K+ đụng độ HCTV

17/08/2010 08:50 GMT+7

Câu chuyện xung quanh bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại VN đang có thêm những diễn tiến mới.

Trận đấu giữa Liverpool và Arsenal được HCTV trực tiếp trên kênh True Sport vào ngày Chủ nhật - Ảnh: AFP

Câu chuyện xung quanh bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại VN đang có thêm những diễn tiến mới.

Trong khi K+ chưa đàm phán xong với một số đối tác về gói ngày Chủ nhật thì đùng một cái, đúng vào ngày Chủ nhật đầu tiên của mùa giải, trận đấu giữa Liverpool và Arsenal lại ung dung xuất hiện trên hệ thống cáp của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (HCTV).

Tối 15.8, nhiều quán cà phê ở khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) đang phát trực tiếp trận đấu nói trên, dù các quán này chưa mua đầu thu K+. Một chủ quán cho hay, từ mấy năm trước, họ vẫn xem được Ngoại hạng Anh trên HCTV thông qua kênh True Sport. Còn năm nay mặc dù qua báo chí, cũng biết gói Chủ nhật đã thuộc về một đơn vị khác nhưng “chúng tôi đã trả tiền thuê bao cáp Hà Nội, chẳng tội gì mà không xem!”.

K+ đã có thái độ như thế nào về sự việc này? Thanh Niên Tin nhanh Thể thao đã có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Liết – Tổng giám đốc VSTV (đơn vị sở hữu K+) và được ông cho biết: “Trong những năm vừa qua, khi VN chưa gia nhập WTO và các công ước quốc tế về quyền sở hữu trí tuệ thì vấn đề bản quyền nói chung và bản quyền truyền hình nói riêng còn chưa được hiểu một cách thấu đáo và chưa được thực sự tôn trọng đúng mức và vì vậy mà nạn vi phạm bản quyền vẫn hay xảy ra. Có lẽ một số đơn vị truyền hình trả tiền trong nước vẫn chưa bỏ được thói quen không tốt này nên vẫn thu tín hiệu của K+ hoặc True Sport của Thái Lan để phát trên hệ thống của mình khi chưa có sự đồng ý của bên nắm giữ bản quyền phát sóng. Chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo với các cơ quan chức năng về vấn đề này và hy vọng với sự quản lý chặt chẽ và hiệu quả của các cơ quan chức năng Nhà nước, việc này sẽ sớm được giải quyết. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ thông tin với các đơn vị sở hữu bản quyền để họ có những can thiệp kịp thời”.

Thế nhưng cũng ngay trong chiều qua, khi chúng tôi liên lạc với trụ sở của HCTV thì đại diện của truyền hình cáp này cũng khẳng định chắc chắn rằng, họ không vi phạm bản quyền. Bà Nguyễn Thị Thanh Nga – bộ phận Marketing của phòng kinh doanh HCTV nói: “Chúng tôi chỉ phát các trận đấu vào ngày Chủ nhật khi trong tay đã có bản quyền và tất nhiên, chúng tôi không phải là đối tác của K+ và không mua bản quyền phát sóng từ K+”.

Trong thông cáo báo chí gần đây nhất, MP&Silva khẳng định đã ký kết với 6 đơn vị độc lập, trong đó K+ mua bản quyền của cả ngày Chủ nhật. 5 đơn vị còn lại chỉ có gói ngày thứ Bảy và một trong 5 đơn vị đó là Công ty truyền thông và giải trí Q.net. Q.net đã phân phối lại cho Đài phát thanh truyền hình Hà Nội. Như vậy, có thể hiểu, gói Chủ nhật không thể có trên hệ thống cáp của HCTV từ MP&Silva.

Chưa có phát ngôn chính thức về việc gói Chủ nhật được phát trên HCTV, đại diện của MP&Silva tại VN chỉ cho biết ngắn gọn: “Bộ phận pháp lý của chúng tôi đang xem xét và sẽ sớm có công văn trả lời khách hàng tại VN”.

Chưa có hướng xử lý

Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Hiện tại Cục chưa có thông tin gì về vụ việc mà Thanh Niên Tin nhanh Thể thao đề cập. Cục cũng chưa nhận được công văn hoặc ý kiến khiếu nại nào từ phía đơn vị bị xâm hại bản quyền. Cục sẽ phải thu thập thêm thông tin cụ thể để xử lý. Trước hết đơn vị nào thấy mình bị vi phạm bản quyền thì cần phải lên tiếng và chứng minh được là họ đã bị vi phạm bản quyền ra sao.

Theo ông Hải, ở Việt Nam có tình trạng các đơn vị chỉ công bố bản quyền chung chung, thực tế ai sở hữu bản quyền hoặc độc quyền chương trình này, chương trình kia thì cơ quan quản lý nhiều khi cũng không có thông tin. Phải biết được đơn vị nào có bản quyền ở mức độ nào, ở hạ tầng nào và bị vi phạm ra sao mới có hướng xử lý được. Theo ông Hải, quan điểm của cơ quan quản lý là làm thế nào để các chương trình này có thể phục vụ càng nhiều người dân càng tốt với điều kiện các đơn vị có thể thỏa thuận có cách thức phù hợp với pháp luật và đảm bảo sự hài hòa lợi ích các bên.

Trường Sơn

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.