Không thể bỏ “người yêu” xe đạp

09/03/2010 09:29 GMT+7

Tay đua kỳ cựu của làng xe đạp Việt Nam, Trương Quốc Thắng, một lần nữa tái xuất với mục đích dìu dắt đàn em.

Đua xe đạp đã trở thành nghiệp của Trương Quốc Thắng - Ảnh: B.D

Tay đua kỳ cựu của làng xe đạp Việt Nam, Trương Quốc Thắng, một lần nữa tái xuất với mục đích dìu dắt đàn em.

Thật ra nhà vô địch đường trường châu Á năm 2000 Trương Quốc Thắng gần như vẫn hít thở không khí xe đạp trong vai trò HLV từ khi anh quyết định treo xe vào năm 2006. Một năm sau, Trương Quốc Thắng bất ngờ thi đấu trở lại nhưng chỉ sau 1 giải, tay đua này lại nghỉ. Gần 3 năm sau, hôm qua tại Quảng Trị người ta lại thấy cua-rơ vừa bước sang tuổi 30 này tái xuất trong màu áo đội TP.HCM tranh tài tại giải xe đạp truyền hình Bình Dương.

Ở lần đầu tuyên bố giải nghệ, Trương Quốc Thắng cho biết muốn dành thời gian cho gia đình, nhất là chăm sóc cho người mẹ bị bệnh và đứa con nhỏ của mình bởi chơi xe đạp gần như phải rong ruổi nay đây mai đó suốt tháng suốt năm. Lúc đó nhiều người tiếc cho Trương Quốc Thắng và khuyên anh tiếp tục thi đấu bởi với tài năng của mình, anh vẫn có thể đạt thành tích cao. Dù vậy với cá tính mạnh mẽ, Trương Quốc Thắng quyết gạt xe đạp sang một bên để về nhà. Ngoài phụ giúp mẹ, chăm lo con nhỏ, Trương Quốc Thắng còn mở tiệm buôn bán điện thoại để mưu sinh. Tuy nhiên chưa đầy nửa năm, tay đua khét tiếng một thời này “thèm” xe đạp quá nên bỏ nghề buôn điện thoại vốn nhàn nhã để quay lại đường đua trong vai trò HLV. Song song đó anh cũng tập luyện duy trì để hy vọng quay lại thi đấu. “Cứ tưởng rời đường đua là mình quên hẳn được xe đạp nhưng thực tế khác hẳn. Cảm giác nhớ nhung đồng đội, nhớ những ngày đua mệt mà vui khiến mình không thể ngồi một chỗ”, Trương Quốc Thắng đã quay lại đường đua và anh coi đó là cái duyên, cái nghiệp nó cuốn lấy mình.

Thực tế là sau khi nghỉ tập quá  lâu, Trương Quốc Thắng không còn đủ sức để chinh chiến với các tay đua đàn em. Anh xác định ra đua bây giờ chủ yếu để “dìu dắt lớp trẻ” trong đội TP.HCM. Những đàn anh đi trước khuyên Trương Quốc Thắng nên nghỉ để làm HLV hay làm nghề khác cho khỏe hơn, đặc biệt là giữ được danh tiếng của mình. Tuy nhiên ở lần thứ hai trở lại này, Trương Quốc Thắng tâm sự: “Tên tuổi của tôi ai cũng biết rồi. Ai cũng có thời đỉnh cao để chứng minh sức mạnh của mình. Sở dĩ tôi quay lại thi đấu cũng vì các em trong đội còn quá non kinh nghiệm. Họ cần tôi hướng dẫn, dẫn dắt ngay trên đường đua”.

Giải xe đạp truyền hình Bình Dương chính thức khởi tranh hôm nay với chặng đầu tiên từ Quảng Trị - Huế (70km). Liên đoàn xe đạp VN cho phép tay đua S.Wim đến từ Hà Lan đầu quân cho ADC - truyền hình Vĩnh Long. Đây là tay đua ngoại đầu tiên khoác áo 1 CLB xe đạp VN. Liên đoàn cũng ra thông báo chính thức cho các đội thuê cua-rơ ngoại thi đấu ở các giải trong nước (trừ giải vô địch QG).

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.