IOC trừng phạt thêm 3 VĐV dính doping truy lại ở Olympic

Tây Nguyên
Tây Nguyên
30/03/2019 18:30 GMT+7

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vừa thông báo đã tước huy chương đồng của một vận động viên (VĐV) và có những mức phạt đối với 2 VĐV khác sau khi mẫu thử của họ ở Olympic 2012 tại London (Anh) cho kết quả dương tính khi bị kiểm tra lại.

Cơ quan xét nghiệm doping quốc tế (ITA) đã chọn ngẫu nhiên một số VĐV tham gia tranh tài tại Olympic London để kiểm tra doping lại trước khi thời hạn truy cứu kết thúc vào năm 2020. Trong số những trường hợp bị phát hiện doping mới nhất có VĐV người Azerbaijan Valentin Hristov - người HCĐ nội dung cử tạ nam 56kg, và là lực sĩ cử tạ thứ 9 của Olympic London bị kiểm tra lại từ mùa thu năm ngoái. Mẫu thử của Hristov dương tính với steroid đồng hóa Turinabol.
Anis Ananenka, một trong 2 VĐV điền kinh của Belarus nhận án phạt CHỤP MÀN HÌNH
Những trường hợp còn lại là 2 VĐV điền kinh Belarus không vượt qua được vòng loại nội dung thi đấu của họ. Đó là Anis Ananenka (bị loại ở cự ly 800m nam) cũng dương tính với Turinabol. còn Alena Matoshka (xếp hạng 25 nội dung ném búa nữ) dương tính với steroid đồng hóa Oxandrolone. Cả 3 đều có thể kháng án, hoặc lên Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) hoặc lên Ủy ban kỷ luật của IOC.
Theo thông cáo báo chí của IOC, ITA đảm nhận việc “lựa chọn các mẫu để kiểm tra lại và quản lý những kết quả đó”. Từ tháng 7 năm ngoái, IOC và gần đây là ITA đã tiến hành việc phân tích lại một số mẫu thử.
Việc kiểm tra lại này đã phơi bày hơn 50 trường hơp dương tính của các VĐV từng tham gia tranh tài ở Olympic London, bao gồm những chủ nhân của khoảng 20 tấm huy chương. Điều đáng nói là trong thời gian Olympic 2012 diễn ra, cơ quan chức năng chỉ phát hiện khoảng 10 trường hợp dương tính với chất cấm.
Theo AFP, IOC từ chối công bố danh tính của những VĐV bị kiểm tra mẫu thử khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.