IOC ủng hộ biện pháp trừng phạt mới đối với Nga

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/01/2019 14:32 GMT+7

Ủy ban vận động viên của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) bày tỏ sự ủng hộ với những biện pháp trừng phạt mới mà Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) sẽ áp dụng đối với Nga sau khi thể thao nước này không kịp xử lý vụ tiếp cận dữ liệu về doping theo thời hạn đã đề ra.

Ủy ban đánh giá tuân thủ (CRC) của WADA sẽ họp tại Montreal (Canada) trong hai ngày 14 và 15.1 để nghe báo của đoàn thanh tra về việc 5 thành viên của đoàn đã không được phép trích xuất dữ liệu từ Phòng thí nghiệm Moscow (Nga) trước thời hạn chót 31.12.2018. Sau đó CRC sẽ nộp báo cáo lên Ủy ban điều hành WADA và trong báo cáo đó họ có thể đề nghị phán quyết rằng Cơ quan phòng chống doping Nga (RUSADA) lại một lần nữa không tuân thủ yêu cầu nên phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt mới.
Ủy ban vận động viên từng bị phản ứng dữ dội khi ủng hộ quyết định hồi tháng 9 năm ngoái của WADA về phục hồi có điều kiện tư cách thành viên cho RUSADA, tổ chức từng bị đình chỉ hoạt động từ tháng 11.2015 do cáo buộc thể thao Nga doping có hệ thống và được chính phủ bảo trợ.
IOC ủng hộ ban hành án phạt mới đối với thể thao Nga AFP
Những tổ chức vận động viên và chống doping khác từng mạnh mẽ lên tiếng phản đối việc phục hồi tư cách thành viên của RUSADA trong khi Liên đoàn điền kinh Nga vẫn bị Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) cấm. Reuters trích dẫn tuyên bố của Ủy ban vận động viên cho hay: “Là những thành viên của Ủy ban vận động viên của IOC, chúng tôi cực kỳ thất vọng và lo lắng về việc RUSADA đã không có hành động đúng thời hạn. Chúng tôi mong rằng CRC trong cuộc họp của họ… sẽ đưa ra những khuyến nghị phù hợp cho Ủy ban điều hành WADA theo quyết định mà họ từng đưa ra hồi tháng 9.2018. Những khuyến nghị này sẽ dẫn đến những biện pháp và hành động ngay lập tức”.
Tuyên bố trên nhấn mạnh rằng sự ủng hộ cho việc phục hồi tạm thời tư cách của RUSADA đã được đưa ra dựa trên sự thỏa thuận không chính thức, và rằng nếu không thực hiện đúng thời hạn đề ra thì sẽ dẫn đến “những biện pháp trừng phạp mạnh và hiệu quả hơn”.
Chủ tịch Ủy ban vận động viên Kirsty Coventry - một kình ngư vô địch Olympic và hiện là Bộ trưởng Thể thao Zimbabwe, từng nói với Reuters hồi tháng 10 năm ngoái rằng “nếu không có được những điều chúng tôi muốn thì chúng tôi phải cứng rắn trong phản ứng”. Bà nói thêm: “Nếu chuyện đó không được thực hiện, chúng tôi sẽ phải đưa ra một số quyết định cứng rắn”.
Điền kinh Nga vừa bị duy trì án cấm thi đấu quốc tế AFP
Lãnh đạo Cơ quan phòng chống doping Mỹ (USADA) Travis Tygart cũng tỏ ra nghi ngờ về việc WADA sẽ đưa ra một phán quyết nhanh chóng. Trong khi đó, Chủ tịch CRC Jonathan Taylor bảo vệ quyết định chờ đợi đến giữa tháng 1.2019. BBC dẫn phát biểu của luật sư người Anh cho biết: “Trong những trường hợp không tuân thủ, quy trình theo dõi nhanh đặc biệt cũng yêu cầu WADA cho chính quyền Nga một cơ hội công bằng để đưa ra lời biện hộ cho CRC xem xét. Có thể nói rằng chẳng có gì để xem xét, việc không tuân thủ là rõ ràng, các lý do đưa ra không thích đáng, do đó làm theo quy trình là vô ích nên không cần thiết. Thế nhưng những phiên xử không thích những lập luận kiểu đó có khả năng biện hộ thành công cũng rất đáng kể, điều mà tôi không cho rằng ai cũng muốn xảy ra”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.