Khí hậu khắc nghiệt 'tấn công' giải điền kinh thế giới ở Qatar

01/10/2019 19:37 GMT+7

Những cáng thương liên tục chuyển các nữ VĐV với khuôn mặt nhăn nhó vì đau đớn đến điểm tập trung để được chăm sóc y tế, trong khi một số khác khập khiễng rời đường chạy marathon tại Giải Điền kinh Vô địch Thế giới 2019 ở Doha (Qatar). Tình trạng này một lần nữa dấy lên mối lo ngại khi Qatar sẽ đăng cai VCK World Cup 2022 .

Dù nội dung marathon nữ đã được dời đến nửa đêm để tránh thời điểm nóng nhất trong ngày, nhưng nhiệt độ vẫn lên đến gần 330C, còn độ ẩm thì hơn 73% đã khiến gần phân nửa số lượng VĐV tham dự nội dung này rơi rụng dọc cung đường ven biển Corniche ở Doha.
AFP dẫn phát biểu của VĐV người Canada Lyndsay Tessier (41 tuổi, về thứ 9 ở nội dung marathon nữ) phàn nàn: “Bạn nhìn thấy người nào đó gục ngã trên đường chạy, không gượng dậy nổi, trông rất đáng sợ. Đó có thể là chính bạn sau 1km nữa, hay sau 500m nữa. Thật sự rất đáng sợ, kinh khủng và khiến mình nản chí. Thế nhưng nó buộc tôi phải cố cầm cự”.

Các VĐV thi đấu trong sân Khalifa lại dễ thở do sân có hệ thống điều hòa nhiệt độ

AFP

Khoảng hai chục trong số 68 VĐV tham dự đã ngã gục bên đường chạy và bỏ cuộc vì không khí quá ngột ngạt, điều hiếm thấy trong nội dung marathon nữ ở cấp độ này. Ở nội dung này, VĐV Ruth Chepngetich của Kenya đoạt HCV với thành tích 2 giờ 32 phút 43 giây. Chiến thắng của Chepngetich nhờ vào việc chủ động thường xuyên “tập luyện trong điều kiện nóng bức” ở quê nhà đã giúp cô chế ngự các yếu tố khắc nghiệt của khí hậu ở Doha.
Trong khi Tessier còn có thể trả lời truyền thông khi về đến đích, thì ngay phía sau lưng cô, một số đối thủ phải nhờ đến HLV của họ và các tình nguyện viên dìu thì mới có thể đứng vững được, số khác quá kiệt sức. “Tôi thật sự biết ơn vì vẫn có thể đứng vững khi về đến đích”, Tessier nói thêm.
Ban tổ chức Giải vô địch điền kinh thế giới 2019 trước đó đã thông báo với các VĐV tham dự nội dung trên rằng, thời điểm thi đấu có thể thay đổi nếu như điều kiện khí hậu không phù hợp. Tuy nhiên, nội dung này cuối cùng phải diễn ra theo lịch thi đấu đã định.

Hệ thống điều hòa trong sân Khalifa

AFP

Vì vật, hầu hết các VĐV đều ướt sủng mồ hôi khi mới chạy chưa được nửa chặng đường, và ai cũng chộp vội lấy chai nước, trong khi đó một số máy quay ghi hình cũng bị hỏng hóc vì điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. VĐV các nội dung marathon và đi bộ không có được sự xa xỉ là thi đấu trong sân vận động chính của giải là Khalifa, nơi được lắp hệ thống điều hòa để duy trì nhiệt độ ở mức 23 - 250C.
VĐV người Pháp Yohann Diniz - đương kim vô địch thế giới nội dung 50km đi bộ - gay gắt chỉ trích IAAF vì đã cho phép thi đấu trong điều kiện nóng ẩm ở Doha. AFP dẫn phát biểu của Diniz thất vọng nói: “Tôi cực kỳ sốc. Nếu như chúng tôi được thi đấu trong sân vận động, thì chúng tôi sẽ có thể tranh tài trong điều kiện bình thường, trong khoảng 24 - 250C, nhưng ở bên ngoài thì cứ như họ bỏ chúng tôi vào cái lò, không thể nào như thế”.

Giải điền kinh thế giới ở Qatar đang đối mặt với tình trạng "đói" khán giả

AFP

Tessier nói rằng việc có quá nhiều VĐV bỏ cuộc ở một nội dung là thực tế “báo động”. “Các anh biết đấy, mọi người đều muốn được tham gia tranh tài và có mặt ở đây. Không ai muốn kết thúc như thế này”, Tessier vừa nói vừa quệt mồ hôi trên mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.