những người tham gia. Không ai biết thế giới sẽ như thế nào trong một năm và hai tháng kể từ hôm nay, vì vậy chúng tôi phải dựa vào (các chuyên gia)", ông Bach nói thêm.
Bên cạnh đó, vị quan chức người Đức cho hay sẽ không biết liệu vắc xin có phải là điều kiện tiên quyết để duy trì Olympic hay không, bên cạnh ý tưởng giữ sự kiện mà không có người hâm mộ. Về điều này, ông Bach chia sẻ: "Đây không phải là những gì chúng ta muốn. Bởi vì tinh thần Olympic sẽ đoàn kết người hâm mộ và đây là điều khiến Olympic trở nên độc đáo khi họ ở trong một sân vận động Olympic, tất cả người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đều ở cùng nhau. Nhưng tôi mong các bạn cho tôi thêm thời gian để tham khảo ý kiến với các VĐV, với WHO, với các đối tác Nhật Bản".

Ban tổ chức vẫn thể đoán định số phận của Olympic vào năm 2021 vì dịch Covid-19

REUTERS

IOC đã dành 800 triệu USD để giúp các nhà tổ chức và liên đoàn thể thao đáp ứng các chi phí bổ sung cho công tác hậu cần do Olympic 2020 bị hoãn. Theo ngân sách mới nhất, Olympic có chi phí 12,6 tỉ USD, được chia sẻ giữa ban tổ chức, Chính phủ Nhật Bản và thành phố Tokyo. Tuy nhiên, Chủ tịch IOC cho biết, tổ chức này không đặt nặng những quan điểm dẫn đến việc cắt giảm chi phí của các cuộc cạnh tranh năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.