IOC làm lơ Chủ tịch FIFA lẫn Chủ tịch IAAF vì dính bê bối

23/01/2018 14:15 GMT+7

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) dự kiến sẽ không đưa Chủ tịch FIFA và Chủ tịch Liên Đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) vào danh sách đề cử nhân sự để bầu chọn thành viên mới do liên quan đến bê bối tham nhũng và doping.

Theo Reuters, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino lẫn Chủ tịch IAAF Sebastian Coe đều không có tên trong danh sách đề cử nhân sự vào Ban chấp hành IOC mặc dù họ đã đảm nhận chức vụ này được 2 năm (đối với Infantino) và 3 năm (đối với Coe).
Động thái này thu hút sự quan tâm của dư luận bởi trong nhiều thập niên qua, những người lãnh đạo bóng đá và điền kinh thế giới gần như đương nhiên trở thành thành viên ban chấp hành IOC. Tuy nhiên, ở đợt đề cử lần này, 2 liên đoàn của những môn thể thao phổ biến nhất Olympic đã bị ghẻ lạnh. Nguyên nhân được cho là trong thời gian gần đây hình ảnh của các tổ chức trên bị xấu đi bởi những tai tiếng tham nhũng và doping.
Dù đang nỗ lực đưa FIFA vượt qua nạn tham nhũng nhưng Chủ tịch Gianni Infantino có thể bị IOC loại khỏi danh sách đề cử vào Ban chấp hành REUTERS
Reuters cho hay IOC chọn thành viên mới trong cuộc họp hàng năm từ danh sách đề cử được công bố vài ngày trước kỳ bỏ phiếu. Một nguồn tin giấu tên cho Reuters biết IOC đã thảo luận về trường hợp của Infantino và Coe. Tuy kết luận cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, nhưng xem ra họ có rất ít khả năng được đề cử.
Infantino được bầu làm Chủ tịch FIFA hồi tháng 2.2016, thay cho Sepp Blatter bị thất sủng và ít nhiều lãnh đạo FIFA vượt qua cuộc khủng hoảng tham nhũng lớn nhất từ trước đến nay. Với ông Coe - cựu VĐV 2 lần vô địch Olympic, tiếp nhận IAAF hồi tháng 8.2015 trong bối cảnh các thành viên cấp cao dính líu đến bê bối bảo trợ doping và tham nhũng khiến uy tín của tổ chức này bị tổn hại nghiêm trọng. Ông Lamine Diack, người tiền nhiệm của Coe, hiện đang bị Pháp điều tra về những cáo buộc hối lộ và tham nhũng, trong khi con ông này là Papa Massata Diack đã bị cấm tham gia các hoạt động thể thao suốt đời.Trước đó, ông Coe từng đẩy IOC vào thế khó khi IAAF cấm VĐV các nội dung điền kinh của Nga tham dự Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil) do doping có hệ thống.
Việc cấm Nga được cho là một phần nguyên nhân khiến Chủ tịch IAAF Sebastian Coe khó vào Ban chấp hành của IOC REUTERS
Trong quá khứ, cả ông Blatter và ông Diack đều là thành viên ban chấp hành IOC cho đến năm 2015. Ông Joao Havelange, người tiền nhiệm của Blatter ở FIFA, là thành viên của IOC từ năm 1963 - 2011. Ông Primo Nebiolo, người tiền nhiệm của Diack, cũng trở thành thành viên IOC chỉ một thời gian ngắn sau khi trở thành Chủ tịch IAAF năm 1999.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.