Khát khao của Vicens Noll

29/07/2011 23:23 GMT+7

Võ sĩ người Pháp Vicens Noll đã giành chiếc huy chương vàng lần thứ 2 liên tiếp tại giải vovinam thế giới. Nhưng niềm hạnh phúc lớn nhất của anh chính là được dịp thi thố tài năng vovinam trên đất tổ.

Võ sĩ người Pháp Vicens Noll đã giành chiếc huy chương vàng lần thứ 2 liên tiếp tại giải vovinam thế giới. Nhưng niềm hạnh phúc lớn nhất của anh chính là được dịp thi thố tài năng vovinam trên đất tổ.

Trong ngày thi đấu hôm qua, Vicens Noll đã giành chiến thắng ở nội dung quyền tứ tượng côn pháp khi vượt qua Nguyễn Hoàng Tân của VN và Phaylath Thammavongsa (Lào).  Để có được thành quả như ngày hôm nay, Vicens đã miệt mài tập luyện từ hơn 10 năm qua và phải tự mình sắp xếp thời gian hợp lý để có thể theo đuổi môn võ thuật mà anh hết sức yêu mến này, bởi công việc gần như chiếm hết thời gian của anh. Vicens Noll nói: “Tôi đến võ đường vovinam tại Pháp nhờ mẹ tôi. Bà là một môn sinh của vovinam và với bà, tập luyện môn võ này không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn có cái gì đó như ma thuật, cuốn hút mọi người. Chính tình yêu vovinam của bà đã hun đúc cho tôi quyết tâm học bộ môn này. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi có mặt mỗi buổi tối tại võ đường, bởi tôi cảm nhận môn võ này rất hào hiệp và người tập luôn được hướng đến chân, thiện, mỹ. Nhờ sớm xác định vovinam có ảnh hưởng hơn cả judo và taekwondo, vốn là những môn võ đã phát triển ở Pháp, nên tôi quyết chí thâm nhập và nó chiếm trọn con tim của tôi”.

 
Vicens Noll giành chiến thắng vào hôm qua - Ảnh: Khả Hòa

Khi bắt đầu tập luyện, Noll cho biết: “Mỗi ngày tôi thấy động tác của mình càng trở nên đa dạng, đòn thế được các thầy truyền đạt rất cặn kẽ, luật lệ cũng dễ hiểu. Cái khó là quỹ thời gian dành cho vovinam. Tôi không thể bỏ công việc trong lĩnh vực xử lý phế thải nguyên tử của Công ty điện lực quốc gia để học võ, nhưng tôi cũng không muốn mất vovinam. Vì vậy tôi đã nói chuyện với cấp trên để sắp xếp công việc một cách chu toàn. Mỗi tuần tôi dành ít nhất 4 buổi cho vovinam. Nhờ vậy tôi đã có cơ hội thể hiện nỗi khát khao tập vovinam của mình”.

Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi có mặt mỗi buổi tối tại võ đường, bởi tôi cảm nhận môn võ này rất hào hiệp và người tập luôn được hướng đến chân, thiện, mỹ

Vicens Noll cũng nói về quá trình trưởng thành của anh, do chưa thể thỏa mãn niềm đam mê học hỏi vovinam tại Pháp nên Vicens quyết định mua vé máy bay sang VN tìm thầy thọ giáo từ năm 1998. May mắn cho Vicens khi anh gặp võ sư Nguyễn Văn Chiếu, Phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam VN. Anh mày mò từng động tác, dành nhiều thời gian nghỉ hè để bay sang VN, chấp nhận bỏ ra khoản chi phí không nhỏ để học hỏi. Nhờ tố chất cộng với quyết tâm cao, Noll mất khoảng 5 năm để có thể trở thành một VĐV đủ sức thi thố bên cạnh các đồng môn người Việt. Từ đó kết hợp tập, rèn luyện, cọ xát ở VN và trở về thi đấu tại các giải trong phạm vi nước Pháp, nhờ vậy Vicens đã trở thành nhà vô địch tuyệt đối nước Pháp cũng như của vovinam châu Âu trong hơn 10 năm qua.

Không dừng lại ở việc học võ, Vicens Noll còn hướng đến việc đào tạo cho các em nhỏ và những người yêu thích khi mở võ đường vovinam tại Ardeche (gần thành phố Marseille) từ năm 2002. Võ đường này có tên là Hoa Lư, thu hút người học rất đông, đến nay có khoảng gần 120 môn sinh. Nhưng cũng do nỗ lực quá lớn mà anh đã bị tổn thương trong một buổi tập, phải cắt bỏ một phần phổi. Và dù bác sĩ có những khuyến cáo rằng vết thương có thể sẽ nặng hơn nếu tập luyện và thi đấu với cường độ cao, nhưng tình yêu, sự khát khao cháy bỏng đã kéo Vicens trở lại với môn võ này.

Sau chiến thắng ở Nhà thi đấu Phú Thọ, Vicens tươi cười: “Vovinam như đã ăn vào máu tôi. Việc được thi đấu tại VN và giành chiến thắng đã trở thành động lực giúp tôi truyền bá môn võ này ở Pháp mạnh hơn nữa trong thời gian tới”.

Trong ngày tranh tài đầu tiên, đoàn chủ nhà đã giành được 4 HCV ở nội dung quyền và 3 HCV ở nội dung đối kháng (Ngọc Nam - 54 kg nam, Võ Nguyên Linh - 57 kg nam và Ngọc Triển - 48 kg nữ). Cũng ở ngày đấu này, đoàn Iran chứng tỏ sức mạnh ở nội dung Đối kháng khi giành được 2 HCV ở hạng -51 kg và -64 kg nam. Hôm qua, 29.7, giải đã bước sang ngày tranh tài thứ 2. Ở nội dung quyền, chủ nhà VN giành thêm 2 HCV của Mai Thị Kim Thùy (Song dao pháp) và Hứa Lệ Cẩm Xuân (Thái cực đơn đao pháp).  HCV các nội dung còn lại thuộc về Stefano Riva (Ý, Thập thế bát thức quyền), Vicens Noll (Pháp, Tứ tượng côn pháp), 3 cô gái đến từ Lào là Malaythong Vongphackdy, Sadavanh Khounviseth và Phitsamai Phommavongxay đã xuất sắc giành HCV nội dung Quyền đồng đội nữ. Ở nội dung Tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp (nam), Stefano Mal Tagliati (Ý) với 271 điểm đã giành ngôi vô địch. Ở nội dung Tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp (nữ), HCV thuộc về I Ga Manik (Indonesia).

Hồng Long - Đăng Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.