IOC họp bàn việc cấm thể thao Nga dự Olympic Rio 2016

24/07/2016 17:44 GMT+7

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đang nhóm họp để bàn về việc cấm đoàn thể thao Nga tham dự Olympic Rio 2016 vì vụ bê bối VĐV sử dụng doping hàng loạt được sự hậu thuẫn từ chính phủ.

Theo Reuters, trong cuộc họp của Ủy ban điều hành IOC diễn ra chiều nay (247, giờ VN), tổ chức này tiến hành thảo luận về việc có nên cấm đoàn thể thao Nga tham dự Olympic Rio 2016 hay không. Đó là hệ quả của vụ sử dụng doping có hệ thống của các VĐV nước này vừa bị phanh phui.
Ủy ban điều hành IOC bao gồm 15 thành viên, do chủ tịch IOC Thomas Bach đứng đầu đang tiến hành thảo luận những vấn đề có liên quan đến vụ bê bối doping của thể thao Nga vừa bị phát hiện. Người đứng đầu Ủy ban Olympic Nga là Alexander Zhukov cũng đã được mời đến để tham dự cuộc họp.

tin liên quan

Điền kinh Nga hết cửa dự Olympic Rio
Ngày 21.7, Tòa án thể thao quốc tế (CAS) ra phán quyết cuối cùng vẫn cấm tất cả VĐV điền kinh Nga dự Olympic Rio sau phát hiện chấn động nhiều VĐV điền kinh nước này được nhà nước bảo trợ sử dụng doping. 
Trước đó, một nguồn tin từ nội bộ IOC cho Sport Mail biết: "IOC muốn cấm đoàn thể thao Nga dự Olympic Rio 2016 để thể hiện sự cứng rắn trong cuộc chiến chống doping. Tuy nhiên, chủ tịch IOC Thomas Bach muốn xem xét việc cho phép các VĐV trong sạch được tranh tài. Theo đó, những ai không liên quan đến vụ sử dụng doping này sẽ thi đấu dưới danh nghĩa VĐV của Ủy ban Olympic".
Như vậy là chỉ vài tháng sau khi vụ sử dụng doping của các VĐV Nga bị phát hiện, nền thể thao nước này đang đứng trước một cú sốc rất lớn. Cách đây vài ngày, tòa án thể thao quốc tế (CAS) đã bác bỏ đơn kháng cáo quyết định cấm điền kinh Nga dự Olympic Rio 2016. Và giờ, các môn thể thao khác của Nga cũng có thể bị "vạ lây".
Chủ tịch IOC Thomas Bach là người chủ tọa cuộc họp quyết định đoàn thể thao Nga có được dự Olympic Rio 2016 hay không AFP
Các VĐV Nga trong sạch giờ có thể chỉ còn cách tham dự Olympic dưới lá cờ Olympic chứ không phải là đại diện cho nước Nga.
Tuy nhiên, theo báo giới quốc tế, IOC cũng đang chịu áp lực lớn từ nhiều phía. Đây sẽ là quyết định khó khăn nhất của tổ chức này trong lịch sử. Bởi dù sao đi chăng nữa thì Nga cũng là một cường quốc trên thế giới. Trong khi đó, có đến 14 tổ chức phòng chống doping, trong đó có Mỹ và Anh lên tiếng đòi IOC cấm đoàn thể thao Nga tham dự Olympic Rio 2016.
Theo dự kiến, vào đêm nay (giờ VN), Ủy ban điều hành IOC sẽ đưa ra quyết định về việc có cấm đoàn thể thao Nga tham dự Olympic Rio 2016 hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.