Không có đổi trắng thay đen ở môn khiêu vũ thể thao

21/12/2018 11:11 GMT+7

Ban tổ chức môn khiêu vũ thể thao Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 8 năm 2018 vừa có công văn báo cáo Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch khẳng định không có chuyện trọng tài đổi trắng thay đen tước HCV của đôi đơn vị Đồng Nai ở môn khiêu vũ thể thao.

Ngày 18.11 vừa qua, môn khiêu vũ thể thao của đại hội đã xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Hai học trò của nữ hoàng khiêu vũ thể thao Việt Nam Khánh Thi là Lê Tố Uyên và Ngọc An (Đồng Nai) đã cho rằng, ban tổ chức đã tước của họ HCV để trao HCV này cho đôi đoạt HCB là Trịnh Hoàng Khải – Phạm Phương Anh (Hà Nội). Với tư cách là thầy của hai VĐV, Khánh Thi cũng đã lên tiếng với giới báo chí cách đây vài ngày về vấn đề này.
Ngày 19.12, Bộ môn khiêu vũ thể thao Tổng cục TDTT đã có công văn báo cáo Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch về toàn bộ sự việc. Trong đó khẳng định, việc kiến nghị của đôi VĐV Lê Tố Uyên và Ngọc An về việc thay đổi kết quả của nội dung 1 điệu đơn Rumba là không có cơ sở.

Công văn viết: “Hiện nay, tất cả các giải đấu Khiêu vũ thể thao cấp quốc gia đều được Hội đồng Khiêu vũ thể thao Việt Nam sử dụng bằng phần mềm chấm điểm theo Luật Skating cuả Liên đoàn Khiêu vũ thể thao Thế giới (WDSF). Các dữ liệu ban đầu được nhập hoàn thiện vào máy tính chủ từ trước khi diễn ra giải đấu. Trong quá trình chấm điểm, các trọng tài đều sử dụng máy tính bảng và kết quả được truyền trực tiếp về máy tính chủ. Kết quả đều được các trọng tài chấm và Tổng trọng tài ký xác nhận. Tất cả các điểm số của Trọng tài đều được cập nhật và thể hiện tính minh bạch trên trang Web của Liên đoàn.
Kết quả điểm chấm nội dung chung kết 1 điệu đơn Rumba hoàn toàn là điểm chấm của 7 trọng tài đã thể hiện rõ kết quả trên máy tính chủ và đã được 7 trọng tài xác nhận tại cuộc họp lúc 21 giờ ngày 18.11.2018 (ngay sau khi giải đấu kết thúc) và một lần nữa xác nhận với Ban tổ chức Đại hội tại cuộc họp lúc 15 giờ ngày 18.12.2018. Điểm chấm của 7 trọng tài đều xác nhận đôi đoạt HCV là Trịnh Hoàng Khải – Phạm Phương Anh còn HCB là Ngọc An – Lê Tố Uyên. Như vậy việc thay đổi kết quả thi đấu là không có vì kết quả đúng với kết quả tại thời điểm chấm”.
Tuy nhiên, công văn cũng cho biết, máy tính chủ không được kết nối trực tiếp với máy in và bất cứ máy tính nào khác. Do vậy, thư ký cuộc thi phải sử dụng thao tác bằng tay là sao chép kết quả và nhập số liệu từ máy tính chủ sang máy tính khác kết nối với máy in.
Đã có sự sơ xuất của tổ thư ký khi chép kết quả từ máy tính chủ sang máy tính cá nhân của thư ký để in thứ tự xếp hạng gửi cho truyền hình online và in giấy chứng nhận. Cán bộ thư ký đã nhập sai và phải in lại thứ tự xếp hạng và giấy chứng nhận sau khi Tổng trọng tài phát hiện và chỉnh sửa lại cho đúng với kết quả từ máy tính chủ. Cán bộ thư ký đã thao tác lại quá trình thực hiện cho toàn thể các thành viên tham dự chứng kiến.
Ban tổ chức môn khiêu vũ khẳng định với Bộ, không có sự thay đổi kết quả. Việc để xảy ra trường hợp nhầm lẫn thông tin xuất hiện trên trang web của truyền hình là sự cố đáng tiếc.
“Chúng tôi cũng nhìn nhận những hệ quả của sự nhầm lẫn trên làm ảnh hưởng tới tinh thần của các VĐV đơn vị Đồng Nai (Đôi VĐV giành HCB), đồng thời cũng gây nên những băn khoăn, trăn trở cho cặp VĐV đã giảnh huy chương vàng. Để khắc phục tình trạng nêu trên, chúng tôi nhận thấy, cần phải thực hiện một số việc như sau: Kiểm điểm nghiêm túc Ban tổ chức môn Khiêu vũ thể thao và cá nhân đồng chí thư ký của Ban tổ chức môn thi. Giao Bộ môn Khiêu vũ thể thao phối hợp với Liên đoàn Thể dục Việt Nam tiếp tục nâng cấp phần mềm thi đấu để tự động hóa toàn bộ quy trình tổ chức thi đấu môn Khiêu vũ thể thao”, Ban tổ chức cho hay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.