Justin Gatlin đoạt HCV thế giới 100 m: Cái tát cho IAAF

07/08/2017 08:51 GMT+7

Báo chí thế giới đánh giá thất bại của “Tia chớp” Usain Bolt ở cự ly sở trường 100 m tại giải vô địch điền kinh thế giới 2017 trước đối thủ có “2 tiền án” sử dụng doping là Justin Gatlin rạng sáng 6.8 chính là cái tát cho Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF).

IAAF đang trong cuộc chiến chống doping toàn diện và tổ chức này xem VĐV chạy nhanh nhất hành tinh Bolt, người Jamaica, dù sắp giải nghệ vẫn là biểu tượng mãi mãi của sự trong sạch, là hình mẫu mà điền kinh thế giới hướng đến sau cuộc khủng hoảng doping nghiêm trọng hồi năm 2015. Chủ tịch IAAF, ông Sebastian Coe cách đây mấy hôm nói: “Doping sẽ không bao giờ thắng sự trong sạch, điền kinh thế giới sẽ luôn vững mạnh với những VĐV kiểu mẫu như Bolt, luôn đánh bại sự không trung thực đã từng hay đang giấu giếm”.
Thế nhưng IAAF có lẽ đã nhận cú sốc khi Bolt vừa bất ngờ để thua đối thủ không chỉ lớn tuổi hơn mà từng có “2 tiền án” sử dụng doping và đã bị cấm thi đấu nhiều năm trước đây là Gatlin. VĐV người Mỹ này hiện đã 35 tuổi (còn Bolt mới 30), có một sự nghiệp đầy tranh cãi liên quan tới doping, nhưng tránh được án phạt bị cấm thi đấu suốt đời. Gatlin từng “dính” án sử dụng doping hồi năm 2001 (bị cấm thi đấu 1 năm), đến 2006 tái phạm và bị cấm 8 năm, sau rút còn 4 năm, đã trở lại thi đấu trong sự dè bỉu, phản đối, nhưng vẫn chạy trong im lặng nhằm chứng minh tài năng của mình.
Nhưng suốt nhiều năm qua, Gatlin luôn thua Bolt, từ giải vô địch thế giới đến Olympic và các giải khác ở cự ly 100 m. Sự thất bại của Gatlin như một lẽ thường tình, khi mà người hâm mộ điền kinh thế giới luôn tin rằng sự trong sạch bao giờ cũng thắng sự gian dối. Gatlin luôn có cảm giác anh không được điền kinh thế giới thừa nhận. Ngay cả khi hạ được Bolt tại giải vô địch điền kinh thế giới 2017 đang diễn ra ở Anh, giành HCV với thành tích 9,92 giây, còn Bolt chỉ về thứ 3 với 9,95 giây (thua cả VĐV trẻ người Mỹ Christian Coleman về nhì với 9,94 giây), Gatlin vẫn bị khán giả trên sân Olympic ở London la ó. Trong khi, Bolt vẫn được mọi người vinh danh.
Sự thắng thua trên đường chạy giữa Bolt và Gatlin đơn thuần chỉ là một cuộc đua có người thắng và kẻ thua. Nhưng ở một khía cạnh khác, như bình luận viên chuyên về điền kinh của tờ Daily Mail Oliver Holt bình luận: “Đó như một cái tát cho IAAF hơn, vì tổ chức này đang phải chịu nhiều điều tiếng trong việc phải trong sạch hóa nạn doping ở làng điền kinh thế giới, thì giờ phải... trao huy chương cho một VĐV luôn bị soi là có tì vết doping”.
Bolt nói gì sau thất bại ?
Dù vẫn cố gắng thực hiện động tác giơ tay bắn súng quen thuộc mỗi khi giành chiến thắng nhưng Usain Bolt vẫn không thể giấu được nét mặt buồn rười rượi. Anh nói: “Xuất phát không tốt đã phá hỏng màn trình diễn của tôi. Tôi buồn vì không thể thắng để đem niềm vui đến cho cổ động viên. Nhưng tôi sẽ cố gắng vì vẫn còn cơ hội ở nội dung chạy 4 x 100 m. Nhất định tôi sẽ làm hài lòng mọi người trước khi chính thức nói lời chia tay sự nghiệp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.