Khủng bố đe dọa các đại hội thể thao mùa đông

05/01/2017 19:05 GMT+7

Mối lo ngại khủng bố tiếp tục đặt những giải thể thao mùa đông ở châu Âu trong tình trạng báo động và buộc Ủy ban Olympic châu lục này phải lên kế hoạch họp khẩn cấp để xem xét về việc di chuyển đối với Olympic mùa đông lứa tuổi trẻ năm 2017 (Winter European Youth Olympic Festival - EYOF) mà Thổ Nhĩ Kỳ đăng cai.

AFP dẫn một tuyên bố của Ủy ban Olympic châu Âu (EOC) cho biết tổ chức này đang “theo dõi chặt chẽ diễn biến đảm bảo an ninh của nước chủ nhà cho ngày hội thể thao mùa đông dành cho VĐV trẻ”.  

Quyết định cuối cùng về việc có tiếp tục để tỉnh Erzurum (Thổ Nhĩ Kỳ) tổ chức sự kiện trên (diễn ra từ ngày 11 - 18.2) sẽ được đưa ra sau cuộc họp giữa EOC và Ủy ban Olympic Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 26.1 tới ở Lausanne (Thụy Sỹ). “Sự an toàn của các vận động viên trên tham gia sự kiện là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, EOC cho biết trong một tuyên bố hôm 4.1.

Hàng loạt vụ khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ đặt các sự kiện thể thao mùa đông trong tình trạng "báo động đỏ" AFP

Mối lo an ninh tại sự kiện EYOF (dự kiến sẽ có 1.500 VĐV độ tuổi từ 14 - 18 tranh tài) hiện đang được đặt trong tình trạng “báo động đỏ” sau khi hàng loạt vụ khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó mới nhất là vụ một tay súng bắn chết 39 người ở hộp đêm Reina (Istanbul) vào ngày đầu tiên của năm 2017. Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, một quả bom xe phát nổ tại thành phố Kayseri (nơi nằm cách Erzurum 640 km về phía tây) khiến 13 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

Tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) đều bị cáo buộc thực hiện các vụ tấn công. Theo Reuters, chỉ trong năm 2016, IS đã 4 lần tấn công khủng bố vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quốc gia này có những hành động quân sự nhằm đẩy lùi tổ chức khủng bố nói trên.

Trong khi đó, trước mối lo ngại khủng bố, Ủy ban Olympic Anh (BOA) đã trấn an các VĐV bằng tuyên bố hoàn toàn đặt tin tưởng vào các biện pháp thắt chặt an ninh tại EYOF. BOA cho rằng nguy cơ khủng bố hiện không chỉ là mối lo ngại đối với thể thao mùa đông mà còn đối với các sự kiện thể thao mùa hè cũng như các giải đấu khác trên toàn thế giới.

Đảm bảo an toàn cho các VĐV trẻ là ưu tiên hàng đầu của EOC AFP

Năm ngoái, giải vô địch thế giới môn curling (bi đá trên băng) cũng bị rút khỏi Erzurum do đối mặt với nguy cơ khủng bố và được chuyển đến Copenhagen (Đan Mạch). Sự kiện EYOF năm nay ban đầu được trao đăng cai cho Sarajevo nhưng sau đó được trao đổi với Erzurum (thắng thầu đăng cai EYOF 2019) do Bosnia cho biết không kịp thời gian để chuẩn bị cơ sở hạ tầng và công tác tổ chức. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.